Nơi ấy tình người thắm mãi...

Cập nhật: 08-02-2021 | 22:10:01

 Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chia lửa với cả nước, Bình Dương đã thành lập nhiều khu cách ly (KCL) tập trung ở các địa phương, tổ chức tiếp nhận nhiều đợt công dân Việt Nam về nước cách ly theo đúng quy định. Và chính trong những KCL ấy, có rất nhiều câu chuyện ấm áp tình người đã được viết nên...

 Các cán bộ, y bác sĩ trong khu cách ly tập trung tích cực làm việc

 Chăm sóc bằng cả tấm lòng

Sau mấy tiếng đồng hồ trên không trung, cuối cùng chuyến bay nhân đạo đưa 403 người con Việt Nam từ Hàn Quốc về nước cũng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Các thầy thuốc cùng lực lượng liên quan nhanh chóng làm các thủ tục tiếp nhận, đón những công dân Việt Nam về cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại KCL tập trung huyện Bàu Bàng. Lúc này đã quá nửa đêm (rạng sáng 6-9-2020) nhưng không khí làm việc ở KCL trở nên khẩn trương, hối hả hơn bao giờ hết.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Trưởng KCL tập trung huyện Bàu Bàng, cho biết trong số 403 công dân Việt Nam về nước lần này có đến 53 trẻ em dưới 1 tuổi, nhưng thông tin này ông cũng mới nhận được khi xe đón người về nước cách ly dừng trước cổng KCL. Có những cháu được về cùng cha hoặc mẹ, nhưng đa số là không có người thân đi cùng. Do điều kiện khó khăn nên cha mẹ các cháu không về nước cùng con trong đợt này được. Vì thế, cùng với việc tổ chức tiếp nhận tất cả mọi người, bác sĩ Chín lên phương án thành lập ngay KCL dành cho trẻ em bên trong KCL tập trung và ưu tiên tiếp nhận, phân luồng, sắp xếp cho các cháu trước. Lúc này, người thân các cháu ở quê cũng chưa vào kịp để chăm sóc nên các thầy thuốc vừa làm nhiệm vụ được giao, vừa trở thành những “bảo mẫu bất đắc dĩ” bên cạnh dỗ dành, vỗ về các cháu nhỏ, vừa thay nhau pha sữa cho các cháu uống.

14 ngày cùng nhau gắn bó trong KCL ấm áp này, tình cảm của những người làm nhiệm vụ với các cháu cũng trở nên thân thương, gần gũi như đã hình thành từ lâu .

Trong những đợt tiếp nhận người Việt Nam từ nước ngoài về nước cách ly còn có rất nhiều câu chuyện cảm động khác như chăm sóc, khám thai, cấp thuốc bổ miễn phí cho người cách ly đang mang thai ở KCL tập trung huyện Bàu Bàng; tổ chức khám sức khỏe cho thai phụ để họ có đủ điều kiện đi máy bay về quê sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly tại KCL tập trung TX.Bến Cát hay tổ chức sinh nhật cho người cách ly khi đến ngày sinh nhật... Tất cả những việc làm tưởng như đơn giản, bình thường ấy nhưng ở trong KCL tập trung lại hết sức ý nghĩa, tô thắm thêm nghĩa đồng bào, tình dân tộc.

Thương lắm các anh hậu cần

Trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đầy vất vả ấy, hàng ngày, hàng giờ, các chiến sĩ, nhân viên tại các KCL miệt mài thầm lặng góp sức mình để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi đến thăm KCL tập trung cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát và KCL tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và ngạc nhiên khi được biết, đều đặn mỗi ngày, 3 giờ 45 phút sáng, tiếng chuông báo thức vang lên, tất cả cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thức giấc để phục vụ bà con trong KCL. Đang tất tả chuẩn bị hơn 300 suất ăn, chiến sĩ Nguyễn Ngọc Quý, thành viên tổ phục vụ cho biết: “Tôi tham gia phục vụ từ khi cơ sở cách ly tập trung cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước đón đợt công dân đầu tiên về cách ly. Dù công việc có vất vả, nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng tất cả mọi người vẫn tự động viên nhau cùng đồng tâm, chuẩn bị tươm tất nơi ở cho bà con từ nước ngoài trở về thực hiện cách ly, phòng, chống dịch bệnh”.

Với tổ hậu cần, mỗi ngày, những việc không tên cứ nối tiếp nhau, nào là dọn dẹp, lau chùi nhà vệ sinh sạch sẽ, thu dọn rác, lúc lại chạy đi kiếm hộp sữa phục vụ em nhỏ trong khu, rồi lại chuẩn bị bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Một ngày làm việc vất vả của các thành viên trong tổ hậu cần thường kết thúc vào 21 giờ. 14 ngày ở KCL tập trung không ngắn, cũng không dài, nhưng đủ để người dân cảm nhận được sự tận tâm, tận tình của các anh bộ đội, để đáp ứng đầy đủ vật chất, trang thiết bị và các nhu yếu phẩm thiết yếu khi người dân cần.

Chị Nguyễn Thị Mùi, công dân trở về từ Nhật Bản xúc động cho biết: “Ở trong KCL tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, chúng tôi được nghỉ ngơi rất thoải mái, được ăn uống đầy đủ dưỡng chất, có thời gian tập thể dục, đọc sách, báo và ngủ nghỉ. Chúng tôi thật biết ơn sự quan tâm chăm sóc và vất vả của các chiến sĩ”. Sự tận tụy, nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ được đền đáp xứng đáng khi các công dân ở cơ sở cách ly đều hài lòng với chất lượng phục vụ và chấp hành nghiêm quy định cách ly phòng, chống dịch bệnh.

Xuân về nhưng cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa dứt. Cùng với lực lượng y tế, công an, những anh nuôi là cán bộ, chiến sĩ quân đội vẫn thầm lặng vượt lên sự vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp sức mình để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Khám thai, phát thuốc bổ miễn phí cho thai phụ trong khu cách ly tập trung ở Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng

 Thực hiện sự điều tiết của Quân khu 7, tính đến giữa tháng 12-2020, Bình Dương đã tiếp nhận, cách ly y tế tập trung 3.457 trường hợp là bà con kiều bào, lao động, du học sinh từ nước ngoài về nước. Trong số 3.457 trường hợp được cách ly tập trung thì có 1.642 trường hợp cách ly tại cư xá nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước, TX.Bến Cát và 1.815 trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng.

HỒNG THUẬN - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=243
Quay lên trên