Nông dân không nên đổ xô trồng chuối già khi giá tăng cao

Cập nhật: 17-05-2013 | 00:00:00

Gần một tháng nay, nông dân trồng chuối già các tỉnh ĐBSCL phấn khởi do chuối già khan hàng, giá tăng đột biến. Hiện thương lái đang lùng sục vào tận các vườn chuối của người dân thu mua chuối già, kể cả chuối già chưa “đủ già” với giá cao hơn từ 4.000 đến 7.000 đồng/nải chuối (tùy kích cỡ) so với tháng trước.

Ông Phan Văn Thiện, nông dân có 4.000 mét vuông vườn tạp trồng chuối già ở ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, gần một tháng qua, thương lái ở khắp nơi hỏi thăm các vườn trồng chuối già để thu mua với giá cao. Hiện nay, các thương lái vào tận vườn thu mua chuối của người dân, kể cả chuối chưa “già” với giá  từ 7.000 đến 10.000 đồng/nải chuối (tùy kích cỡ), cao hơn nhiều so với mức 3.000-5.000 đồng/nải chuối tháng trước.

 Nông dân không nên ồ ạt chuyển sang trồng chuối già khi giá chuối tăng cao. “Trước đây, chuối già giá quá rẻ, bán cũng không được bao nhiêu nên chuối của vườn nhà tôi nhiều khi không muốn bán mà để lại phơi khô để gia đình dùng dần và cho bà con họ hàng lấy thảo. Gần đây, chuối giá cao ngất ngưởng nên tháng rồi tôi cũng bán được gần 4 triệu đồng tiền chuối, có thêm khoản tiền chi tiêu trong gia đình”.

Lý giải nguyên nhân khiến giá chuối cao đột ngột trong thời gian qua, thương lái Nguyễn Thị Thơm, chợ trái cây Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, gần đây nhu cầu nhập khẩu chuối của Trung Quốc tăng cao, trong khi nguồn cung trong nước không nhiều nên các chủ vựa yêu cầu thu mua cả chuối già đến thời gian thu hoạch và cả chuối “chưa già” với số lượng không hạn chế.

Trước cơn sốt của thị trường chuối mấy ngày qua, một chuyên gia ngành nông nghiệp cho rằng, nhu cầu tiêu thụ chuối tăng cao của thị trường chỉ là nhất thời do Trung Quốc và một số nước trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Philippines chưa đến thời điểm thu hoạch chuối. Do đó, nông dân không nên chạy theo thị trường đổ xô trồng chuối già, bởi khi các nước này thu hoạch trở lại sẽ dẫn đến tình trạng thị trường chuối cung vượt cầu, giá cả giả tuột giảm mạnh.

Gần đây nhất là trong năm 2012, thị trường chuối cũng từng lên cơn sốt khiến nhiều nông dân chặt bỏ các loại cây khác trồng chuối. Đến khi chuối bắt đầu cho thu hoạch rộ thì giá cả cũng nhanh chóng tuột giảm thê thảm, nhiều nông dân phải chặt bỏ chuối chuyển sang trồng các loại cây ăn trái khác, hay bỏ hoang cả vườn đang cho thu hoạch.

Theo tài liệu, chuối là cây ăn trái, dễ trồng và cho năng suất cao với thời gian từ khi thu hoạch khoảng 11-12 tháng. Sự tăng trưởng và ra hoa chỉ xảy ra khi nhiệt độ lớn hơn 150C và độ ẩm không khí thấp. Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, các địa phương phía Bắc trời lạnh kéo dài và khô hanh nên chuối chậm phát triển, không cho hoa trái.

Theo QĐND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên