Nỗ lực hoàn thiện hệ thống, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 28-04-2023 | 08:50:49

 Trong suốt 48 năm qua, ngành y tế Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Cùng với các chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) y tế, lãnh đạo tỉnh còn chủ động mời gọi nhân tài để nâng cao vị thế ngành y tế tỉnh nhà.

 Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân hồi sức tích cực

 Mời gọi nhân tài

Từ một tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn trong phát triển y tế, số lượng y bác sĩ đếm trên đầu ngón tay, cơ sở vật chất tạm bợ, phương tiện thô sơ, chỉ có một vài loại thuốc tân dược đơn thuần, nhưng trong suốt 48 năm qua, ngành y tế Bình Dương đã không ngừng phát triển, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Sau đại dịch Covid-19, trước thực trạng khủng hoảng nhân lực y tế công, đặc biệt nhân lực chuyên khoa sâu còn thấp, một số người dân thiếu lòng tin về chất lượng điều trị, Bình Dương đã mời PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Phó trưởng Bộ môn Tim mạch, trường Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Theo lãnh đạo tỉnh, việc bổ nhiệm này chưa có trong tiền lệ ở Bình Dương nhưng đây là bước ngoặt lớn để “vực dậy” ngành y tế tỉnh nhà, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.

Trong vai trò phụ trách chuyên môn, kêu gọi người tài, trong hơn 1 năm qua, PGS. TS.BS Nguyễn Lân Hiếu đã thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài công lập ở các tuyến, kể cả các tỉnh lân cận. Biên bản ghi nhớ đào tạo nguồn nhân lực y tế Bình Dương với trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Cần Thơ, Đại học Thủ Dầu Một... đã kết nối cho hàng loạt dự án nâng cao chất lượng chuyên sâu. Chỉ tính trong năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử 37 bác sĩ, điều dưỡng đào tạo dài hạn và 222 lượt y, bác sĩ đào tạo ngắn hạn. Bệnh viện cũng tổ chức 17 buổi hội thảo, sinh hoạt khoa học chuyên đề, 9 buổi bình bệnh án, kiểm thảo tử vong, 82 buổi hội chẩn, telehealth với bệnh viện tuyến trên mà trong đó Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là đơn vị chủ lực. Đặc biệt trong năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với các hiệp hội, tổ chức y khoa trong nước tổ chức nhiều hội thảo, có giá trị y khoa lớn. Với vai trò là “cánh chim đầu đàn”, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu còn đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật mới và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới. Năm 2022 là năm đánh dấu bước đột phá thành tựu y khoa của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trên lĩnh vực: Hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, tim mạch, tai mũi họng, thăm dò chức năng...

“Hiện nay Bình Dương không thiếu nhân viên y tế, cái thiếu ở đây là thiếu chất lượng, trình độ tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ. Chúng tôi đã tổ chức đào tạo theo 3 nhóm mô hình là ngắn, trung và dài hạn. Chính nhờ sự đào tạo này mà nguồn nhân lực y tế chất lượng cao của tỉnh phát triển lên, thu hút đội ngũ y, bác sĩ về học tập, làm việc, cống hiến”, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu cho biết.

Đột phá xã hội hóa y tế

Trong suốt 48 năm xây dựng và phát triển, chưa bao giờ mạng lưới cơ sở y tế ngoài công lập của tỉnh phát triển mạnh như hiện nay. Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết những năm qua, hệ thống y tế tư nhân đã và đang góp phần tích cực cùng với y tế tỉnh nhà thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Ngành y tế tỉnh đã sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi XHH trong khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và y học dự phòng. Sở Y tế đã đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi XHH. Nổi bật là các dự án, công trình như bệnh viện chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình và các danh mục đề án liên doanh, liên kết tại một số trung tâm y tế. Hay hình thức đặt máy hợp đồng cung cấp hóa chất ở hầu hết các bệnh viện công lập và trung tâm y tế. Ngành y tế đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình đề nghị xây dựng cơ sở cho Trung tâm Y tế TP.Dĩ An.

Chính sách khuyến khích XHH đã làm thay đổi tư duy của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong huy động vốn, phục vụ chuyên môn mà không chờ vào ngân sách. Khắp các địa phương dấy lên phong trào XHH y tế. Tại TP.Thủ Dầu Một, địa phương này đã kêu gọi thực hiện 7 công trình XHH như trung tâm y tế, trang thiết bị phòng khám chăm sóc trước sinh, trang thiết bị cơ sở điều trị methadone. Trong khi đó, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Trong công tác XHH y tế, trung tâm quan tâm đến vấn đề thu hút nhân lực y tế có trình độ cao, thường xuyên mời các chuyên gia y tế về đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế trong tiếp đón, phục vụ và điều trị người bệnh”.

 Toàn tỉnh hiện có 15 bệnh viện tư nhân, 24 trạm y tế doanh nghiệp, 72 phòng khám đa khoa tư nhân, 658 phòng khám chuyên khoa và hơn 3.000 cơ sở y tế hành nghề dược. Bên cạnh đó, tỉnh còn có 151 cơ sở y tế tư nhân tiêm chủng và 5 đơn vị quan trắc môi trường lao động. Hầu hết những cơ sở y tế này tập trung chủ yếu ở địa phương có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=11704
Quay lên trên