Phản hồi từ bài “Chính quyền cơ sở khó quản công ty “ma”: Cần xác định rõ ràng địa chỉ doanh nghiệp

Cập nhật: 06-09-2016 | 09:06:56

Vừa qua, Báo Bình Dương có đăng bài “Chính quyền cơ sở khó quản công ty ma” tại phường An Thạnh, TX.Thuận An, phản ánh tình trạng doanh nghiệp (DN) hoạt động mập mờ, không có địa chỉ rõ ràng hoặc địa chỉ “ma”. Qua bài viết, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ TX.Thuận An.


Địa chỉ một DN “ma” trên địa bàn phường An Thạnh.
Ảnh: X.V

Đi thu tiền phát hiện DN toàn… địa chỉ “ma”

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh tình trạng công ty “ma” hoạt động tại phường An Thạnh, đại diện Phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, không riêng gì ở phường An Thạnh, số DN “ma” hoạt động khá nhiều tại các phường Bình Chuẩn, Bình Hòa, Hưng Định… Đây là địa bàn có số hộ kinh doanh nhà trọ rất đông, nhiều DN đã thuê phòng trọ mở công ty nhưng hoạt động buôn bán, kinh doanh gì thì không thể kiểm chứng bởi ngoài chức năng của thị xã.

Trên thực tế, khi cán bộ cơ sở đi thu tiền phòng chống bão lụt, quốc phòng - an ninh… mới phát hiện nhiều trường hợp có tên DN để đúng địa chỉ đăng ký kinh doanh nhưng kiểm tra thì không có DN nào hoạt động, hoặc có trường hợp DN chuyển địa điểm kinh doanh rất nhiều lần, cán bộ cơ sở hoàn toàn không biết DN hiện đang hoạt động cụ thể ở địa điểm nào.

Theo đại diện Phòng Kinh tế TX.Thuận An, do áp dụng Luật Đầu tư mới (năm 2014), theo quy định đã chuyển thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sang Sở Kế hoạch - Đầu tư; bên cạnh đó điều kiện đăng ký kinh doanh cấp phép thành lập doanh nghiệp đã được nới lỏng, dễ dàng hơn trước đây. Do đó rất nhiều trường hợp DN đăng ký kinh doanh dùng địa chỉ “ma” khiến cho công tác quản lý của cơ sở gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn như nếu nghi ngờ DN hoạt động kinh doanh trái phép, Phòng Kinh tế phải phối hợp với lực lượng chức năng là công an địa phương mới có thể kiểm tra được, nếu DN này cố tình đóng cửa. Ngoài ra, Luật Đầu tư mới cũng quy định, muốn làm việc với DN phải có lịch làm việc hẹn trước đó 2 - 3 ngày. Đều này đã vô tình giúp cho các DN hoạt động phi pháp dễ dàng tẩu tán tang chứng, vật chứng liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật.

Cần chấn chỉnh ngay

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho biết, phản ánh của phường An Thạnh về việc một số DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh tế đã được thị xã tiếp nhận. Quan điểm của UBND thị xã là quyết liệt bảo vệ môi trường lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phòng chống gian lận thương mại. TX.Thuận An là địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ mạnh của cả tỉnh. Qua công tác kiểm tra tại một số khu vực như Bình Chuẩn, Lái Thiêu, Vĩnh Phú và mới đây là phản ánh từ phường An Thạnh cho thấy, tình hình gian lận thương mại đang diễn ra hết sức phức tạp tại địa phương. Thông tin từ cơ sở phản ánh, số DN hoạt động chui nằm rải rác tại khu dân cư cũng làm cho môi trường kinh doanh của TX.Thuận An xấu đi. Chính vì thế, trong thời gian tới thị xã sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, tập trung cao điểm vào những tháng cuối năm.

Để xử lý các công ty “ma”, hiện Ban chỉ đạo 389/T.A về phòng chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh, gian lận thương mại của TX.Thuận An đang tiến hành rà soát kỹ lưỡng số lượng DN cũng như mặt hàng sản xuất, kinh doanh của các DN này tại các xã, phường trên địa bàn, từ đó giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi hoạt động của các DN. Bên cạnh đó, Tổ kiểm tra liên ngành gồm công an, Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục Thuế thị xã đã được thành lập sẽ thực hiện công tác kiểm tra, chống buôn bán hàng lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại và chống thất thu thuế đối với một số DN, hộ kinh doanh trên địa bàn; tập trung kiểm tra các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với những giải pháp nói trên, Phòng Kinh tế TX.Thuận An cũng đề xuất, Sở Kế hoạch - Đầu tư nên có bước xác định chính xác địa chỉ đăng ký kinh doanh của DN. Khi DN chuyển đổi địa chỉ hoạt động, chính quyền cơ sở cần được cung cấp những thông tin chính xác để chung tay trong việc giám sát hoạt động của DN, cũng như góp phần tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỗi địa phương.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên