Những điển hình vượt khó học tốt

Cập nhật: 24-07-2013 | 00:00:00

Cùng với sự phát triển của xã hội, thiếu nhi đã được quan tâm, chăm sóc trên tất cả các mặt. Tuy nhiên, vẫn còn những em có hoàn cảnh khó khăn, cần sự chở che và yêu thương. Việc tổ chức Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt (diễn ra trong 2 ngày 24 và 25-7) cũng là cách để các tổ chức đoàn thể trong tỉnh chăm lo cho các em. Dưới đây là 3 trong số 91 gương mặt vượt khó học tốt được tuyên dương tại liên hoan lần này. 

NGUYỄN TRANG MINH THƯ: Cô bé nhiều nghị lực

Nguyễn Trang Minh Thư năm nay mới 7 tuổi, qua hè này cô lớp trưởng lớp 2/3 này sẽ lên lớp 3, trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (TX.Dĩ An). Học giỏi, chăm ngoan, nhanh nhẹn và vui vẻ nhưng ít ai biết được hoàn cảnh khó khăn của em. Ba và mẹ ly dị khi Thư mới 2 tuổi và hiện ba, mẹ Thư đều đã có gia đình riêng, để Thư lại cho bà ngoại đã 67 tuổi, hàng ngày phải đi bán vé số nuôi dưỡng em và bà cố.  

Tuổi em còn quá nhỏ để cảm nhận hết sự thiệt thòi của mình. Hàng ngày, bà ngoại của Thư rời khỏi nhà từ lúc 5 giờ sáng đi bán vé số dạo để Thư ở nhà tự học bài, làm bài tập rồi phụ giúp ngoại những công việc vừa sức. Dù lớn tuổi nhưng bà vẫn cặm cụi đi bán vé số kiếm tiền nuôi Thư ăn học. Động lực và niềm an ủi lớn nhất của bà hiện nay chính là đứa cháu ngoại duy nhất Minh Thư vừa ngoan, vừa học giỏi, lại biết yêu thương, hiếu thảo với bà.

Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn, Minh Thư lại bị nghẹt tuyến lệ từ lúc nhỏ, mỗi khi ngủ dậy, ngoại phải lau chùi để mắt Thư có thể dễ nhìn mọi vật. Khó khăn là thế, nhưng với Thư, được cắp sách đến trường là niềm vui lớn. Ở lớp, cô lớp trưởng Minh Thư luôn gương mẫu, vừa học giỏi vừa năng nổ trong các phong trào. Thư luôn được thầy cô, bạn bè ủng hộ và quý mến.

NGUYỄN NGỌC ANH THƯ: Học giỏi mong mẹ nhanh hết bệnh

“Nghe tin ba mắc bệnh rất nặng phải phẫu thuật, em rất sợ. Ngay lúc đó em chỉ muốn ôm chặt lấy ba, tưởng như ông trời cướp mất ba, nhưng ca phẫu thuật đã thành công. Niềm vui chưa được bao lâu thì bệnh ba lại tái phát và... Em đã khóc rất nhiều và tự nhủ sẽ mạnh mẽ để bảo vệ mẹ và em gái”, đó là những dòng chia sẻ của Thư trong hồ sơ em gửi về cho Ban tổ chức liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt.  

Cuối năm 2012, ba Thư mắc bệnh tim, rồi mất. Chưa đầy 1 tháng sau khi ba qua đời, mẹ em lại phát hiện mắc bệnh ung thư. Sự hụt hẫng thể hiện rõ trên nét mặt của cô bé mới 14 tuổi, Thư không biết phải làm gì để chia sẻ sự đau đớn mỗi khi mẹ bị căn bệnh hoành hành và phải hóa trị hàng tuần. Sau giờ học, Anh Thư nhanh chóng trở về nhà để được ở bên mẹ, phụ giúp mẹ làm các việc nhà, trông và dạy em gái chuẩn bị vào lớp 1.

Là chị hai trong nhà, Thư biết mình phải thật kiên cường và cố gắng học thật tốt để mẹ vui lòng. Là con giáo viên, lại là thành viên trong ban cán sự lớp, Thư luôn tích cực tham gia các phong trào tại trường. Ngoài thành tích học sinh giỏi 7 năm liền, Thư còn có nhiều thành tích trong hoạt động Đội, nhận giải thưởng Hồ Văn Mên và học bổng từ Quỹ tài năng trẻ tỉnh Bình Dương do Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh thành lập.

LÊ THỊ MỘNG CẦM: Cô lớp trưởng siêng năng, học giỏi

Nhìn dáng người nhỏ nhắn không ai nghĩ cô bé Lê Thị Mộng Cầm năm nay đã lên 10 tuổi. Cầm đang học chương trình của học sinh lớp một phổ thông, tại lớp học tình thương xã Khánh Bình (Tân Uyên).  

Quê ở Cà Mau, gia đình Cầm lên Bình Dương lập nghiệp và hiện đang sống trong khu nhà trọ ở ấp Khánh Tân, xã Khánh Bình. Cầm là con út trong gia đình có 5 anh chị em, mẹ bị bệnh khớp nhiều năm qua, ba thì già yếu mất sức lao động nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Vì nhà nghèo nên em không có điều kiện đến trường, em vẫn mong được học chữ, biết tính toán để mai này lớn lên có thể làm việc, phụ giúp ba mẹ. Khi biết có lớp học tình thương của xã Khánh Bình đặt tại văn phòng ấp Khánh Tân dành cho các em nhỏ là con em các gia đình nhập cư có hoàn cảnh khó khăn đến đây lập nghiệp, Cầm và gia đình rất phấn khởi, Và em đã được nhận vào học tại đây.

Chị Mai Thị Kim Phụng, cô giáo, tình nguyện viên lớp học tình thương, cho biết: Mộng Cầm là một lớp trưởng ngoan hiền, học giỏi, siêng năng và luôn tích cực trong các hoạt động của lớp, thường xuyên giúp đỡ các bạn khác để cùng học tập tiến bộ hơn.

 D.TRINH - T.LOAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X