Nỗ lực để thành phố chuyển thành “vùng xanh”

Cập nhật: 29-09-2021 | 08:04:21

Vi quyết tâm đưa đa phương v trng thái bình thường mi trong thi gian sm nht, thi gian qua, chính quyn và nhân dân TP.Dĩ An đã tp trung mi ngun lc đ chung tay đy lùi dch bnh Covid-19.

 TP.Dĩ An thn tc test nhanh Covid-19 đ bóc tách F0 ra khi cng đng

 Tăng cường tun tra kim soát

Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đến những ngày cuối tháng 9, TP.Dĩ An vẫn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp thích hợp để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng. Lực lượng chức năng của thành phố tiếp tục duy trì các chốt chặn, tăng cường tuần tra kiểm soát. Đến cuối tháng 9, nhiều địa phương của TP.Dĩ An dần chuyển sang “xanh” .

Một trong những địa phương có sự chuyển biến nhanh là phường An Bình. Đây là địa bàn có nhiều tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh do nguyên nhân khách quan. Tính đến ngày 27-9, phường An Bình còn 367 điểm phong tỏa. Trước đó địa phương đã gỡ phong tỏa 355 điểm. Để kiểm soát việc chấp hành của người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường và thành phố đã lập 3 chốt kiểm soát ở các tuyến đường lớn. Toàn phường An Bình có 26 chốt kiểm soát, trong đó rào chắn cố định ở 21 tuyến đường, ngõ hẻm. Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết ngoài các chốt kiểm soát, công tác tuần tra cũng được duy trì. Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng địa phương đã lập biên bản xử lý 1.307 trường hợp vi phạm với sốtiền trên 2,2 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Tính đến ngày 28-9, trên địa bàn TP.Dĩ An có 78 điểm “đỏ”, 69 điểm “cam” còn lại là điểm “xanh”. Nghĩa là TP.Dĩ An không còn là “vùng đỏ”.

Để chuyển các điểm “đỏ”, “cam” về “xanh”, lực lượng chức năng TP.Dĩ An tiếp tục giữ nguyên các chốt chặn có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Song song đó, TP.Dĩ An thần tốc tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân và liên tục test nhanh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Để người dân nghiêm túc chấp hành việc phòng ngừa dịch bệnh lây lan, lực lượng chức năng của TP.Dĩ An tiếp tục duy trì công tác tuần tra xử lý đối với những trường hợp vi phạm trên l ĩnh vực phòng, chống dịch

Tính từ ngày 21-9 đến 24-9, phường An Bình đã tổ chức lấy mẫu test nhanh được 49.465 người; lấy mẫu xét nghiệm PCR được 1.470 người. Qua xét nghiệm đã phát hiện 502 người nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, khu vực có người bị nhiễm Covid-19 được tổ chức khoanh vùng để cách ly y tế và phun xịt khửkhuẩn. Nhìn chung, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, số người bệnh đã giảm mạnh, dịch bệnh đã được khống chế và từng bước kiểm soát chặt chẽ nhằm nhanh chóng đưa phường An Bình trở thành vùng xanh. Số ca bệnh giảm mạnh so với thời gian trước, trung bình có 0,99% số người bị mắc Covid-19 trong tổng số người được xét nghiệm. Tính đến ngày 24-9, phường An Bình đã tổ chức tiêm 43.270 liều vắc xin cho nhân dân (mũi 1: 38.230 liều, mũi 2: 5.040 liều), đạt 98,5% người trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin.

Thực hiện kế hoạch chuyển về “vùng xanh”, thời gian qua, chính quyền và nhân dân phường Tân Đông Hiệp cũng đã nêu cao tinh thần quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch. Đến những ngày cuối tháng 9, có 3/7 khu phố của phường là “điểm xanh”. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thời gian qua lực lượng chức năng của địa phương thực hiện nghiêm việc tuần tra vũ trang, xửlýđối với những trường hợp vi phạm trên lĩnh vực phòng ngừa dịch bệnh. Trong đợt dịch bệnh lần thứ 4 này, lực lượng chức năng của phường lập trên 1.500 biên bản đối với những người vi phạm, với số tiền phạt trên 2 tỷ đồng. Qua công tác tuần tra cũng như kiểm soát tại các chốt chặn trên địa bàn, lực lượng CA phường phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, làm giấy tờ giả và buôn bán thuốc lá nhập lậu”.

M cht thì phi an toàn

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Hiện lực lượng làm nhiệm vụ vẫn kiểm tra tại các chốt trên địa bàn. Lực lượng thực hiện việc quét mã QR đối với xe ô tô theo quy định. Đối với những trường hợp được qua chốt liên tỉnh phải hội đủ các điều kiện sau: Người được tiêm 2 mũi vắc - xin ngừa Covid-19 khi mũi thứ 2 đã qua 14 ngày; có giấy xét nghiệm âm tính với Covid trong 72 giờ. Đối với công nhân viên của công ty thì phải có giấy do công ty cấp. Hiện nhiều công ty đang sản xuất 3 tại chỗ; các xe chở hàng hóa, chở lương thực thực phẩm thì thực hiện theo phương châm “1 cung đường 2 địa điểm” để kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh. Địa phương đang chờ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện sau ngày 30-9 trong việc TP.Dĩ An chuyển về vùng xanh khi đủ điều kiện”.

Đề cập đến việc bố trí chốt chặn cũng như tổ chức lực lượng trực chốt tại các điểm giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh trong thời gian qua và tới đây, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Quan điểm của địa phương là sau ngày 30-9 an toàn đến đâu thì mở chốt đến đó. Mở chốt thì phải an toàn. Đối với các tuyến đường liên tỉnh, TP.Dĩ An giao cho lực lượng CA, quân đội lập chốt kiểm soát. Đối với các tuyến đường nhỏ, hẻm có điểm điểm tiếp giáp với đơn vị ngoại tỉnh, địa phương giao cho các phường lập chốt kiểm soát”.

Theo ông Bảy, đến ngày 28-9, các “vùng xanh” trên địa bàn TP.Dĩ An người dân chỉ đi lại trong khu phố. Hiện địa phương đang tập trung mọi giải pháp quét F0 ra khỏi cộng đồng, đến hết ngày 30-9 để xem diễn biến của dịch bệnh thế nào rồi mới có kế hoạch mở chốt giữa các khu phố, chốt giáp ranh giữa các phường. Với tinh thần siết chặt “vùng xanh” để xóa các “điểm đỏ”, trong thời gian trước và sau ngày 30-9, lực lượng ở các phường trên địa bàn TP.Dĩ An vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát để xửlý, nhắc nhở các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch. Trong đợt dịch lây lan lần thứ 4 này, qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng của TP.Dĩ An, lực lượng CA của 7 phường đã lập trên 8.600 trường hợp vi phạm.  

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên