Nông thôn khởi sắc, đô thị trở mình

Cập nhật: 17-10-2022 | 08:56:53

 Vẫn là Dầu Tiếng với những địa danh oai hùng đi cùng năm tháng như Thanh Tuyền, An Lập, Long Hòa, Minh Tân… nhưng vùng xa hôm nay đã đổi khác. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của khối đại đoàn kết toàn dân mà nông thôn giờ đây đã khởi sắc, đô thị nâng tầm hơn trước.

 Tuyến đường ở khu vực ngã ba Suối Cát thuộc xã Thanh Tuyền trở nên khang trang, sạch đẹp hơn sau khi được đầu tư xây dựng hệ thống cống hộp

Giao thông “khoác áo mới”

Trong chuyến công tác về Dầu Tiếng mới đây, chúng tôi cảm nhận sự thay da, đổi thịt khá rõ nét của vùng đất này. Ấn tượng đầu tiên là hình ảnh những con đường được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Nằm ven hai bên các con đường là những khu dân cư, những vườn cây, trang trại đầy sức sống mới. Và Dầu Tiếng cũng rất đáng tự hào khi trở thành huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện nay ưu tiên số một của địa phương là đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch tạo trục liên kết đông - tây, nam - bắc trên địa bàn. Đồng thời điều chỉnh, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu để tạo nên hệ thống giao thông đạt chuẩn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa nội vùng, liên vùng.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngoài tuyến đường ĐT744 được đầu tư xây dựng khang trang, bài bản với 4 làn xe, thời gian qua huyện Dầu Tiếng tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyết mạch như ĐT750, ĐT749D, ĐH704… và nhiều tuyến đường xã. Chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường huyết mạch, đường dân sinh được xem là phương pháp đi tắt đón đầu, dùng hạ tầng làm tiền đề tạo sức bật giúp nền kinh tế - xã hội phát triển.

Về Thanh Tuyền vào những ngày cuối mùa mưa năm nay, đi sâu vào những con đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng chúng tôi không còn phải chứng kiến cảnh sình lầy. Lãnh đạo UBND xã Thanh An cho biết thời gian qua địa phương đã quán triệt sâu sắc tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm đường và làm dưới sự giám sát của người dân nên phong trào được hưởng ứng khá sôi nổi. Đến nay, tỷ lệ những đường đất, đường sỏi đỏ nơi có người dân sinh sống đã giảm hơn 60% so với trước đây.

Anh Nguyễn Tấn Công, người dân ấp Suối Cát, xã Thanh Tuyền, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có tình trạng ngập cục bộ sau mưa lớn ở khu vực ngã ba đường ĐT744 với ĐT749D, chính quyền đã đầu tư thi công hệ thống cống thoát nước. Hiện nay, đoạn đường này đã trở nên khang trang, sạch đẹp.

 Sẽ hình thành nhiều khu dân cư mới

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh cho biết ngoài việc quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng giao thông giúp gia tăng lưu thông, liên kết vùng, địa phương còn tập trung xây dựng các đồ án quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn các xã, thị trấn. Theo đó, đã triển khai xây dựng nhiều chương trình như phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025; quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền đến năm 2040; quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040; quy hoạch chung thị trấn Dầu Tiếng, Minh Hòa, Long Hòa đến năm 2040.

Địa phương cũng chủ động thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu dân cư theo tỷ lệ 1/500 đối với nhiều khu vực. Đây sẽ là những khu dân cư mới, sẵn sàng chào đón công nhân, người lao động đến Dầu Tiếng sinh sống, làm việc. Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cho biết từ nay đến năm 2025, địa phương cố gắng hoàn thành công tác quy hoạch, xây dựng đối với các dự án: Khu trung tâm thương mại dịch vụ dân cư phía bắc, thị trấn Dầu Tiếng; khu Cầu Tàu; khu tái định cư và khu dân cư khu phố 4B. Thực hiện quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Công bố đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu Trung tâm Thương mại - dịch vụ - khu dân cư thị trấn Dầu Tiếng; khu đô thị phía đông, thị trấn Dầu Tiếng và thông qua quy hoạch chung đối với 3 xã Định An, Định Thành, An Lập.

Ngoài ra, để thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế một cách cân đối, hài hòa, huyện Dầu Tiếng cũng đang có kế hoạch khảo sát, quy hoạch xây dựng cảng thủy nội địa, các tuyến đường đấu nối trực tiếp từ các khu, cụm công nghiệp ra cảng thủy đồng thời xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến đường ven sông Sài Gòn...

Thực hiện chủ trương đầu tư nâng cấp, xây dựng các tuyến đường ven sông của tỉnh, huyện Dầu Tiếng cho biết địa phương đang cho nghiên cứu và đưa vào quy hoạch phương án tuyến, vị trí tuyến, mặt cắt tuyến và đã có định hình phương án khá cụ thể. Theo đó, địa phương sẽ lấy ranh giới từ đường Hồ Chí Minh để phân chia thành các giai đoạn triển khai thực hiện dự án. “Địa phương cân nhắc đầu tư vào các công trình trọng điểm, có nhiều tiềm năng tạo sức bật cho nền kinh tế - xã hội địa phương và liên kết vùng, vậy nên việc xây dựng các tuyến đường ven sông sẽ được cân nhắc đầu tư bảo đảm hiệu quả và tránh lãng phí ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Phương Linh chia sẻ.

 KHÁNH LINH - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=314
Quay lên trên