Nông nghiệp đô thị phát huy hiệu quả

Cập nhật: 21-02-2018 | 09:03:34

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau những năm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị (NNĐT), toàn tỉnh đã có hàng trăm cơ sở sản xuất ổn định, thu nhập tăng 15 -20 lần so với trước đây canh tác bằng phương thức truyền thống, hiệu quả thấp.

Hiện nay, diện tích đất NNĐT của Bình Dương chiếm khoảng 80% diện tích đất nông nghiệp của toàn tỉnh, với 171,7 ha, trong đó diện tích cây cảnh và rau thủy canh 78,7 ha; hoa lan 16,2 ha; nấm và rau mầm 3,8 ha. Diện tích đất nông nghiệp của tỉnh đến nay đã giảm gần 20.000 ha so với năm 2010 và đã xuất hiện một số trung tâm nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), như Khu NNCNC An Thái với tổng diện tích 411,75 ha; Khu NNCNC Tiến Hùng diện tích 89,95 ha; Khu chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao tại 2 xã Tân Hiệp và Phước Sang (Phú Giáo) với diện tích 471 ha. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có vùng chăn nuôi tập trung kỹ thuật cao với tổng đàn gia súc 380.000 con, tổng đàn gia cầm 3,2 triệu con...

Tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được 4 khu NNCNC với diện tích quy hoạch hơn 991 ha, tổng vốn đầu tư trên 900 tỷ đồng. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đạt khoảng 3.783 tỷ đồng; giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha đất trồng trọt đạt 98 triệu đồng; giá trị sản phẩm thu được trên 1 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt 1,6 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhanh về số lượng cơ sở và quy mô diện tích; nhiều tiến bộ khoa học - kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi; tỷ lệ sử dụng giống mới có năng suất, chất lượng cao đạt 80 - 100%... Kết quả này sẽ mở ra triển vọng mới cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà trong thời gian tới.

Trong chiến lược phát triển NNĐT, tỉnh đã quy hoạch và thông qua Đề án “Phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía Nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020” nhằm phát triển nhiều loại hình, chuỗi giá trị một cách bền vững trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao. Mục đích là nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa các loại hình sản xuất NNĐT, kết hợp nông nghiệp truyền thống với NNCNC; sản phẩm sản xuất ra phải theo hướng an toàn, áp dụng quy trình VietGAP, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và mức độ an toàn của sản phẩm.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên