Những vòng tay yêu thương

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:59:32

Sau giai đoạn 1 của chương trình “Mẹ đỡ đầu” (từ năm 2021 đến tháng 10-2023) giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh với các đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 hoặc do nguyên nhân khác, Hội LHPN tiếp tục ký kết với Hội Nữ doanh nhân tỉnh thực hiện chương trình giai đoạn 2. Mục đích của chương trình nhằm hỗ trợ kịp thời trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…

 Bà Trương Thanh Nga tặng hoa chúc mừng mẹ đỡ đầu là nữ doanh nhân

 Những kết quả đáng mừng

Kết thúc giai đoạn 1, có 10 tập thể và 45 cá nhân tiêu biểu trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện được UBND tỉnh tặng bằng khen. Điều này đánh giá sự thành công của chương trình.

Theo bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chương trình ”Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là sự tích cực, trách nhiệm của Hội LHPN các cấp với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, bước đầu mang lại hiệu quả đáng ghi nhận. Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời, giúp trẻ ổn định cuộc sống, nỗ lực học tập.

Chương trình cũng tạo được sự lan tỏa trong các cấp hội. Cán bộ hội đã làm “cầu nối” giữa các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ với các em mồ côi trong đại dịch Covid-19 và mở rộng đối tượng là các trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác. Tính đến tháng 10-2023, các cấp hội đã vận động, kết nối hỗ trợ cho 1.679 lượt trẻ mồ côi, với tổng số quà và tiền mặt trị giá hơn 16 tỷ đồng thông qua nhiều hình thức hỗ trợ.

Kết thúc giai đoạn 1, nhiều tổ chức, đơn vị đã làm tốt công tác này được vinh danh. Riêng với cán bộ hội đã có nhiều hình thức đóng góp khác nhau, như: Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN cấp xã, cán bộ hội và hội viên phụ nữ vận động, tiết kiệm, kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm hỗ trợ... Đến nay, đã vận động hỗ trợ cho 214 trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 với tổng số quà, tiền mặt trị giá gần 1,2 đồng; hỗ trợ 623 lượt trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác với tổng số tiền mặt và quà trị giá 957 triệu đồng. Song song đó, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Hội LHPN tỉnh cũng đã phát động 100% công đoàn viên nhận hỗ trợ chăm sóc 2 trẻ em mồ côi có mẹ mất do Covid-19 đến 18 tuổi. Đoàn viên công đoàn tiếp tục nhận hỗ trợ 1 trẻ khuyết tật có hoản cảnh khó khăn...

 Bà Vũ Kiều Nữ, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, cho biết: “Khi Hội LHPN tỉnh phát động chương trình “Mẹ đỡ đầu”, chúng tôi hưởng ứng liền và nay là ký kết giữa hai bên để tiếp tục giai đoạn 2. Mặc dù có nhiều chị vẫn còn khó khăn trong kinh doanh do tình hình chung nhưng các chị đã nhận nuôi con với tình thương của người mẹ, mong muốn bù đắp phần nào khó khăn, mất mát mà các con đã gánh chịu. Bản thân tôi nhận nuôi 3 con mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hy vọng các con luôn ngoan, trưởng thành, sớm thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

 Bà Vũ Kiều Nữ xúc động khi nhận món quà nhỏ từ con nuôi

Nối tiếp yêu thương

Tại hội nghị sơ kết giai đoạn 1 để tiếp tục chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2 được tổ chức vừa qua, chúng tôi thật sự xúc động với nhiều hoàn cảnh. Chị Nguyễn Thị Xuân, 33 tuổi, ngụ phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) có 3 con 10, 8 và 2 tuổi. Chồng chị Xuân mất do tai nạn giao thông chưa được một tháng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị không ngăn được nước mắt. Chị Xuân cho biết hai vợ chồng quê ở Đồng Nai sang Bình Dương mưu sinh. Thu nhập thấp nhưng cả hai vẫn cố vun vén cho gia đình. Nay một mình chị phải tự đi mua nấm rơm, rau củ về bán tại chợ. “Làm bao nhiêu cũng khó để trang trải cuộc sống. Gia đình nội ngoại đều khó khăn nên nay được Hội LHPN vận động Hội Nữ doanh nhân nhận các con làm con nuôi, tôi mừng lắm!”, chị Xuân nói trong nước mắt.

Trong khi đó anh Thạch Sóc Kha, dân tộc Khmer, hiện tại sống ở TP.Tân Uyên có vợ mất do Covid-19. Anh có ba đứa con, hai đứa lớn đã đi làm, tự lập được. Còn bé út đang học lớp 8. Từ trước đến nay chưa được nhận đỡ đầu nên nay nghe con gái út được hỗ trợ để học tập, anh rất vui mừng.

Nói về chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bà Trương Thanh Nga cho biết thêm: “Sau Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, Hội Nữ doanh nhân là đơn vị thứ hai đã ký kết đồng hành cùng Hội LHPN hỗ trợ kịp thời cho trẻ em mồ côi do Covid-19 có hoàn cảnh gia đình khó khăn với 38 mẹ đăng ký đỡ đầu cho 105 trẻ em. Trong quá trình đỡ đầu, theo dõi, giám sát, chúng tôi nhận thấy các mẹ dù bận rộn với công việc kinh doanh, điều hành sản xuất nhưng cũng không quên những cuộc điện thoại hỏi thăm, sắp xếp thời gian đến tận nhà động viên tinh thần, cùng các con vui chơi, trải nghiệm, từ đó đã tăng cường kết nối tình cảm mẹ - con giữa các chị và trẻ mồ côi được nhận nuôi”.

Cũng theo bà Trương Thanh Nga, trong quá trình hỗ trợ, có một số mẹ mất liên lạc với con được đỡ đầu, một số trường hợp bị gián đoạn. Qua trao đổi giữa Hội Nữ doanh nhân với Hội LHPN tỉnh, các mẹ là nữ doanh nhân mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng các con trong chặng đường trưởng thành. “Đến nay, qua rà soát, có những bé được nhận nhiều nguồn hỗ trợ, tuy nhiên còn có bé mồ côi do nguyên nhân khác hoàn cảnh thật sự khó khăn nhưng chưa được các cấp hội kết nối hỗ trợ. Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn các cấp hội hỗ trợ theo hướng không tập trung nhiều nguồn lực về một trẻ em (trừ trường hợp hoàn cảnh quá khó khăn cần nhiều nguồn); mở rộng đối tượng hỗ trợ là trẻ mồ côi do nguyên nhân khác, trẻ em không nơi nương tựa, không có người nuôi dưỡng”, bà Trương Thanh Nga chia sẻ.

 Trong giai đoạn 2, có 33 mẹ là nữ doanh nhân tiếp tục nhận nuôi 65 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của đợt 1. Tùy thuộc điều kiện kinh tế, các mẹ nhận nuôi từ 1 - 5 con; hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/con. Bắt đầu từ tháng 10-2023 đến tháng 10-2024 (ít nhất là trong một năm). Trong thời gian hỗ trợ, tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi tháng, quý, các ngày lễ, tết, Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ngày khai giảng năm học mới, các mẹ sẽ hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập, thăm hỏi động viên tinh thần và cùng các con đến trường…

 QUỲNH NHƯ - THANH TUYỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên