Vì bình yên cuộc sống

Những điểm nhấn trong công tác xã hội hóa PC&CC

Cập nhật: 17-10-2015 | 07:13:45

Sự cố cháy nổ dù lớn hay nhỏ đều để lại hậu quả đáng tiếc. Vì vậy cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự cố là phòng ngừa. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương, cho biết trong các chuyến công tác, trao đổi nghiệp vụ với các đồng nghiệp nước ngoài, họ đều đánh giá cao phương châm PC&CC “4 tại chỗ” của Việt Nam. Hiệu quả của “4 tại chỗ” được Cảnh sát PC&CC Bình Dương phát triển là mô hình An toàn về PC&CC và từng bước xã hội hóa công tác này.

 Các em học sinh hào hứng tham gia hoạt động cùng làm Cảnh sát PC&CC nhằm rèn luyện và nâng cao ý thức từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

 

 Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PC&CC

Để làm tốt công tác xã hội hóa về PC&CC, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyên, hướng dẫn để các tầng lớp nhân dân hiểu và nâng cao ý thức cảnh giác về PC&CC. Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, cho biết: “Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, tổ chức hội thi, diễn tập phương án… Cảnh sát PC&CC còn phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh xây dựng chuyên đề “Phòng cháy và chữa cháy, trách nhiệm của toàn dân”; phát động phong trào toàn dân tham gia PC&CC đối với 100% cơ sở trên địa bàn, trong đó đã xây dựng 61 cơ sở điển hình tiên tiến theo các nội dung được hướng dẫn của Giám đốc Cảnh sát PC&CC.

Trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, các địa phương đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, quản lý địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra an toàn PC&CC; bảo đảm các cơ sở thuộc diện quản lý về công tác PC&CC được lập hồ sơ, lưu trữ.

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác phòng cháy, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư trang bị phương tiện, xây dựng và huấn luyện lực lượng chữa cháy tại chỗ như Công ty gỗ Kaiser (KCN Mỹ Phước), Công ty Far Eastern (KCN VSIP I), Công ty Nanpao Resin (KCN Sóng Thần)... Ông Rober Ng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakata (KCN VSIP) nói: “Phương châm “4 tại chỗ” là một sáng kiến hay. Khi mới phát sinh cháy, lực lượng tại chỗ phải xử lý ngay để hạn chế tối đa hậu quả. Muốn vậy phải tự trang bị và kêu gọi mọi người xung quanh đề cao cảnh giác với cháy nổ. Nhờ sự giúp đỡ của Cảnh sát PC&CC Bình Dương mà cán bộ nhân viên trong công ty đã nhận thức rất tốt về an toàn PC&CC”.

Đi đầu trong công tác xã hội hóa PC&CC phải kể đến Công ty TNHH nhựa Hừng Đông (KCN Sóng Thần I). Doanh nghiệp này ngoài việc làm tốt nhiệm vụ PC&CC còn vận động bạn bè, đối tác tặng Bộ Công an, trường Đại học PC&CC, lực lượng Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành phố hàng chục xe chữa cháy cùng nhiều trang thiết bị chữa cháy chuyên dùng khác...

Phát triển mô hình “An toàn về PC&CC”

Một trong những điểm nhấn về công tác xã hội hóa PC&CC trong tỉnh mà Cảnh sát PC&CC Bình Dương vừa xây dựng và đưa vào hoạt động là mô hình “Doanh nghiệp trong KCN an toàn về PC&CC” tại KCN VSIP I. Tham gia mô hình có 8 doanh nghiệp trong KCN VSIP hoạt động trên cơ sở độc lập về kinh phí, tự nguyện hỗ trợ nhau về huấn luyện, kiểm tra an toàn PC&CC, xây dựng phương án thực tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ...

Được biết sắp tới mô hình này sẽ được triển khai nhân rộng với nhiều tên gọi khác nhau như: Khu nhà trọ an toàn về PC&CC; khu phố an toàn về PC&CC; chợ an toàn về PC&CC... Đại tá Lê Anh Việt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, mục tiêu là phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia PC&CC; phát huy tốt công tác phòng ngừa, kiềm chế cháy nổ, nâng cao ý thức cộng đồng về PC&CC; giữ gìn thành quả và bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và của xã hội. Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, Công an tỉnh cho rằng cùng với các phong trào quần chúng tố giác, phòng chống tội phạm, xây dựng đội tự vệ trong KCN, trong công ty, mô hình câu lạc bộ nhà trọ an toàn mà Công an tỉnh đang triển khai thì mô hình “Cụm doanh nghiệp an toàn PC&CC trong khu công nghiệp” sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn dân cư, khu công nghiệp...

Bên cạnh các mô hình thiết thực gắn với phong trào toàn dân tham gia PC&CC, Đoàn Thanh niên Cảnh sát PC&CC còn phối hợp tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt hấp dẫn như: Hội thi văn nghệ Chúng tôi là Cảnh sát PC&CC, cuộc thi ảnh về hoạt động PC&CC... Mùa hè năm 2015, Đoàn Thanh niên Cảnh sát PC&CC phối hợp cùng Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình sinh hoạt hè “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho học sinh các trường trung học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đây là hình thức sinh hoạt bổ ích giúp công tác PC&CC được đến với mọi người dân một cách trực diện, hiệu quả.

Thời gian qua, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tiến hành kiểm tra an toàn PC&CC được 3.045 lượt cơ sở, kiến nghị 20.468 thiếu sót về an toàn PC&CC; trình giám đốc ký 319 quyết định xử phạt vi phạm về an toàn PC&CC. Thẩm duyệt hồ sơ 757 hạng mục công trình, nghiệm thu và đưa vào hoạt động 419 công trình bảo đảm điều kiện an toàn công tác PC&CC; hướng dẫn vàtrình ký650 hồ sơ thẩm duyệt, 499 hồ sơ nghiệm thu của các đơn vịCảnh sát PC&CC huyện, thị, thành phố; tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PC&CC được 951 lượt cơ sở trên địa bàn quản lý, có 28.373 người tham gia học tập; thực tập 701 phương án chữa cháy; điều tra làm rõ nguyên nhân 16 vụcháy với quyết định không khởi tố, chuyển 2 vụ códấu hiệu tội phạm hình sựđến cơ quan công an tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=480
Quay lên trên