Phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế tập thể

Cập nhật: 10-10-2022 | 09:42:05

Thực hiện chủ trương đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể, huyện Dầu Tiếng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chuyển đổi, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình ở địa phương, bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới trên địa bàn huyện.

Là một trong những mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả nhất ở địa phương thời gian qua, Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã phát huy tốt vai trò hoạt động, trở thành địa chỉ tin cậy cho các tổ chức, hộ cá thể ở địa phương có nhu cầu vay vốn chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, góp phần vào công tác bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Cùng với công tác tổ chức huy động vốn, thu hồi vốn, đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của HTX Nông nghiệp sạch Minh Hòa Phát

Hiện quỹ có 3.220 thành viên, hoạt động ổn định, bảo đảm theo đúng quy định. 9 tháng năm 2022, tổng doanh thu ước đạt trên 7,767 tỷ đồng, tổng chi 6,227 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1,540 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu giảm còn 0,18% và trong giới hạn cho phép. Từ đó, quỹ đã giải quyết được 1.494 lượt vay vốn phục vụ thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, tạo việc làm và góp phần giảm nghèo, hạn chế nạn cho vay lãi nặng.

Về lĩnh vực nông nghiệp, hiện toàn huyện có 13 HTX có tổng doanh thu ước đạt 9,560 tỷ đồng, lợi nhuận 1,574 tỷ đồng. Điển hình là các HTX nông nghiệp như HTX Nông nghiệp sạch Minh Hòa Phát, Tâm Phát hoạt động ổn định, đã chuyển đổi, mở rông quy mô sản xuất, đa dạng chủng loại cây trồng, mở rộng cung ứng cây con giống, vật tư nông nghiệp… Đối với tiểu thủ công nghiệp, huyện có HTX Vạn Cát Tường, với 7 thành viên, vốn điều lệ 8 tỷ đồng. Trong 8 tháng năm 2022, với 2 mặt hàng chính là chế biến mủ cao su và gỗ pallet, ước doanh thu là 3,324 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại dịch vụ, vận tải có HTX Điểm Hẹn mới thành lập với ngành nghề kinh doanh thương mại - dịch vụ - vận tải, gồm 11 thành viên, vốn điều lệ 19,9 tỷ đồng. Đây cũng là lĩnh vực có nhiều HTX được thành lập (5 HTX), với 38 thành viên, tổng doanh thu 8 tháng ước đạt 997 triệu đồng, lợi nhuận ước đạt 521 triệu đồng.

Đến nay, toàn huyện có 22 HTX, với 230 thành viên, vốn điều lệ 78,932 tỷ đồng và 71 tổ hợp tác hoạt động ở các lĩnh vực xây dựng, vận tải, trồng trọt chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh ở quy mô nhỏ… Những mô hình kinh tế tập thể này bước đầu hoạt động hiệu quả, cho năng suất, lợi nhuận cao. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, huyện Dầu Tiếng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chủ động đổi mới phương thực hoạt động, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế tập thể kiểu mới, năng động, thích ứng nhanh với cơ chế thị trường…

Vai trò kinh tế tập thể ở huyện Dầu Tiếng đã và đang được khẳng định với những mô hình HTX hoạt động hiệu quả, cho năng suất, lợi nhuận cao. Vấn đề đặt ra là làm thế nào phát huy hơn nữa hiệu quả của những mô hình này; trong đó vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp đồng bộ của các cấp ngành, địa phương trong khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng các mô hình HTX hiệu quả được xem là những tiền đề quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế tập thể một cách bền vững.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên