Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở công thương: Hội chợ triển lãm góp phần thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cập nhật: 26-07-2016 | 07:08:32

Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu khu vực phía Nam lần V năm 2016 được tổ chức tại Bình Dương, diễn ra từ ngày 27-7 đến ngày 2-8-2016. Nhân sự kiện này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Võ Văn Cư (ảnh), Giám đốc Sở Công thương về việc chuẩn bị tổ chức Hội chợ triển lãm sắp tới.

 - Xin ông cho biết, mục đích của việc tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam lần V năm 2016 tại tỉnh Bình Dương?

- Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam lần V năm 2016 tại tỉnh Bình Dương nhằm triển khai cụ thể kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2016. Hội chợ triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu kinh tế của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển các mặt hàng CNNT tiêu biểu của doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT. Tạo cơ hội cho DN, cơ sở CNNT có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tiếp cận trực tiếp khách hàng, quảng bá thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước...

Các thành viên Hội đồng bình chọn tìm hiểu các sản phẩm CNNT tiêu biểu
cấp tỉnh 2016. Ảnh: T.PHƯƠNG

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho hội chợ như thế nào rồi thưa ông?

- Hội chợ triển lãm được tổ chức thực hiện theo Kế hoạch số 1581/KH-UBND ngày 24- 5-2016 của UBND tỉnh Bình Dương. Ngày 23-6-2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1533/QĐ-UBND về việc thành lập Ban tổ chức Hội chợ triển lãm. Theo đó, Trưởng ban tổ chức Hội chợ triển lãm là ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, ngày 5-7-2016, Sở Công thương đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ các thành viên Ban tổ chức hội chợ, trong đó quy định rõ nhiệm vụ từng sở, ngành, đơn vị thành viên Ban tổ chức.

Hội chợ triển lãm với sự tham gia của 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và 5 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung Tây nguyên với khoảng hơn 350 gian hàng. Sở Công thương đã thành lập đoàn và tổ chức đi vận động các DN trong và ngoài tỉnh tham dự hội chợ. Để bảo đảm tiêu chí của Hội chợ triển lãm, việc vận động gắn liền với sự chọn lọc theo hướng ưu tiên sản phẩm CNNT mang tính tiêu biểu nhất của khu vực.

Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam lần V năm 2016 tại tỉnh Bình Dương là một sự kiện lớn của tỉnh cũng như trong khu vực. Ban tổ chức tạo mọi điều kiện thuận lợi đểtruyền hình trực tiếp lễ khai mạc. Buổi lễ khai mạc có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công thương, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

- Công tác vận động tham gia Hội chợ triển lãm được coi là yếu tố quan trọng mang tới thành công. Việc này được thực hiện như thế nào?

- Sở Công thương đã thành lập Tiểu ban vận động các DN trong và ngoài tỉnh tham gia thông qua đầu mối là Sở Công thương các tỉnh, thành phố. Công tác vận động DN là khâu rất quan trọng được rà soát, chọn lọc kỹ lưỡng, phải phù hợp với tiêu chí và mục tiêu của Hội chợ triển lãm được quy định tại Nghị định 45/2012/NĐ-CP ngày 21-5-2012 của Chính phủ về khuyến công. Các DN đáp ứng được các tiêu chí nêu trên sẽ được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng và hỗ trợ tối đa việc quảng bá sản phẩm của DN tại Hội chợ triển lãm.

Ngoài ra, để đa dạng các sản phẩm tham gia Hội chợ triển lãm, Sở Công thương đã vận động thêm các DN thương mại trong và ngoài khu vực với các sản phẩm đạt uy tín, chất lượng cao đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu mua sắm và tham quan của người dân, cũng như huy động sức mạnh tiềm năng các DN thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài khu vực phía Nam tham dự để hội chợ triển lãm diễn ra hiệu quả và thành công.

- Xin ông cho biết, Hội chợ triển lãm có những hoạt động chính nào đáng chú ý?

- Hội chợ triển lãm diễn ra từ ngày 27-7 đến ngày 2-8-2016, quy mô hơn 350 gian hàng, địa điểm tổ chức tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ. Tính đến thời điểm hiện nay, Hội chợ triển lãm đã thu hút khoảng 80 đơn vị, DN tham gia hơn 300 gian hàng, đạt khoảng 90% kế hoạch đề ra. Trong đó, số lượng DN trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia là 30 DN, cơ sở. Ngoài các DN, các cơ sở thuộc khu vực phía Nam còn có sự tham gia nhiệt tình của các DN, cơ sở khu vực miền Trung Tây nguyên.

Bên cạnh các hoạt động giao thương của Hội chợ triển lãm, Sở Công thương đăng cai, tổ chức các hoạt động khác gắn kết với công tác Hội chợ triển lãm như: Hội nghị ngành công thương khu vực phía Nam lần thứ III diễn ra vào lúc 7 giờ 30, ngày 27-7-2016; Hội nghị “Kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2016” diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 27-7-2016; Hội nghị công tác khuyến công khu vực phía Nam diễn ra vào lúc 7 giờ 30 ngày 28-7-2016. Các hoạt động này cũng đã thu hút rất nhiều đơn vị, DN và các cơ sở đến đăng ký tham gia để cùng nhau giao lưu học hỏi và phát triển.

Một sự kiện khác nổi bật, sôi nổi không kém sẽ diễn ra tại buổi lễ khai mạc Hội chợ triển lãm vào tối ngày 27-7-2016 là lễ công bố và trao giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Đây là hoạt động của Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Công thương Bình Dương tổ chức nhằm phát hiện và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu của 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất.

- Với tư cách chủ nhà, Bình Dương sẽ tham gia Hội chợ triển lãm với tinh thần và nội dung như thế nào?

- Bình Dương đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu cùng những sự kiện lớn của ngành công thương cấp khu vực. Nhân dịp này, Bình Dương giới thiệu với các tỉnh, thành phố trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung về những thành tựu phát triển công nghiệp và hiệu quả thu hút đầu tư của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, Bình Dương trưng bày sản phẩm công nghiệp đặc trưng là thế mạnh của tỉnh và đặc biệt giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã được Hội đồng bình chọn của tỉnh công nhận.

Với tư cách là đơn vị đăng cai tổ chức, Sở Công thương Bình Dương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho các DN, cơ quan, đơn vị về tham gia hội chợ và tạo cầu nối vững chắc cho các tỉnh, thành phố, DN thúc đẩy hoạt động liên kết, hợp tác phát triển sản xuất và thương mại.

Tiêu chí của tỉnh là trải chiếu hoa mời gọi các tỉnh, thành bạn về tham gia bằng tinh thần cầu thị, cởi mở và luôn sẵn lòng phục vụ để góp phần vào sự thành công chung của Hội chợ triển lãm lần này và đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí cho nhân dân, góp phần thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.

- Xin cảm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên