Những vật dụng cần thiết khi cách ly, điều trị F0 tại nhà

Cập nhật: 09-11-2021 | 09:23:50

Ngày càng có nhiều bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ được khuyên ở nhà điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng như người thân cần tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt quy định cách ly để không lây lan dịch bệnh cho người khác, nhất là lây cho người già và trẻ em, những người có bệnh nền.

Theo hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 (F0) tại nhà do Bộ Y tế ban hành, ngay khi được thông báo về việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, các thành viên trong gia đình phải chuẩn bị phòng cách ly và các vật dụng tối thiểu, như sau: Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2 - 3 tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2 - 3 tuần); nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử, máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nylon màu vàng để lót bên trong thùng; dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm: Bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt), máy giặt, dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân.

Bên cạnh đó là các loại thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn, như: Cao huyết áp, đái tháo đường, gút… với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày. Thuốc và đơn thuốc tuyệt đối phải theo toa của bác sĩ đối với người nhiễm để an toàn hơn.

Ngoài chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như trên, người trong gia đình cần lưu lại các số đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh, số điện thoại của người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm và các số điện thoại cần thiết khác. Cần phải có số của y tế địa phương để được theo dõi và nhận những lời khuyên trong việc sử dụng thuốc, dinh dưỡng, vệ sinh khi đang điều trị F0 tại nhà.

Cũng theo Bộ Y tế, việc vận động trong thời gian điều trị F0 tại nhà giúp giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi, giúp hô hấp tốt hơn; tăng cường khả năng vận động và các cơ tham gia hô hấp, ngăn chặn suy giảm thể chất, cải thiện tinh thần. Trong đó, các bài tập gồm tập thở, vận động tại giường, giãn cơ, thể lực tăng sức bền. Đặc biệt, trong quá trình tập luyện, nếu cảm thấy mệt, khó thở hay đau ngực, F0 cần dừng tập ngay và theo dõi cơ thể.

Nếu các tình trạng này vẫn tiếp tục tăng ngay cả khi đã nghỉ ngơi, bệnh nhân phải báo ngay cho nhân viên y tế để được theo dõi kịp thời.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên