Những nghĩa cử cao đẹp: Quyết tâm bảo vệ doanh nghiệp

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:40:27

Bài 4: Quyết tâm bảo vệ doanh nghiệp

Bài 1: Công nhân cùng siết chặt tay bảovệ công ty

Bài 2: Chuyện những tài xế tốt bụng

Bài 3: Dũng cảm trước hiểm nguy

“Các bạn công nhân (CN) hãy suy nghĩ lại việc mình làm. Các bạn còn có gia đình, vợ con và sự nghiệp”, “Các bạn CN hãy yêu nước đúng cách”... Những câu nói tưởng như đơn giản, nhưng đã góp phần giúp nhiều CN “bừng tỉnh”, từ bỏ đám đông tuần hành, ra về với sự hối hận.

 

Bảo vệ cùng CN túc trực trước cổng Công ty TNHH Apparel Far Eastern Ảnh: Đ.TUÂN

Đó là tinh thần dám đứng trước “đầu sóng ngọn gió” của các anh, chị, cô, chú bảo vệ quyết tâm bảo vệ công ty, doanh nghiệp của mình. Chống lại những đối tượng xấu trong đoàn tuần hành, nhiều bảo vệ công ty đã bị đánh, hù dọa. Vượt qua mọi thử thách, họ “đứng vững”, khẳng định vai trò người bảo vệ. Cùng “nhiệm vụ bảo vệ doanh nghiệp”, dân quân các xã, phường, thị trấn đã sát cánh với nhân viên bảo vệ công ty để giữ lấy sự bình yên.

Quyết bảo vệ doanh nghiệp

“Có lẽ, cả đời này tôi sẽ không bao giờ quên những ngày vừa qua. Cảnh CN cùng nắm chặt tay với bảo vệ để xua đuổi những phần tử xấu, bị kích động”, câu nói chân tình của anh Bùi Trung Thành, đội trưởng đội bảo vệ Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (đại lộ Tự Do, khu VSIP I). Trước đoàn tuần hành “lệch mục đích”, anh Thành cùng anh em bảo vệ triển khai phương án “cứu” công ty thoát khỏi nhiều vụ cháy, hôi của.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng bảo vệ, anh Thành tiếp lời: “Sáng 13-5, một nhóm người chạy xe máy rú ga, kêu gọi CN công ty nghỉ làm, tuần hành vì Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu. Anh trực tiếp báo với ban giám đốc để cho CN nghỉ việc sớm, tránh tập trung đám đông, ảnh hưởng đến an toàn của công ty”. Nhóm tuần hành này đi, nhóm khác đến hô hào, đập cửa. Anh Thành liên tục đứng ra giải thích cho họ hiểu. Như bị kích động, một vài phần tử hung hăng, cầm gậy định đánh anh. Trước tình hình căng thẳng, anh em bảo vệ công ty chạy ra can ngăn, đưa anh Thành vào. Nhận nhiệm vụ của ban giám đốc, bảo vệ công ty và bảo vệ nhân viên, anh cử người chạy xe vào thẳng ký túc xá công ty đưa những chuyên gia người nước ngoài ra ngoài an toàn.

Từ 18 giờ đến 21 giờ 30 phút ngày 13-5, nhóm người xấu tiếp tục quay lại đập cửa xông vào, đốt công ty. Với nghiệp vụ bảo vệ, các anh nhanh chóng chữa cháy và sử dụng nước trấn áp lại đám đông gây rối, phong tỏa hết tất cả các cửa ra vào. Bên cạnh đó, công đoàn công ty đã kêu gọi anh em CN đứng ra hỗ trợ bảo vệ. Lúc này, CN và bảo vệ siết chặt tay nhau làm hàng rào “sống” chặn những đoàn tuần hành quá khích.

 

Lực lượng dân quân phường Bình Chuẩn gác trước cổng công ty Ảnh: Đ.TUÂN

Những ngày sau đó, đội bảo vệ cùng CN công ty túc trực 24/24. Quay sang nhìn anh Thành có vẻ đồng cảm, anh Lê Văn Tôn, CN cùng trực chiến với lực lượng bảo vệ, cười xòa: “Mấy ngày nay không về nhà nhớ vợ, con lắm! Vợ gọi điện, bảo con nhớ bố không chịu ăn, ngủ làm mình thấy buồn. Nhưng công ty đã cho mình cuộc sống ổn định, giờ gặp khó khăn, mình phải giúp lại”. Anh Tôn nói thêm, cũng là CN, mình thấy một số bạn ý thức còn quá thấp. Chúng ta thể hiện tình yêu nước không cần phải đập phá doanh nghiệp Trung Quốc. Họ đến Việt Nam đầu tư, góp phần phát triển đất nước, tạo việc làm cho chúng ta. Họ cũng là những người dân bình thường. Họ đâu muốn tình hình diễn biến như vậy.

CN hãy thức tỉnh

Từng tham gia kháng chiến, chứng kiến biết bao cảnh tang thương, đói khổ để mong ngày hòa bình. Thế nhưng, đất nước hòa bình, con cháu được sống những ngày yên ổn… người cựu chiến binh ấy lại trầm buồn khi nhìn một bộ phận thanh niên hành động thiếu suy nghĩ. Nước mắt cựu chiến binh Bùi Thị Bình (SN 1954), nhân viên bảo vệ Công ty Lih Dah Yueh (TX.Thuận An, Bình Dương) làm chúng tôi thêm ái ngại.

Sinh ra trong giai đoạn đất nước chìm trong bom đạn, người con gái Hưng Yên Bùi Thị Bình sớm nêu cao tinh thần vì Tổ quốc. 15 tuổi, cô tạm biệt gia đình tham gia hậu cần K743 tại Hà Nội. Để sẵn sàng cho cách mạng, cô thanh niên Thị Bình được tôi luyện để chuẩn bị vào chiến trường. Những bài học trong suốt quãng đời theo cách mạng ngấm sâu trong máu, trong tim cô. Hòa bình lập lại, cô đưa gia đình vào Sài Gòn xin làm bảo vệ Công ty Lih Dah Yueh năm 1997. Sau đó, công ty chuyển về Bình Chuẩn (TX. Thuận An). Cô theo công ty suốt những năm tháng vào Nam lập nghiệp. Công ty như ngôi nhà thứ hai của mình.

Biết ơn những người đã giúp đỡ mình từ những ngày một bị, một túi vào miền Nam sinh sống, cô luôn hết mình vì công ty. Cô Bình nhớ lại: “Hôm đó, đang trực bảo vệ, cô nghe tiếng ồn ào bên ngoài. Theo thông tin trên báo, đài, cô nghĩ đây là nhóm cổ động kêu gọi bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa. Xem xét tình hình, cô nhìn nhận đây không đơn thuần là biểu tình yêu nước vì các đối tượng rất hung hăng, cầm gậy, lái xe lạng lách. Sợ công ty gặp nguy, cô đóng kín cửa, trình báo ban giám đốc, xuống xưởng kêu gọi CN không nên theo chân đám đông để tránh gây hậu quả về sau”.

Thấy công ty đóng kín cửa, nhóm người xấu kéo đến đập, xô đẩy. Không để tình trạng này kéo dài, cô bước ra giải thích cho họ hiểu. Nhóm người xấu hỗ thẹn lặng lẽ bỏ đi. Chưa đầy 2 tiếng sau, nhóm khác đến, không cần nghe giải thích, chúng xô cửa, xông vào đập cửa kính công ty, lấy sản phẩm rồi bỏ đi. Trước đám đông quá khích, cô đứng quan sát tình hình, sau đó kêu gọi CN của mình xông ra đuổi đám người xấu. Ngôi nhà chung bị xâm phạm, CN đã cùng công đoàn, đội ngũ bảo vệ đứng lên làm hàng rào chắn trước cửa công ty. Do đó, công ty không bị thiệt hại nhiều. Hiện nay, công ty đã hoạt động trở lại.

Nhìn đăm đăm vào ảnh Bác Hồ, cô rơi nước mắt, tâm sự: “Một số bạn trẻ bị kẻ xấu kích động nên đã có những hành động quá khích, làm ảnh hưởng hình ảnh đẹp của Việt Nam với bạn bè quốc tế”.

Dù là nữ, dù lớn tuổi nhưng tinh thần của người lính Cụ Hồ vẫn sáng mãi trong cô. Cuộc sống không khá giả, nhưng cô luôn động viên CN không nên tham lam, trộm cắp tài sản công ty. Cô còn thường xuyên giúp những bạn CN khó khăn. Cô như người mẹ, người chị của hàng trăm CN Công ty Lih Dah Yueh.

Bảo vệ sự bình yên

Trở lại các KCN sau đợt tuần hành, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi đó là lực lượng dân quân tự vệ túc trực tại các chốt, hay trước công ty đề phòng có “sự cố”. Theo chân các anh suốt những ngày xảy ra sự việc, hình ảnh áo xanh dân quân đến từng hộ dân tuyên truyền nêu cao tinh thần cảnh giác, không để bị kẻ xấu lợi dụng; vận động động người dân và CN có hành vi “hôi của” giao nộp các sản phẩm lại cho các cơ quan chức năng, trả lại cho công ty... làm chúng tôi rất cảm kích. Anh Dương Thanh Hoài, dân quân KP.Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, kể lại: “Khi CN tuần hành, chúng tôi có mặt tại khu vực trước cổng Công ty giày Hài Mỹ. Tình hình bất ổn, nhiểu kẻ quá khích, hung hăng dùng vật dụng như gậy, gạch đá… tấn công vào công ty đập phá. Nhờ lực lượng bảo vệ cùng với CN tích cực đứng ra bảo vệ nên hiện nay, tình hình đã đi vào ổn định. Hiện nay, anh em phân công trực trước các công ty, theo dõi bảo đảm an toàn cho CN tránh sự đe dọa, gây rối của các đối tượng xấu”.

Do lực lượng dân quân tự vệ tại các xã, phường, thị trấn còn mỏng, các anh luôn phải “căng mình” để bám trụ địa bàn, bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Phường đội trưởng phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), nói: Nhiều ngày qua, anh em dân quân luôn trong tình trạng cảnh giác, ngày trực đêm đi tuần tại các khu dân cư, các doanh nghiệp. Tôi luôn động viên anh em, đây là lúc nhân dân cần chúng ta nhất. Chúng ta không thể lơ là, làm mất đi niềm tin của người dân. Mọi người luôn cố gắng bám trụ, trong tinh thần trực chiến cao, dù vừa hết ca trực, nhưng vẫn xung phong đi tuần giúp người dân yên tâm làm việc.

Bài cuối: Chung tay vì việc nghĩa

 

 T.LÝ - Đ.TUÂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=681
Quay lên trên