Phát huy vai trò của MTTQ trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 23-11-2021 | 08:23:17

 Trong khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo và các cấp chính quyền địa phương đã cùng hợp sức chăm lo, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

 Cán b MTTQ huyn trao tng quà h tr là thc phm thiết yếu cho h gia đình ngưi lao đng tr có hoàn cnh khó khăn do nh hưng bi dch bnh Covid-19

 Hỗ trợ kịp thời

Chị Nguyễn Thị Tiếp, người dân sinh sống tại ấp 3, xã Tân Long, cho biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chị đều nhận được sự hỗ trợ thực phẩm thiết yếu của chính quyền và đoàn thể địa phương trao tặng. Không những vậy, hơn một tháng trở lại trạng thái “bình thường mới”, những gia đình hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh tiếp tục nhận được những hỗ trợ về thực phẩm thông qua các “phiên chợ 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ xã tổ chức. Trong lúc khó khăn, những phần quà này rất kịp thời và ý nghĩa với người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp và kéo dài khiến đời sống của người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, thông điệp “5K”, không chia sẻ thông tin không chính thông trên mạng xã hội gây hoang mang trong cộng đồng..., MTTQ huyện cùng các tổ chức thành viên đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo và hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn. Nổi bật là mô hình “Vườn rau đại đoàn kết” ở xã Tân Long, trồng rau xanh để trao tặng hỗ trợ cho người dân, người lao động hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là ở các khu vực cách ly, phong tỏa; mô hình “Đoàn kết san sẻ yêu thương”, MTTQ cùng các tổ chức thành viên các cấp chủ động tổ chức vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay góp sức về vật chất, hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ san sẻ với những khó khăn của người dân bị ảnh bởi dịch bệnh... Bên cạnh đó, nhiều mô hình giúp nhau vượt khó như “Siêu thị yêu thương”, “Nồi bánh yêu thương”, “Yêu thương và chia sẻ”... đã góp phần đồng hành cùng người dân vượt khó do dịch bệnh.

Chung sức chăm lo cho người dân

Với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo phối hợp cùng các tổ chức thành viên đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua đó, MTTQ đã tiếp nhận tiền mặt, quà và nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng; trong đó có 46 tấn gạo, 1 tấn bún gạo, 60 thùng bún miến khô, gần 90 tấn rau củ quả, 2.099 thùng mì gói, 1 tấn thịt heo, 5.400 khẩu trang y tế, 1.200 bộ kit test Covid-19... Riêng MTTQ cấp xã đã tổ chức 31 “Phiên chợ 0 đồng”, các chuyến xe bán hàng lưu động trực tiếp, trao tặng 7.559 phần quà, 637 suất ăn cho các chốt kiểm soát dịch, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến và người dân bị ảnh  hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là công nhân lao động ở các khu nhà trọ, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng... Qua các hoạt động này, MTTQ đã kịp thời hỗ trợ các đơn vị và các khu vực cách ly, phong tỏa, người dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Ngoài ra, MTTQ còn vận động các tình nguyện viên tham gia mô hình Đội phản ứng nhanh tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Phú Giáo với 51 xe phản ứng nhanh hoạt động 24/24; vận động 40 tình nguyện viên là giáo viên và cán bộ, công chức khối Đảng, khối đoàn thể sắp xếp, phân chia hàng hóa để phục vụ trong công tác tiếp nhận và phân bổ hàng hóa kịp thời. Đặc biệt, công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt.

 “Thông qua hoạt động giám sát nhận thấy công tác triển khai các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 luôn được UBND các xã, thị trấn quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện; triển khai rộng rãi các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện đến từng khu phố, người dân, các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Đồng thời, các địa phương có sự phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành có liên quan nghiêm túc thực hiện bảo đảm đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Từng cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ được phân công đã tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, tích cực nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách và đưa các chính sách hỗ trợ đến người thụ hưởng được nhanh chóng, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách”.

(Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo)

 Đ.TRỌNG - P.GIÁO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên