Những tấm gương điển hình

Cập nhật: 29-05-2013 | 00:00:00

Họ là ba trong số những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước. Mỗi người một nghề nhưng ở họ có chung một mục tiêu, một tấm lòng vì sự phát triển của quê hương đất nước rèn đức, luyện tài và hết lòng với người nghèo, người hoạn nạn khó khăn...

  Trần Xuân Thắng: Người 64 lần hiến máu tình nguyện

 “Còn khỏe, tôi còn hiến máu. Khi nào tôi hết tuổi hay bác sĩ chê máu của tôi không đạt chất lượng thì tôi mới nghỉ”. Đó là câu trả lời không hề đắn đo của anh Trần Xuân Thắng, ở phường Phú Cường, TP.TDM, người được xếp vào danh sách người hiến máu tình nguyện (HMTN) nhiều nhất tỉnh với 64 lần.

Kể về quá trình hiến máu của mình, anh Thắng cho biết: Anh tham gia HMTN từ những năm 1985, 1986. Một hôm, anh tình cờ đọc được mẩu tin đăng trên báo là hiện tại các bệnh viện đang thiếu máu trầm trọng, nhiều bệnh nhân nhập viện không có máu truyền. Anh Thắng trầm ngâm nhớ lại: Năm 1978, anh đi bộ đội tình nguyện giúp nước bạn Campuchia. Thời đó có nhiều người hy sinh do bom mìn nhưng cũng có người bị thương, mất nhiều máu mà không có máu để truyền. Nhiều lần anh ngậm ngùi, xót xa khi nhìn đồng chí, đồng đội ra đi. Những hình ảnh đó đã thôi thúc anh Thắng tham gia HMTN.

Anh Thắng khoe, sau mỗi lần hiến máu anh thấy trong người rất sảng khoái, sung sướng vì như vừa góp phần cứu sống một ai đó. Có lẽ nhờ vậy mà sức khỏe anh rất tốt. Mặc dù bước qua tuổi 52 nhưng anh cảm thấy mình còn rất sung sức, trẻ trung, năng động. Tính trung bình đều đặn mỗi năm anh tham gia hiến máu 3 - 4 lần. Khỏi cần ai vận động, cứ hễ nghe có đợt hiến máu là anh hăng hái đăng ký ngay.

Không chỉ bản thân hiến máu mà anh còn vận động nhiều thành viên khác trong gia đình cùng tham gia. Anh Thắng tâm sự: Gia đình tôi chẳng khá giả gì (bản thân là công nhân, vợ là nhân viên tạp vụ), thu nhập chỉ đủ sống nên không có nhiều tiền để giúp người khác, do đó tôi giúp họ bằng những giọt máu đang chảy trong người.

 Trung tá Nguyễn Quang Vinh: Làm hết việc chứ không hết giờ

Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sinh ra và lớn lên ở “quê hương 5 tấn” (Thái Bình). Sau khi tốt nghiệp trường Sĩ quan Chính trị - Quân sự Bắc Ninh, anh vào Trung đoàn 271, Sư đoàn 302, Mặt trận 479 ở Campuchia. Đến năm 2002, anh chuyển công tác về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm trợ lý Ban Tổ chức phòng Chính trị. Với bản tính siêng năng, cần mẫn, anh Vinh được cấp trên tin tưởng đề bạt giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Phòng Chính trị (năm 2009). Hàng ngày, anh cùng anh chị em trong ban soạn thảo các văn bản, nghị quyết, kế hoạch, báo cáo, công văn về Đảng ủy Quân sự tỉnh. Công việc nghe tưởng như đơn giản nhưng không hề dễ dàng, vì nó đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu, sự chính xác trong từng câu chữ.

Không chỉ được đánh giá là một người “hết việc chứ không hết giờ”, anh Vinh còn được biết đến là một người có lối sống giản dị và tiết kiệm. Những việc rất đơn giản như sử dụng tiết kiệm giấy A4, mực in, tiết kiệm điện, nước… đã góp phần đáng kể trong tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước.

Thực hiện lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, dù ở công tác nào, anh Vinh cũng hoàn thành nhiệm vụ, không ngại khó khăn, gian khổ. Vì thế, anh luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp yêu thương, quý mến.

 Nguyễn Thị Liễu: Giúp người bằng cái tâm

Mở đầu câu chuyện của mình, bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện phường Phú Lợi, TP.TDM nói: Ngày trước tôi bán báo, vé số ở chợ Thủ; còn ông xã làm giáo viên, bây giờ tôi đã giao lại sạp báo cho con gái. Tôi cảm thấy hài lòng là cuộc sống của mình còn hơn rất nhiều người. Mấy mươi năm qua, việc chia sẻ với người nghèo luôn thôi thúc tôi. Mỗi dịp lễ tết, tôi đều dành những phần quà để tặng cho những mảnh đời kém may mắn. Mỗi lần tìm đến một người nghèo, giúp đỡ được họ là tôi rất vui. Bà tâm sự: “Có đi mới thấy, nhiều hoàn cảnh đáng thương lắm. Nhiều người già neo đơn, họ sống một mình. Chúng tôi hỗ trợ gạo và phải nhờ hàng xóm nấu cơm giúp”.

Từ cái tâm muốn nhiều người nghèo được giúp đỡ, được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ phường, bà và những người cùng chung chí hướng đứng ra thành lập CLB Những người tình nguyện. Hiện tại, mỗi tháng CLB trợ cấp 100kg gạo cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi năm 3 - 4 đợt tặng quà cho người nghèo trên địa bàn phường. Đó là chưa kể những lần thăm hỏi ốm đau đột xuất, ma chay… Bà cười nói: Gọi là CLB cho hoành tráng chứ thật ra chỉ có 4 thành viên thường trực - nghĩa là những người thường xuyên đóng góp hỗ trợ người nghèo. Khi nào 4 thành viên này không đủ lực thì tiếp tục vận động những thành viên khác đóng góp. Để bảo đảm trợ giúp đúng đối tượng, bà luôn dành thời gian để đến tận nơi khảo sát từng hoàn cảnh gia đình. Bà chia sẻ: Đồng tiền ai làm ra mà không xót nhưng khi giúp được người cần giúp thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy vui. Bản thân tôi cũng vậy mà các thành viên trong CLB cũng thế. Vì vậy chúng tôi phải luôn bảo đảm là trao quà đúng đối tượng.

Với những việc làm ý nghĩa đó, bà Nguyễn Thị Liễu vinh dự được tôn vinh nhân kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc.

 THU THẢO - NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên