Nông thôn mới của dân, do dân…

Cập nhật: 15-08-2016 | 18:07:00

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần IV, nhiệm kỳ 2015-2020 về xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM), Đảng ủy xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã vào cuộc quyết liệt, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy được vai trò nòng cốt của đảng viên và khơi dậy sức dân, chung sức xây dựng NTM. Hiện tại, mục tiêu xây dựng NTM “của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân” đã sắp đến đích, dự kiến xã sẽ phấn đấu đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2016.

 Phát huy vai trò nòng cốt của đảng viên

Xây dựng xã đạt chuẩn NTM là một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng bộ xã Hưng Hòa trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò của từng đảng viên và khơi dậy sức mạnh của nhân dân để hoàn thành mục tiêu này trong thời gian sớm nhất. Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết, mặc dù Hưng Hòa không phải xã điểm xây dựng NTM của huyện Bàu Bàng nhưng những năm qua, Đảng bộ xã Hưng Hòa đã tập trung lãnh đạo, từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Đảng bộ xã đã xác định, đây chính là những tiêu chí giúp địa phương phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM
vào cuối năm 2016. Ảnh: T.T

Xác định chương trình xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, xã đã xây dựng đề án xây dựng NTM phù hợp. UBND xã thành lập Ban Quản lý Xây dựng NTM với 13 thành viên và 6 Ban phát triển ở 6 ấp với 68 thành viên. Để từng bước hoàn thành các chỉ tiêu NTM, Đảng ủy xã chú trọng đến công tác chỉ đạo, điều hành, cũng như tuyên truyền, đào tạo, tập huấn.

Bà Ngô Thu Hương cũng chia sẻ: “Trong quá trình triển khai thực hiện, Hưng Hòa gặp không ít khó khăn bởi xã vốn có đặc trưng về sản xuất nông nghiệp, cây cao su đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên những năm gần đây, giá mủ xuống thấp đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì vậy để xây dựng NTM, xã phải có những bước đi phù hợp. Trước tiên, Đảng bộ xã xác định, điều quan trọng nhất khi bắt tay xây dựng NTM là phải chú trọng đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Trong đó, Đảng bộ xã đặc biệt chú trọng và phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng NTM”. Vì vậy, Đảng ủy xã đã quán triệt đầy đủ và kịp thời các Nghị quyết Đại hội Đảng cấp trên và Nghị quyết Đảng bộ xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, quan trọng nhất là thường xuyên giáo dục tinh thần đoàn kết nội bộ. Phải làm sao cho mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống trong sạch lành mạnh, sẵn sàng khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khơi dậy sức dân

Khi đề án xây dựng NTM được đưa ra, việc làm sao để nhân dân đồng tình ủng hộ, khơi dậy sức dân để đạt mục tiêu đề ra là điều mà Đảng ủy xã luôn trăn trở. Vì vậy, nhiều cách làm để khơi dậy sức dân được Đảng ủy triển khai khá phù hợp, điển hình như mô hình “Ngày lao động vì nhân dân” ở Chi bộ ấp 4, mô hình “Giao thông nông thôn thông thoáng” của Chi bộ ấp 6... Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân tại xã cho biết: “Ban đầu, tôi chưa hình dung được NTM là gì. Nhưng việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn thì không riêng gì tôi mà người dân hầu như ai cũng biết. Vì lợi ích thiết thực nên người dân chúng tôi rất đồng tình”.

Và thực tế thời gian qua, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được nâng cấp, mở rộng chính từ sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Trong 5 năm qua, xã đã triển khai thực hiện thi công sửa chữa, nâng cấp trên 2,4km đường sỏi đỏ với tổng kinh phí gần 856 triệu đồng; 3 tuyến đường bê tông xi măng với chiều dài gần 1,2km, kinh phí trên 3,2 tỷ đồng. Không “đánh trống bỏ dùi”, để những con đường mới làm luôn mới, thông thoáng, bà con đi lại thuận lợi, 6/6 ấp của xã đã triển khai mô hình “Giao thông nông thôn luôn được thông thoáng, đi lại thuận lợi”. Từ phong trào này, 90% tuyến đường hư hỏng của xã đã được dặm vá, sửa chữa bằng chính sức lao động và nguồn kinh phí đóng góp của bà con. Khơi dậy sức dân không chỉ là đi sâu, đi sát tuyên truyền, động viên, thuyết phục mà còn phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định kinh tế. Các đoàn thể của xã thường xuyên nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng hội viên. Ai khó khăn gì, vướng mắc ở đâu để kịp thời hỗ trợ… từ việc giải ngân vốn đến chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và giới thiệu việc làm...

Bà Ngô Thu Hương cho biết thêm: “Sở dĩ xây dựng NTM ở Hưng Hòa được nhân dân tích cực hưởng ứng là bởi trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy xã luôn bảo đảm phương châm lấy dân làm gốc, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, cùng với đó là cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương, sử dụng có hiệu quả và minh bạch các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn vốn nhân dân đóng góp trong xây dựng cơ sở hạ tầng, trong phát triển sản xuất. Các việc làm cụ thể đều được nhân dân bàn bạc và quyết định thực hiện, bảo đảm xây dựng NTM là “của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”. Với cách làm phù hợp, hiệu quả, được nhân dân đồng tình, Đảng bộ, chính quyền xã Hưng Hòa đang rất tin tưởng sẽ hoàn tất các tiêu chí NTM vào cuối năm 2016.

 Tính đến thời điểm này, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã đạt được 18/19 tiêu chí xây dựng NTM, chỉ còn lại tiêu chí giao thông chưa đạt, bởi xã có hệ thống giao thông phức tạp, có nhiều trục liên xã, liên ấp cần vốn đầu tư nhiều. Tuy nhiên, huyện Bàu Bàng và xã Hưng Hòa đang tập trung toàn lực để tiêu chí này được hoàn thành sớm.

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên