Nông thôn Thanh An ngày càng nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 03-09-2020 | 07:33:10

Từ nền tảng vững chắc khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2013, xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng) tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao, năm 2019 đã được công nhận.

 Tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương ngày càng tăng

 Nền tảng vững chắc

Trong những năm qua, địa phương đã phát huy tối đa mọi tiềm năng để thúc đẩy kinh tế ngày càng phát triển. Từ khi thực hiện chương trình NTM, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân có nhiều khởi sắc. Năm 2012 thu nhập bình quân của xã là 22 triệu đồng/người, thì đến nay đã đạt trên 56 triệu đồng/người.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đang phát huy hiệu quả và đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Từ năm 2014 đến nay, xã đã đầu tư nâng cấp bê tông xi măng và nhựa hóa được 19 tuyến đường và ngõ xóm, kết hợp lắp đặt đèn chiếu sáng, góp phần đổi mới toàn diện hệ thống giao thông nông thôn (GTNT). Hiện trên địa bàn xã có tổng chiều dài hơn 109km đường GTNT (không kể đường lô cao su do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng quản lý). Trong đó, có 34 tuyến đường ngõ xóm, tổng chiều dài 8,38km được cứng hóa đạt tiêu chuẩn 70%, 100% các tuyến bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đối với các tuyến đường ngõ xóm, đến nay địa phương đã và đang triển khai cho các ấp vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, công lao động và kinh phí để duy tu, nâng cấp bê tông xi măng bảo đảm đi lại thuận tiện.

Trong giai đoạn 2014-2019, trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng hoàn thành 40 công trình đường GTNT, với tổng vốn xây dựng gần 31 tỷ đồng. Trong đó tỉnh xây dựng 1 công trình, tổng vốn 3,9 tỷ đồng; huyện xây dựng 4 công trình, tổng vốn 2,48 tỷ đồng; xã xây dựng 23 công trình, tổng vốn 15,447 tỷ đồng; Nông trường Cao su Thanh An và các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn xây dựng 3 công trình tổng kinh phí 4,694 tỷ đồng; nhân dân góp xây dựng 9 công trình, tổng số tiền 796,2 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân còn tham gia hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc và đóng góp với tổng giá trị gần 3,3 tỷ đồng.

Người dân thụ hưởng

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2013, cấp ủy, chính quyền xã xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại. Lãnh đạo địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Được huyện chọn làm thí điểm thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thời gian qua, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng. Chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, nhân dân cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh An tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống và diện mạo của xã. Theo đó, xã đã cụ thể hóa bằng nghị quyết của Đảng bộ xã, kế hoạch, chương trình của UBND xã, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban quản lý NTM phụ trách từng tiêu chí. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là GTNT được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá; an ninh trật tự xã hội tương đối ổn định. Trong đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng. Lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Sau 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Thanh An tiếp tục có nhiều đổi thay, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, người dân thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã nhằm mục đích xây dựng Thanh An ngày thêm giàu đẹp.

 Người dân Thanh An sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp là trồng lúa, cây ăn trái và cây cao su. Xã có tổng diện tích 5.856ha, trong đó đất nông nghiệp 5.072ha chiếm 86,6%, cây trồng chủ lực là cao su với diện tích 990ha và 553ha cây ăn trái không tập trung. Ngoài ra, nơi đây còn có hồ Cần Nôm với diện tích mặt nước 250ha là công trình tưới tiêu cho các cánh đồng trong xã và nuôi trồng thủy sản tự nhiên. Cơ cấu kinh tế của xã hiện nay là công nghiệp 34% - nông nghiệp 43,7% - dịch vụ 22,3%.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=616
Quay lên trên