Nụ cười hạnh phúc của mẹ con sản phụ nghèo trở về từ “cửa tử”

Cập nhật: 21-10-2021 | 21:49:11

(BDO) Cũng như bao phụ nữ khác nhưng niềm vui trong ngày 20-10 vừa qua của chị Thanh Giàu rất đặc biệt. Từ quê nghèo Bình Thuận vào Bình Dương lập nghiệp, trong những ngày đại dịch bùng phát, chị đã không may bị nhiễm Covid khi đang mang thai, tưởng chừng không còn gặp lại con nhưng rồi điều kỳ diệu đã đến và niềm vui đã vỡ òa...

Chị Thanh Giàu hạnh phúc đón con trở về trong ngày 20-10

Bị mắc Covid-19 trong hoàn cảnh đang mang bầu ở những tuần sau chót của thai kỳ, chị Thanh Giàu đã rất vất vả khi phải chống chọi với sự hành hạ của virus SARS-CoV-2. Dù có những ngày bệnh tình diễn biến khá nặng đến mức nguy kịch, nhưng được sự chăm sóc, cứu chữa tận tình của đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và lực lượng hỗ trợ nên tình hình sức khỏe của chị đã dần phục hồi và khỏe mạnh. Sau khi được kiểm tra tổng quát sức khỏe và có kết quả xét nghiệm PCR nhiều lần âm tính với virus SARS-CoV-2, ngày 19-10 vừa qua chị Thanh Giàu đã được các bác sĩ cho phép xuất viện.

Điều khiến chị mừng vui, hạnh phúc hơn nữa là ngay trong ngày hôm sau (20-10) chị lại được thông báo đến Cơ sở điều trị Covid-19 Phú Chánh (thuộc BVĐK Bình Dương) để đón đứa con bé bỏng vừa chào đời trong cơn đại dịch của mình. Sinh con ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt, phải 40 ngày sau chị mới được gặp mặt con lần đầu tiên, được ôm con vào lòng sau những ngày nguy kịch phải đặt nội khí quản - thở máy và mổ bắt con tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Trong suốt thời gian đó, tình yêu thương của những người thầy thuốc như một dòng sữa ấm áp, nâng niu những hi vọng mong manh từng giây, từng phút kéo hai mẹ con trở về từ cửa tử.

Ngắm nhìn thân hình mảnh mai của con trong lần đầu tiên gặp gỡ, những giọt nước mắt cứ lăn dài trên 2 gò má chị Thanh Giàu. Chị đang khóc vì quá đỗi vui mừng và hạnh phúc! Chính tình yêu thương và sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, hộ sinh và điều dưỡng của Bệnh viện đa khoa tỉnh mà mẹ con chị có thể vượt “cửa tử” để trở về.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ, cố vấn chuyên môn của Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh và cộng sự là BSCK1. Huỳnh Trương Anh Đức, Trưởng Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh và các y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên các chuyên ngành trực tiếp điều trị cho chị Thanh Giàu cho biết: trường hợp bệnh nhân Thanh Giàu có thể hồi phục xuất viện và đón được con trong hoàn cảnh mẹ tròn con vuông là rất đặc biệt. Bởi lẽ, tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện là rất nguy kịch phải đặt nội khí quản và cho thở máy xân lấn vì tổn thương phổi rất nặng do Covid-19, có nguy cơ chuyển biến xấu và tử vong rất cao.

Tuy nhiên, sau khi nhận định tình trạng nguy kịch của người bệnh đe dọa sự sống của sản phụ và thai nhi, GS. Dương Quý Sỹ, BS Huỳnh Trương Anh Đức đã đề xuất lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Bình Dương và Khoa Sản cho tiến hành mỗ bắt con ngay nhằm có cơ hội cứu chữa cả mẹ và thai nhi. Điều kỳ diệu đã xảy ra, thai nhi đã được cứu sống dù chỉ cân nặng 1,9 kilogam do sanh non. Ngay sau mổ, mẹ bé được đưa trở lại khu điều trị Covid-19 để tiếp tục được điều trị. Tiếng khóc chào đời của bé gái khi chưa kịp đón nhận dòng sữa mẹ cũng là lúc 2 mẹ con phải chia tay. Bé được nuôi nấng trong tình thương của các y bác sĩ, hộ sinh và điều dưỡng.

GS. Dương Quý Sỹ cho biết thêm, những ngày điều trị cho bệnh nhân là những ngày khó khăn và căng thẳng nhất của cả êkíp Phú Chánh. Phổi của bệnh nhân tổn thương rất nặng phải thở máy, sau đó là tình trạng viêm phổi, nguy cơ tử vong rất cao vì tình trạng viêm do cytokine rất nặng và nguy cơ huyết khối thuyên tắc mạch máu do Covid-19 ở phụ nữ có thai. Tuy nhiên, với quyết tâm của các y, bác sĩ, bệnh nhân được chữa khỏi tổn thương phổi, thoát tình trạng viêm phổi bội nhiễm do vi trùng và cai máy thở thành công. Đây có lẽ là những giây phúc hạnh phúc và xúc động nhất của GS. Dương Quý Sỹ, BS.Anh Đức cùng các đồng nghiệp, những người hàng ngày phải chăm lo chữa trị cho hơn 100 bệnh nhân nặng và nguy kịch tại khu điều trị Covid-19 trong thời điểm đó. GS. Dương Quý Sỹ cho biết thêm, trường hợp chị Thanh Giàu rất là may mắn khỏi bệnh và đón được con trở về, đây cũng là một trong nhiều trường hợp sản phụ bị Covid-19 nguy kịch được cứu sống tại khu điều trị Covid-19 Phú Chánh.

Có thể nói, lòng thương yêu người bệnh của các y, bác sĩ cũng kỳ diệu như dòng sữa mẹ nuôi nấng hình hài trẻ sơ sinh non tháng. Đó cũng là những đóa hoa tươi thắm nhất dành tặng cho người phụ nữ qua cơn “thập tử nhất sinh” trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10...

Đình Thắng (lược ghi từ lời kể của GS-TSKH-BS Dương Quý Sỹ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên