Niềm vui chờ đón chuyến tàu xuân

Cập nhật: 02-01-2024 | 13:34:14

Bên cạnh tổ chức các hoạt động chăm lo tết chu đáo cho gần 450.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết, năm nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh sẽ tặng 1.000 vé tàu xuân cho người lao động (NLĐ) ở các tỉnh phía Bắc sau nhiều năm không được về quê đoàn tụ với gia đình trong dịp tết. NLĐ các tỉnh miền Trung, miền Tây và Tây nguyên sẽ được công đoàn các cấp hỗ trợ hàng ngàn vé xe xuân.

 Chương trình hỗ trợ chuyến tàu xuân cho đoàn viên, công nhân về quê đón tết hàng năm luôn được các cấp Công đoàn Bình Dương thực hiện chu đáo, mang tính nhân văn cao

Mong ch giây phút lên tàu

Những ngày cuối năm, các nhà máy trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh liên tục sáng đèn, công nhân nỗ lực tăng ca sản xuất. Đó là tín hiệu vui cho NLĐ sau khoảng thời gian thiếu đơn hàng, giảm thu nhập, làm việc cầm chừng. Dù tình hình lao động, việc làm năm nay gặp nhiều khó khăn, nhưng dịp tết cổ truyền, ai cũng muốn về quê đoàn tụ bên gia đình, người thân. Vì thế, việc chăm lo vé tàu, xe cuối năm cho NLĐ luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Đã 4 năm không được về quê đón tết cùng gia đình, năm nay chị Ngô Thị Hạnh (quê tỉnh Thanh Hóa) vỡ òa trong niềm vui khi biết mình được Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An) xét tặng vé tàu xuân. Chị Hạnh tâm sự: “4 năm qua, mình có về thăm quê một lần, nhưng không phải dịp tết. Thu nhập của công nhân không nhiều, rồi phải lo tiền học tập cho con, tiền trọ, sinh hoạt. Mấy năm nay gặp phải dịch bệnh, doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất nên đời sống công nhân càng khó khăn. Nếu mình chủ động về quê đón tết thì phải mất vài chục triệu đồng, đây là số tiền rất lớn mà không phải ai cũng lo được. Mình chỉ ước năm nào cũng được về quê đón tết như năm nay”.

Còn chị Mai Thị Thanh (quê tỉnh Hà Nam), công nhân Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ dầu Một), chia sẻ trong niềm hạnh phúc: “Chỉ nhắc đến 2 chữ về quê thôi là trong người tôi có cảm giác lâng lâng khó tả, huống gì được về quê đúng dịp tết. Bởi vì không có điều kiện, sợ về quê tốn kém, không đủ tiền chi tiêu nên tôi cứ hẹn năm sau rồi lại năm sau. Bây giờ tôi sẽ cố gắng làm việc thật tốt, đếm từng ngày để được bước chân lên tàu về quê sum họp với gia đình”.

Nhắc đến chuyến tàu xuân, chuyến xe xuân là nhắc đến bao kỷ niệm đẹp của NLĐ quê xa. Với người lớn tuổi, ngày tết họ mong mỏi được về quê để cảm nhận đủ đầy hương vị quê hương, nơi gắn liền bao kỷ niệm thời thơ ấu. Với người trẻ, họ mong muốn trở về để đoàn tụ bên mẹ cha, trong vòng tay yêu thương của gia đình. Dù là ai, ở bất cứ đâu, cái hương vị tết quê, mâm cỗ tất niên, nồi bánh chưng, bánh tét đêm giao thừa đã hằn in trong tâm trí.

Ưu tiên lao đng có hoàn cnh khó khăn

Cũng như mọi năm, chương trình vé tàu xuân năm nay được công đoàn các cấp ưu tiên hỗ trợ cho công nhân lao động nhiều năm chưa được về quê, có hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, lao động giỏi, sáng tạo... Qua đó, chương trình này thể hiện vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đang của NLĐ. Theo lịch trình dự kiến, chuyến tàu xuân của Công đoàn Bình Dương sẽ xuất phát vào ngày 4-2-2024, từ Bình Dương đến ga Thanh Hóa và Hà Nội.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Năm nay, từ đề xuất của công đoàn cấp trên cơ sở, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 1.000 vé tàu xuân cho NLĐ ở xa từ Thanh Hóa ra Hà Nội (các tỉnh phía Bắc). NLĐ các tỉnh từ miền Trung đổ vào, công đoàn các cấp sẽ dùng một phần trong nguồn kinh phí chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân để hỗ trợ vé xe xuân. Dự kiến sẽ có hàng ngàn vé xe xuân được công đoàn các cấp trong tỉnh hỗ trợ NLĐ về quê đón tết. Số lao động được hỗ trợ vé xe xuân đã được rà soát, lên danh sách và tổ chức đấu thầu để đưa NLĐ các tỉnh miền Tây, miền Trung và Tây nguyên về quê đón tết đúng lịch trình trong những ngày tới”.

Hơn 1 tháng qua, việc xét tặng vé tàu, xe trong dịp tết đã được LĐLĐ các huyện, thị, thành phố và công đoàn các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh rà soát, lên danh sách chu đáo, NLĐ chỉ chờ ngày nhận vé lên tàu, xe. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết: “Sau 2 đợt rà soát, LĐLĐ TP.Dĩ An đã chuyển danh sách của hơn 400 đoàn viên, NLĐ được tặng vé tàu lên LĐLĐ tỉnh. Địa phương có khoảng 100 người được tặng vé xe, bởi hầu hết NLĐ các tỉnh gần họ chủ động đi xe gắn máy về quê đón tết nên không có nhu cầu nhiều”. Còn ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), cho hay số NLĐ được Công đoàn VSIP xét tặng vé tàu xuân là 150 người; còn vé xe về các tỉnh đã xét tặng cho 850 người và đã hoàn thiện thủ tục đấu thầu...

Trong giai đoạn các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh như hiện nay, chương trình chuyến tàu xuân, chuyến xe xuân mà các cấp công đoàn nỗ lực thực hiện để hỗ trợ NLĐ về quê đón tết là hết sức ý nghĩa, mang tính nhân văn cao. Chương trình cũng sẽ giúp NLĐ gắn bó lâu dài với quê hương thứ hai mà họ đã chọn lập nghiệp, sinh sống.

 Theo dự kiến của LĐLĐ tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sẽ có 420.000 đến 450.000 lao động ở lại Bình Dương đón đết. Để chăm lo tết chu đáo cho đoàn viên, công nhân, UBND tỉnh đã tăng mức hỗ trợ quà tết thêm 1.000 phần quà (tương ứng 1 triệu đồng/phần) so với tết năm 2023 cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên