Những “chiến sĩ áo xanh”

Cập nhật: 12-10-2023 | 08:48:11

TP.Dĩ An là địa phương về đích thứ 2, hoàn thành chỉ tiêu về tài khoản, kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 (đợt 1). Có được kết quả này, không thể không nhắc đến sự đóng góp của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ngày đêm đến từng ngõ, từng nhà hỗ trợ người dân.

“Ăn cơm nhà, vác tù và…”

Kể từ khi thực hiện Đề án 06 thấm thoát cũng đã gần nửa năm, anh Võ Hoàng Long, cán bộ đề án của phường Tân Đông Hiệp, sáng đi làm, tối đến lại rong ruổi theo các tổ công nghệ số cộng đồng xuống từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt ĐDĐT. Hầu như người trong gia đình chỉ gặp anh Long vào mỗi sáng trước khi đi làm và trong giờ cơm chiều. Bởi, có những ngày cao điểm hỗ trợ người dân đến tận khuya, lúc về nhà thì gia đình anh cũng đã chìm vào giấc ngủ…

Anh Long chia sẻ: “Đặc điểm địa phương là địa bàn đông dân, địa giới hành chính cũng khá rộng, vì thế mà công tác hỗ trợ người dân kích hoạt ĐDĐT cũng gặp không ít khó khăn. Những ngày cùng cả đội đi hỗ trợ, tôi có nhiều kỷ niệm đáng nhớ như bị người dân nghi ngờ, cảnh giác không cho tiếp cận, hay như việc gia đình một số bạn tình nguyện viên có phản ứng vì các bạn quá bận rộn đi “vác tù và”, không còn thời gian dành cho gia đình. Thế nhưng cả nhóm động viên nhau cùng cố gắng, rồi thuyết phục người dân và gia đình. Dần dần người dân hiểu, các vị phụ huynh cũng thông cảm và ủng hộ hết mình. Vui nhất là có nhiều gia đình còn vận động người quen, bạn bè, hàng xóm tập trung lại để chúng tôi hướng dẫn cài đặt hiệu quả hơn”.

Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến trên nền tảng số tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An

Bằng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, thời gian qua, anh Long cùng rất nhiều ĐVTN khác trên địa bàn đã hy sinh thời gian của bản thân để góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) quốc gia và của địa phương”. Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia quá trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số, nâng cao năng lực số cho cán bộ, ĐVTN. Với lợi thế là lực lượng trẻ nên ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và không gian mạng. Thông qua mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ công tác triển khai Đề án 06, ĐVTN không quản ngày đêm, tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt ĐDĐT mức 2 cho người dân.

Theo chị Trang, ĐVTN tại TP.Dĩ An đã đồng hành, tuyên truyền CĐS, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, căn cước công dân, thanh toán không dùng tiền mặt…

Phát huy sức trẻ

Không chỉ tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng, ĐVTN tại TP.Dĩ An còn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ địa phương trong CĐS, đơn cử như việc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” của các phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An.

" Thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; phát huy sức trẻ, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ...”.

(Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An)

Nguyễn Phước Hoàng Nguyên, sinh viên năm 3, trường Đại học Văn Hiến và Chu Việt Anh, sinh viên năm 4, trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh là 2 trường hợp điển hình. 2 sinh viên này đã có “thâm niên” hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An. Những ngày trống tiết học, Nguyên và Anh lại đến trung tâm, hỗ nhiệt tình, hướng dẫn, giúp người dân các công việc như tạo tài khoản dịch vụ công, cách thức nộp hồ sơ, cách thanh toán trực tuyến, cài đặt chữ ký số, photocopy giấy tờ… Mỗi ngày, trung bình mỗi người đã tiếp cận, giúp đỡ từ 40 - 50 lượt người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.

Nguyễn Phước Hoàng Nguyên chia sẻ: “Đam mê công tác Đoàn ngay từ những năm cấp 3, lên đại học rồi nhưng em vẫn muốn góp chút sức nhỏ cho quê hương mình trong các hoạt động tình nguyện. Hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An không chỉ có ý nghĩa giúp đỡ người dân mà còn giúp em có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực hành chính công; phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp… để ngày càng hoàn thiện mình hơn…”.

Anh Hồ Văn Tuấn, người dân phường Đông Hòa, chia sẻ: “Tôi không thành thạo về công nghệ thông tin, đặc biệt là các hồ sơ thủ tục hành chính. Nhưng khi đến trung tâm, nhờ có các tình nguyện viên giúp đỡ nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, tôi đã làm giấy tờ nhanh chóng, hiệu quả hơn…”.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ TP.Dĩ An đã triển khai các mô hình thực hiện CĐS tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương văn minh, hiện đại. Cụ thể là việc tổ chức “Hội nghị không giấy”, thực hiện mô hình “Tuyến đường hạn chế sử dụng tiền mặt”, “Số hóa địa chỉ đỏ”, lắp đặt 2 trụ NFC tra cứu thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An; áp dụng công nghệ số trong công tác điểm danh đại biểu tại các hội nghị do Thành đoàn tổ chức; tích hợp tài liệu thông qua mã QR…

NGỌC NHƯ - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên