Nông thôn mới ngày càng xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 09-05-2024 | 08:46:05

Từ sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự chung tay góp sức của người dân, các huyện nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong việc thực hiện các tiêu chí môi trường, góp phần xây dựng, phát triển nông thôn mới bền vững.

 Diện mạo các huyện nông thôn mới ngày càng xanh - sạch - đẹp. Trong ảnh: Đường ven hồ ấp 2A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo

 Các mô hình xanh

Về các huyện nông thôn, trên những cánh đồng, vườn cây, đường ấp, đâu đâu cũng hiện lên hình ảnh những hàng cây xanh rợp bóng mát, những vườn hoa khoe sắc rực rỡ. Kênh rạch được khơi thông, rác thải được thu gom, phân loại và xử lý, hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm. Môi trường nông thôn Bình Dương ngày càng xanh - sạch - đẹp, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao rõ rệt.

Thời gian qua, tại các huyện nông thôn có rất nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường (BVMT) đã được thực hiện. Điển hình như mô hình khu dân cư “xanh - sạch - đẹp” ở Bắc Tân Uyên, mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”, “Tổ tự quản xanh sạch đẹp”... ở huyện Phú Giáo. Huyện Dầu Tiếng với mô hình “Xóa điểm ô nhiễm biến bãi rác thành vườn hoa”, “Nói không với rác thải - Bức họa đường quê”...

Điểm nổi bật trong việc thực hiện các tiêu chí môi trường tại các huyện nông thôn là sự đồng lòng, chung sức của người dân. Chị Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng ấp 2A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, chia sẻ ấp có 5 tuyến giao thông nông thôn đều được người dân chung tay đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng, trồng hoa, ra quân dọn dẹp vệ sinh. Ấp thường xuyên vận động, nhắc nhở người dân BVMT bắt đầu từ những việc nhỏ như bỏ rác đúng nơi quy định, thu gom rác thải sinh hoạt, trồng và chăm sóc cây xanh...

Ông Nguyễn Bửu Hiệp, người dân sinh sống trên tuyến đường Dốc Dài, ấp 2A, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết: “Nhờ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, người dân đã dần thay đổi ý thức về BVMT, mỗi gia đình đều tự giác thu gom, phân loại rác thải. Các tuyến đường, kênh mương được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, môi trường được cải thiện, sức khỏe của người dân cũng được nâng cao”.

Xanh hóa vườn cây

Vườn cây ăn trái không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần BVMT, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và xu thế người tiêu dùng, người nông dân ngày càng nâng cao nhận thức và áp dụng các quy trình sản xuất tốt trong nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm sạch, giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, nước tưới. Đồng thời, giảm ô nhiễm tài nguyên đất, nước bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến để khắc phục và kiểm soát ô nhiễm môi trường.

 Người dân xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) ủ men vi sinh chăm sóc cây trồng

Tại huyện Bắc Tân Uyên, hiện nay 100% các hộ sản xuất cây ăn trái trên địa bàn đã đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm, trang bị thiết bị lưu chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, được thu gom và tiêu hủy theo quy định. Tận dụng lợi thế không gian vườn cây ăn trái, nhiều trang trại, nhà vườn đã kết hợp phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Du khách đến tham quan vườn cây ăn trái được tận hưởng không gian xanh mát, trong lành góp phần nâng cao ý thức BVMT.

Huyện Phú Giáo cũng đang phát huy thế mạnh về nông nghiệp, phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong đó, huyện tập trung phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng. Ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch như sinh thái nông nghiệp, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, du lịch làng nghề... Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nông thôn. Phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch nông thôn.

 Những nỗ lực trong việc thực hiện các tiêu chí môi trường, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh thực hiện các tiêu chí như trồng cây xanh, bảo vệ cảnh quan, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên, xử lý rác thải, tỉnh chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động BVMT.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên