Những cán bộ cơ sở trẻ, năng động

Cập nhật: 14-08-2019 | 09:30:35

Mặc dù chỉ hơn 20 tuổi nhưng những thanh niên thế hệ 9X được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng hoặc phó ban điều hành ấp, khu phố. Bằng sự tận tâm, trách nhiệm với công việc, những thanh niên này đã tạo được lòng tin và chỗ đứng trong lòng người dân.


Chị Trần Thị Thanh Thủy (thứ 2 bên trái) trao đổi với thành viên trong Ban điều hành và người dân trong ấp

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Tháng 8, những con đường liên ấp 2A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo rợp bóng cây cao su. Gần 8 giờ sáng, chị Trần Thị Thanh Thủy gửi con gái 2 tuổi đến nhà ngoại nhờ trông giúp rồi đến UBND xã Phước Hòa dự buổi tập huấn về an ninh trật tự để về phổ biến lại cho người dân. Sau nhiều năm làm Bí thư Chi đoàn ấp 2A và lực lượng dân quân, chị Thủy được người dân tín nhiệm bầu làm Phó trưởng ấp từ năm 2015 đến nay. Chị Thủy còn là đại biểu HĐND xã Phước Hòa (2016- 2021). Hiểu rằng “Dân có tin thì Đảng mới cử”, chị Thủy luôn xung phong trong các nhiệm vụ ở ấp từ bảo vệ môi trường, an ninh trật tự...

TX.Dĩ An hiện có 41 khu phố với 108 người đảm nhiệm cương vị trưởng, phó ban điều hành khu phố, trong đó chỉ 3 người thuộc thế hệ 9X. Tương tự, huyện Phú Giáo có 140 trưởng và phó trưởng ban điều hành khu phố, ấp. Đa số các cán bộ này có độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Riêng đối với những cán bộ dưới 30 tuổi hay còn gọi thế hệ 9X chỉ có 3 người (chiếm 2,1%).

Trước đây vào những ngày trời mưa lớn, nhà của nhiều hộ dân dọc theo tuyến đường đê lô 8 bị ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Từ ý kiến của cử tri ở ấp 2A, chị Thủy đã nêu vấn đề trên trong các cuộc họp HĐND xã Phước Hòa để sớm có biện pháp khắc phục, giúp người dân ổn định cuộc sống. Từ phản ánh trên, UBND xã Phước Hòa đã huy động lực lượng và phương tiện tiến hành đắp bờ, đào mương thoát nước để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước ở khu vực trên. Không chỉ kịp thời đưa ý kiến cử tri lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, chị Thủy còn giới thiệu cho nhiều trường hợp vay tiền ngân hàng để có vốn phát triển kinh tế gia đình.

Rời Phước Hòa, chúng tôi đến UBND xã Tân Long để gặp anh Nguyễn Thanh Tài, Trưởng ấp 4. Làm trưởng ấp có hơn 800 nhân khẩu, đối với một thanh niên mới 26 tuổi như Tài không phải là chuyện đơn giản. Với bản lĩnh của một đảng viên trẻ, Tài luôn tìm được hướng giải quyết hài hòa mọi công việc, phát huy vai trò của những người có uy tín và tranh thủ ý kiến đóng góp của các đoàn thể, đảng viên, nhân dân trong ấp để thực hiện tốt các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự.

Nói về thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ, anh Tài và chị Thủy đều cho biết mỗi khi triển khai các công việc của ấp đều gặp nhiều khó khăn vì còn thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, cả hai luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và luôn lắng nghe ý kiến đóng từ người dân. Bên cạnh đó, bản thân phải luôn gương mẫu và gần gũi với người dân.

Luôn xuất hiện ở những “điểm nóng”

Hơn 8 giờ tối, điện thoại của anh Bùi Đình Tâm, Phó trưởng Ban điều hành khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An liên tục reo. Từ đầu dây bên kia, anh Tâm nhận được thông tin một gia đình ở tổ 4 xảy ra mâu thuẫn, gây mất trật tự công cộng. Anh Tâm vội đến văn phòng khu phố để cùng với tổ hòa giải và các lực lượng khác đến gia đình trên. Thấy lực lượng chức năng, tiếng cãi nhau của hai vợ chồng tạm lắng. Qua làm việc, anh Tâm biết người chồng đi làm về trong tình trạng say xỉn khiến người vợ cằn nhằn. Từ đó, hai vợ chồng to tiếng dẫn đến xô xát. Hiểu được vấn đề, anh Tâm cùng các thành viên trong tổ hòa giải làm “cầu nối” để hai vợ chồng bày tỏ những khúc mắc trong cuộc sống, đồng thời phân tích để họ hiểu được đúng sai. Sau nhiều giờ nói chuyện, hai vợ chồng đã “xuống nước”, nhận một phần lỗi thuộc về bản thân, đồng thời cam kết với khu phố sẽ không có những hành động gây phiền hà đến hàng xóm và ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Mặc dù mới 26 tuổi nhưng anh Tâm khá “mát tay” trong việc tham gia phối hợp hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp ở khu phố, nhất là các vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình. Cùng với công tác hòa giải, anh Tâm còn là Tiểu đội trưởng lực lượng dân quân khu phố. Với nhiệm vụ này, anh thường xuyên cùng các lực lượng chức năng trực gác, tuần tra phòng ngừa tội phạm trên địa bàn khu phố.

Trong những lần tuần tra đêm, anh Tâm cùng đồng đội đã nhiều lần chạm mặt với những đối tượng “cộm cán”. Anh Tâm kể cách đây vài năm, trong một lần cùng khu đội trưởng xuống địa bàn thì nghe tiếng tri hô cướp. Phát hiện một thanh niên chạy bộ về hướng mình, anh cùng khu đội trưởng đón lỏng, khống chế đối tượng giao cho cơ quan chức năng xử lý. Qua làm việc, đối tượng đã khai nhận hành vi cướp giật tài sản của người dân. Với thành tích trên, anh Tâm nhận được giấy khen vì có thành tích truy bắt tội phạm.

Anh Tâm cũng thường xuyên cập nhật tình hình an ninh trật tự, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền, phổ biến lại cho các tổ nhân dân tự quản. Từ đó, các tổ trưởng sẽ phổ biến lại cho người dân trong tổ nắm rõ để biết cách phòng ngừa.

Nhận xét về anh Tâm, ông Tô Thành Tài, Trưởng khu phố Thắng Lợi 2, cho biết: “Tâm đã có hơn 3 năm kinh nghiệm làm Phó trưởng Ban điều hành khu phố. Trong công việc, Tâm xông xáo và có trách nhiệm, được người dân tín nhiệm cao. Bên cạnh đó, Tâm thường xuyên trao đổi, học hỏi từ những người có kinh nghiệm để nâng cao chuyên môn”.

Cần quan tâm nhiều đến cán bộ trẻ

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Dĩ An, cho biết số lượng cán bộ trẻ ở khu phố trên địa bàn thị xã còn rất ít, đa số là những người từ 40 tuổi trở lên. Căn cứ vào Quyết định số 73/2011/ QĐ-UBND ngày 20-12-2011 của UBND tỉnh quy định về số lượng, chức danh, một số chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và cán bộ ấp, khu phố và kinh phí hoạt động ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh thì cán bộ ấp, khu phố được hưởng chế độ phụ cấp theo hệ số 1,0 so với mức lương tối thiểu chung/người/tháng và tỉnh hỗ trợ thêm 0,3 đối với 3 chức danh: Bí thư chi bộ; Trưởng ban điều hành và Trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố. Riêng với phó trưởng ban điều hành ấp, khu phố được hưởng phụ cấp theo hệ số 1,2 so mức lương tối thiểu chung/người/tháng.

Với mức phụ cấp này, họ khó có thể lo cho cuộc sống gia đình. Đối với những cán bộ có tuổi đời cao thường ít bị áp lực về kinh tế. Trong khi đó, những cán bộ trẻ còn phải “gánh” thêm áp lực về thu nhập để lo cho bản thân, gia đình. Vì vậy, những người trẻ thường “ngại” tham gia vào ban điều hành khu phố.

Để thu hút, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ tham gia vào chính quyền cơ sở, các địa phương cần động viên, khuyến khích người trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng tại khu phố, ấp. Các cấp, ngành cần quan tâm cho đội ngũ trẻ thường xuyên tham gia tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, giúp họ tự tin, mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Với những cán bộ trẻ nhiệt huyết, có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có định hướng đào tạo, phát triển lâu dài, tạo động lực để cán bộ trẻ vươn lên phấn đấu, cống hiến.

Nhận xét về anh Nguyễn Thành Tài, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo, cho rằng: “Ở địa phương, anh Tài là trưởng ấp trẻ nhất. Mặc dù mới nhận nhiệm vụ chưa được lâu và còn thiếu kinh nghiệm nhưng Tài cùng tập thể Ban điều hành ấp 4 đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ do UBND xã giao. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho anh Tài phát triển, cống hiến cho địa phương. Riêng bản thân, anh Tài cần phải học hỏi thêm nhiều kỹ năng, đặc biệt là trau dồi kinh nghiệm từ những người đi trước”.

Còn về chị Thủy, ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư chi bộ ấp 2A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, nhận xét: “Là một đảng viên trẻ, Thủy rất nhiệt tình tham gia và hoàn thành mọi nhiệm vụ chuyên môn do chính quyền địa phương giao. Qua những việc làm cụ thể, Thủy đã nhận được sự tín nhiệm cao của người dân ở ấp 2A”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên