Những nhà giáo xung phong “ra trận” chống dịch

Cập nhật: 23-08-2021 | 08:38:11

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TP.Thuận An có gần 500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia hỗ trợ PCDB. Những người thầy ngày nào còn cầm phấn, cầm viết nay đã lăn xả trên mặt trận PCDB, quyết tâm cùng toàn tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Hai nhà giáo chúng tôi giới thiệu dưới đây là những người thầy tiêu biểu đã nhiệt tình tham gia công tác này trong thời gian qua.

 (Ảnh chụp trước khi dịch bệnh bùng phát)

 Quyết tâm chống dịch

Trong số những nhà giáo tham gia hỗ trợ công tác PCDB hiện nay tại TP.Thuận An, có nhiều thầy cô hiện là cán bộ quản lý. Một trong số đó là cô Vương Trần Huyền Trân, Phó hiệu trưởng trường THCS Thuận Giao. Cô chia sẻ bản thân là đảng viên, cán bộ quản lý nên cần phải đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho cấp dưới. Chính vì vậy cô Trân đăng ký tham gia hỗ trợ công tác PCDB cùng ngành y tế thành phố. Cô Trân được phân công làm trưởng nhóm với 60 thầy cô. Bất cứ lúc nào khi có lệnh “điều động” của ngành y tế, cô nhanh chóng thông báo cho các thành viên trong nhóm và luôn có mặt kịp thời để cùng tác chiến.

Từ ngày 21-7 đến nay, cô và các đồng nghiệp cùng với ngành y tế đến tận các khu phố hỗ trợ thực hiện lấy mẫu test nhanh Covid-19. Đó là những ngày đi sớm về khuya, ăn uống, ngủ nghỉ thất thường. Cô Trân chia sẻ: “Những đóng góp của chúng tôi thật nhỏ nhoi so với áp lực công việc, sự nguy hiểm mà các y bác sĩ đã trải qua trong suốt nhiều ngày gồng mình chống dịch. Vì vậy, không ít lần đối diện với F0, nhưng cứ nghĩ đến bạn bè, những người thân quen bị nhiễm bệnh, chúng tôi càng có thêm động lực để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan”. Sau chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm, cô Trân tiếp tục tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân.

Trong cuộc chiến PCDB Covid-19 này, sự thanh cao của người thầy càng được thể hiện rõ. Với cô Trân, dù có cha già trên 80 tuổi, cần được chăm sóc hàng ngày, nhưng vì việc lớn, cô xin phép dọn ra ở riêng để thuận tiện cho việc tham gia PCDB, cũng như để bảo vệ sức khỏe cho cha già. Lo cho cả cấp dưới, cô Trân còn cho 4 giáo viên khác ở cùng nhà để cùng đi chống dịch bất kể ngày đêm. Hiện nay cô Trân tham gia vào đội phản ứng nhanh của phường Bình Chuẩn, tiếp tục thực hiện hỗ trợ test nhanh cho bà con và công nhân lao động của địa phương. Năm học mới sắp đến, việc trường sẽ bộn bề, nhưng cô Trân vẫn đang quyết tâm tiếp tục thực hiện công việc hỗ trợ cho đến khi dịch bệnh ổn định.

Ngày nào không đi thấy nhớ

Cô Đặng Thị Minh Hoàng, giáo viên trường Mầm non Hoa Mai 3 cũng là một trong những giáo viên của ngành GD-ĐT TP.Thuận An tham gia hỗ trợ PCDB Covid-19 ngay từ những ngày đầu tiên. “Khi tham gia công việc này, tôi chấp nhận khả năng có thể bị nhiễm bệnh, nhưng nếu ai cũng chùn bước trước khó khăn thì làm sao tỉnh nhà đẩy lùi được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất”, cô Hoàng bộc bạch.

 (Ảnh chụp trước khi dịch bệnh bùng phát)

Vừa vào hè, khi Phòng GD-ĐT tuyển giáo viên tham gia hỗ trợ tuyến đầu PCDB Covid-19, thấy bản thân không vướng bận việc gia đình, cô Hoàng đăng ký tham gia ngay. Sau đó là chuỗi ngày cô trưởng nhóm này đưa quân ra trận, đến những địa phương có nhiều ca bệnh, có nơi là ổ dịch. Tham gia vào đội test nhanh của y tế TP.Thuận An, nhiệm vụ của các giáo viên là lấy phiếu, viết danh sách, nhập liệu... Có khi cô chỉ về nhà ngủ được vài giờ, sáng hôm sau lại cùng đồng nghiệp tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ. Cô Hoàng tâm sự: “Có ra tuyến đầu mới thấy hết nỗi vất vả của cán bộ y tế. Họ đã vất vả chăm sóc người bệnh ở bệnh viện, lại tiếp tục ra cộng đồng làm nhiệm vụ. Chính sự tận tụy vì sức khỏe nhân dân của các thầy thuốc đã tiếp thêm năng lượng tích cực để chúng tôi làm việc bằng tinh thần cao nhất”.

Trong quá trình tham gia hỗ trợ PCDB, có những khoảnh khắc luôn đọng mãi trong cô. Khi đọc kết quả xét nghiệm, chứng kiến người dân khóc một cách sửng sốt khi dương tính với Covid-19, hay có những đứa trẻ chỉ vài tuổi cũng bị nhiễm bệnh... cô thấy thương như những người ruột thịt đang bị bạo bệnh. Cô Hoàng trải lòng: “Như trở thành thói quen, ngày nào không đi chống dịch là thấy nhớ. Với tôi, công việc tuy vất vả nhưng vui, vì cả đội nhận được tình cảm quý mến, thân thương từ người dân. Có nơi, bà con tặng chai nước hoặc hộp sữa. Mọi người đều rất cảm động. Điều đó càng thôi thúc tôi tiếp tục công việc PCDB”.

 ÁNH SÁNG - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên