Nỗ lực vì một thành phố sạch đẹp, bình yên

Cập nhật: 24-07-2013 | 00:00:00

Cùng với việc tăng cường tuần tra kiểm soát, thời gian gần đây, lực lượng bảo vệ thành phố mới Bình Dương đã kịp thời ngăn chặn tình trạng dán quảng cáo “rác” trên thân cây, trụ điện; nạn thả rong trâu, bò hay những chiếc xe hút hầm cầu lén lút xả thải, vận chuyển rác bốc mùi hôi thối khi di chuyển qua địa bàn làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sống… Các anh còn truy bắt được nhiều đối tượng trộm, cướp tìm đến manh nha hoạt động, gây rối trật tự.

Giữ sạch môi trường

Trước đây, từng có một dạo khi người đi đường qua các tuyến đường ở khu vực: Hòa Lợi, Định Hòa, Khu công nghiệp Đồng An II… không khỏi bức xúc vì thường gặp những đàn trâu, bò thả rong trên đường rất nguy hiểm, từng gây ra không ít vụ tai nạn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, ông Trương Bửu Long, Đội trưởng Đội Bảo vệ thành phố mới Bình Dương cho biết: “Qua chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã nhanh chóng cho người xuống từng địa phương rà soát, hướng dẫn người dân không được vi phạm trong việc thả rong đàn gia súc. Tuy nhiên, khi đi thực tế chúng tôi mới biết số lượng chăn nuôi gia súc của người dân rất ít, chỉ mang tính nhỏ, lẻ. Những đàn trâu, bò có số lượng lớn thả ra đường chủ yếu là của các lái buôn mua về nuôi vỗ béo, chờ tiêu thụ. Biết vậy, chúng tôi đã liên hệ với chính quyền địa phương để mời những người này lên làm việc, nhắc nhở. Mặt khác, lực lượng của đội đào nhiều giao thông hào ở những nơi trâu, bò thường qua lại để tiện khu trú, ngăn cách; đồng thời cử người trực gác xuyên suốt ở những khu vực này nên đã kịp thời ngăn chặn tệ trạng thả trâu, bò nghênh ngang vào thành phố”.

Ông Trương Bửu Long: “Nhờ cách làm cương quyết, xử lý mạnh tay nên thành phố mới Bình Dương nay không còn nạn quảng cáo rác”.

Cách đây không lâu, khi nhận được phản ánh của người dân: Trên đường N5, Lê Lợi, Khu dân cư Hòa Lợi mỗi ngày có hàng chục xe chở rác thải di chuyển ngang qua địa bàn làm nhểu nước bẩn, bốc mùi hôi thối; ngay lập tức, lực lượng bảo vệ của thành phố nhanh chóng vào cuộc xử lý. Ông Long cho biết, hầu hết số xe rác trên đều di chuyển từ địa bàn TX.Dĩ An về nhà máy xử lý rác thải ở xã Hòa Lợi; qua đó, lực lượng của đội đã rải đều trên các tuyến để theo dõi sát từng xe và có cách xử phạt nghiêm. Phát hiện xe nào làm nhểu nước bẩn, lực lượng chặn giữ xe và yêu cầu tài xế phải chở nước đến rửa sạch đường ngay. Nhờ cương quyết xử lý mạnh tay như thế, nên chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả các xe chở rác đã buộc phải duy tu thùng chứa, không để tình trạng cho nước thải nhểu tràn ra đường, bốc mùi hôi thối như trước nữa.

Một việc làm khác mà toàn đội chúng tôi đã phải dốc sức trong một thời gian dài mới ngăn chặn có hiệu quả, đó là đối phó với nạn dán quảng cáo “rác” vào thân cây, trụ điện, tường nhà… Cách làm của đội là không ngừng tuần tra cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường trong thành phố; khi phát hiện có người dán quảng cáo bằng giấy hay xịt sơn lên tường, trụ đèn là bắt giữ ngay. Ông Long cho biết: “Chúng tôi không xử phạt bằng tiền, mà yêu cầu họ phải quay lại tháo gỡ tất cả số quảng cáo rác đã dán. Nếu gỡ không hết, chúng tôi sẽ liên hệ với đơn vị đã thuê mướn họ cử thêm người xuống tháo dỡ cho kỳ hết mới thôi”! Theo ông Long, đa phần những người đi dán rác quảng cáo là các em sinh viên, làm thêm việc để kiếm tiền. Những người thuê mướn các em là các công ty địa ốc, các chủ khoan cắt bê tông, hút hầm cầu. Nhờ cách làm kiên quyết, xử lý rốt ráo nên từ nhiều tháng qua không một ai dám bén mảng đến địa bàn này để dán quảng cáo, gây mất mỹ quan như trước.

Truy bắt tội phạm

Bên cạnh những việc làm trên, lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra 24/24 giờ ở nhiều con đường trọng điểm, khu dân cư; cung cấp số điện thoại của đội đến từng người dân, các công ty, công trình xây dựng trên địa bàn nên đã quán xuyến khá tốt tình hình an ninh trật tự chung. Cũng qua đó mà lực lượng đã truy bắt được khá nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tìm đến manh nha hoạt động, đem lại niềm tin cho người dân.

Vụ vây bắt 3 tên cướp vừa qua ở khu vực công viên thành phố mới Bình Dương là một điển hình. Vào khoảng 2 giờ chiều ngày 6-7, khi lực lượng tuần tra qua đường Đồng Khởi thì thấy anh Trần Minh Quân, SN 1993, quê Long An và bạn gái là Trần Thị Hoàng Nguyên, SN 1993 đang đứng khóc nức nở. Hỏi ra mới biết họ vừa bị 3 đối tượng chặn đánh, rút dao khống chế và lấy bóp của anh Quân, trong đó có nhiều tiền, giấy tờ tùy thân. Ngay lập tức, lực lượng tuần tra đã liên lạc với toàn đội cho bủa vây tất cả các tuyến đường trong khu vực. Khi bị phát hiện, chúng chạy bộ bỏ trốn vào khu vườn tràm cách đó không xa. Khoảng 30 phút truy tìm, lực lượng đã bắt giữ được 2 tên bàn giao cho Công an phường Hòa Phú. Khoảng 1 giờ sau, lực lượng bảo vệ thành phố mới kết hợp Công an phường Hòa Phú bắt giữ đối tượng còn lại khi hắn nấp dưới hệ thống thoát nước.

Qua khai thác, bọn chúng khai tên là Trịnh Minh Còn, SN 1983, ngụ ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo; Đoàn Đình Luân, SN 1987, ngụ TX.Dĩ An và Trần Minh Quân, SN 1992, ngụ quận 7, TP.HCM. Trước đó, cả 3 ngồi nhậu bên bờ hồ công viên, nhằm tìm người sơ hở để ra tay trộm cướp. Khi phát hiện anh Quân và chị Nguyên đang dạo bộ, xa khu vực đông người, bọn chúng liền bám theo ra tay cướp giật và bị bắt giữ.

Luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp ứng kịp thời tháo gỡ một số yêu cầu bức xúc của người dân, lực lượng bảo vệ thành phố mới Bình Dương đã và đang góp phần công sức không nhỏ vào việc bảo vệ thành phố sạch đẹp, bình yên.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=215
Quay lên trên