Phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Kết quả từ sự quyết tâm và giải pháp sáng tạo

Cập nhật: 28-08-2024 | 07:56:50

Trong những năm qua, cùng với việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát và cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Trong đó, cấp ủy các cấp đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên (PTĐV) trong công nhân lao động (CNLĐ) giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch 18-KH/TU của Tỉnh ủy về “thực hiện công tác PTĐV nhiệm kỳ 2020-2025”.

Thực hiện nhiều giải pháp phù hợp

Thời gian qua, song song với việc tạo điều kiện thuận lợi để các DN hoạt động hiệu quả tại địa phương, cấp ủy Đảng các cấp tại TP.Bến Cát đã chú trọng việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNKVNN, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp DN hoạt động ổn định, bảo đảm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trên, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình số 25-CTr/ TU của Tỉnh ủy về PTĐV trong CNLĐ giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch 18-KH/TU của Tỉnh ủy về “thực hiện công tác PTĐV nhiệm kỳ 2020-2025”. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình số 16-CTr/ TU và Kế hoạch số 43-KH/TU giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các chi, Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có chỉ tiêu về PTĐV trong CNLĐ, chủ các DNNKVNN.

Việc phát triển các tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đã góp phần tạo nguồn phát triển đảng viên

Cùng với việc nâng cao nhận thức về công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNKVNN, Ban Thường vụ Thành ủy còn tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm đúng quy định và phù hợp tình hình thực tế địa phương. Ông Huỳnh Văn Nghe, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Bến Cát, cho biết thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy luôn quan tâm kiểm tra sâu sát, đôn đốc các cấp ủy cơ sở Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn và PTĐV; đồng thời giao cho các cơ quan tham mưu giúp việc của Thành ủy tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xác minh hồ sơ đảng viên, đảng vụ, nhằm làm tốt công tác PTĐV mới; trong đó chú trọng PTĐV có trình độ, có năng lực, uy tín trong đoàn viên thanh niên, CNLĐ, chủ các DNNKVNN.

Bên cạnh đó, các cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng, đào tạo bồi dưỡng và phân công đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú; sau khi kết nạp tiếp tục được cấp ủy cơ sở phân công quản lý, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đảng viên dự bị phấn đấu để trở thành đảng viên chính thức.

Mặt khác, đa số quần chúng luôn có ý thức phấn đấu trong công tác, giữ gìn phẩm chất đạo đức để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng nên công tác tạo nguồn và PTĐV đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng.

Tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc với DN

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy cùng sự quan tâm của cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở nói chung và cấp ủy các chi bộ DNNKVNN nói riêng, công tác PTĐV những năm qua ở Đảng bộ TP.Bến Cát đạt nhiều kết quả tích cực.

Từ đầu tháng 8-2020 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp 806/700 đảng viên mới, đạt 115% kế hoạch nhiệm kỳ (trong đó PTĐV trong công nhân lao động là 61/50, đạt 122%; phát triển tổ chức Đảng trong DNNKVNN là 13/10, đạt 130% so với chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao theo Chương trình số 25-CTr/TU ngày 7-7- 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy); kết nạp chủ DN vào Đảng là 8/3, đạt 267% kế hoạch.

Theo đánh giá của Thành ủy Bến Cát, các tổ chức Đảng trong DNNKVNN trên địa bàn ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò, góp phần thúc đẩy sản xuất, tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, bức xúc; tuyên truyền, vận động người lao động và chủ DN thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chủ động phối hợp với chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động…

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển tổ chức Đảng, đảng viên trong DNNKVNN, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể để thu hút được sự tham gia của các đoàn viên, hội viên; đồng thời quan tâm lãnh đạo về công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển Đảng đối với những quần chúng ưu tú là CNLĐ trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài; chủ động rà soát chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ cơ sở để có kế hoạch tạo nguồn và PTĐV bảo đảm số lượng và chất lượng.

Mặt khác, cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và giúp đỡ cơ sở quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng; định kỳ kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện để tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy định hướng trong chỉ đạo.

Song song đó, cấp ủy và các đơn vị liên quan của thành phố sẽ khảo sát tình hình, quy mô hoạt động của các DNNKVNN, xây dựng kế hoạch, phương án các bước tiếp cận để phân loại từng DN, đánh giá tiềm năng, những thuận lợi, khó khăn để đề ra giải pháp khắc phục, từ đó hướng dẫn các DN có đủ điều kiện hoàn thành các bước theo quy trình; đồng thời định kỳ gặp gỡ nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác phát triển Đảng trong DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh và phát triển Đảng trong DN…

Toàn Đảng bộ TP.Bến Cát hiện có 39 tổ chức cơ sở Đảng với 4.347 đảng viên (trong đó có 13 Đảng bộ với 153 chi bộ trực thuộc và 26 chi bộ cơ sở). Số đảng viên mới kết nạp tính đến tháng 8-2024 là 212/210 chỉ tiêu (đạt 109%); trong đó đã phát triển được 18/18 CNLĐ trong DNNKVNN (đạt 100%) và thành lập 3/4 tổ chức Đảng trong DNNKVNN (đạt 75%) so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2024…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=58
Quay lên trên