Nỗ lực giải quyết hồ sơ trên nền tảng số

Cập nhật: 17-10-2023 | 08:48:42

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã nỗ lực, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Những kết quả đạt được sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho tỉnh trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Nỗ lực từ tỉnh đến cơ sở

Trong 9 tháng qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nền tảng số, tạo đột phá mới. Nếu tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, 100% hồ sơ đủ kiện giải quyết trên môi trường điện tử được giải quyết trên nền tảng số thì tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, công tác số hóa hồ sơ cơ bản đã hoàn tất, việc giải quyết TTHC đối với hồ sơ đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số đều không nhận hồ sơ giấy. Đây là điều quan trọng để liên thông hành trình giải quyết hồ sơ trên nền tảng số và liên thông đến cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia.

Cán bộ “một cửa” phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ hành chính

Điểm nổi bật là tỉnh đã thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Cục Kiểm soát TTHC về công tác cải cách TTHC theo định hướng CĐS. Do vậy, trong 9 tháng qua, bằng những nỗ lực, các địa phương, đơn vị đã vượt qua những khó khăn, vướng mắc. Đến cuối tháng 9-2023, căn cứ vào bộ chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766) được công bố trên cổng DVC quốc gia, Bình Dương đã đạt 73,4/100 điểm, xếp hạng 17/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, xếp loại khá.

Điểm đáng chú ý là nhóm chỉ số mức độ hài lòng từ người dân, doanh nghiệp trong tỉnh đạt cao (17,7/18 điểm). Các điểm số về số hóa hồ sơ, cung cấp DVC trực tuyến, công khai, minh bạch TTHC, tiến độ giải quyết TTHC trên nền tảng số cũng đạt điểm cao. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, các kế hoạch triển khai của UBND tỉnh trong thực hiện CĐS lĩnh vực CCHC.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Với những kết quả đạt được, UBND tỉnh sẽ quyết tâm thực hiện Bộ chỉ số 766 theo các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Cục Kiểm soát TTHC về công tác cải cách TTHC. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tham mưu như Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp… hỗ trợ kiểm soát TTHC và hỗ trợ nhóm chuyên gia về hướng dẫn và giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá Bộ chỉ số 766; hướng dẫn xử lý một số hồ sơ treo và cách thức số hóa, đồng bộ dữ liệu, bảo đảm đúng chuẩn cổng DVC quốc gia.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao về số hóa hồ sơ, cung cấp DVC trực tuyến, công khai, minh bạch TTHC, tiến độ giải quyết TTHC trên nền tảng số, mức độ hài lòng của người dân theo quy định trong Bộ chỉ số 766. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, công chức phát huy vai trò, cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết TTHC gắn với CĐS trên địa bàn tỉnh; kịp thời kiện toàn nhân sự bộ phận “một cửa” đúng theo tiêu chuẩn, trình độ của Trung ương và tỉnh quy định.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành giải quyết TTHC toàn trình, một phần, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy giai đoạn từ ngày 1-10-2023, đạt mục tiêu trên 80% vào cuối năm 2023. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động thông tin và truyền thông, nhất là trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS; kịp thời khen thưởng, biểu dương những cách làm hay, hiệu quả.

Bộ chỉ số 766 gồm các nhóm chỉ số thành phần: Công khai, minh bạch; tiến độ, kết quả giải quyết, số hóa hồ sơ; cung cấp dịch vụ trực tuyến; mức độ hài lòng. Các tiêu chí đánh giá của từng nhóm chỉ số thành phần phù hợp với yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành và nhu cầu theo dõi, giám sát, đánh giá của cá nhân, tổ chức. Kết quả đánh giá được công khai trên cổng DVC quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị. Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC…

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=392
Quay lên trên