Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học

Cập nhật: 16-09-2022 | 08:52:08

 Những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học (TTTH) tại các trường học tại huyện Bắc Tân Uyên luôn được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc. Việc không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy GDTC và TTTH, nhất là các hoạt động ngoại khóa đã thúc đẩy phong trào TTTH trong các trường ngày càng phát triển, góp phần nâng cao toàn diện chất lượng GD-ĐT.

 Tập thể dục buổi sáng và giữa giờ được các trường học trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên duy trì và có nề nếp khá tốt

 Ngày càng phát triển

Vào chiều thứ năm, thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần, rất đông học sinh (HS) trường THCS Tân Thành tập trung tập luyện và chơi đá cầu, bóng chuyền, cờ tướng, cờ vua. Còn các em trong đội tuyển năng khiếu thì tập luyện các môn tham gia thi đấu.

Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó hiệu trưởng trường THCS Tân Thành, cho biết năm học 2021-2022, trường có 35 lớp học với 1.486 HS. Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, có chuyên môn và có kinh nghiệm nhiều năm làm công tác huấn luyện; nhà trường có diện tích sân chơi, bãi tập (sân bóng đá, bóng chuyền, hố nhảy xa, đệm nhảy cao, sân cầu lông) và các trang thiết bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của công tác GDTC. Ngoài ra, trường còn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. Các sự kiện này đã thu hút HS tham gia vào các hoạt động tập thể để rèn luyện sức khỏe, phát huy sự nhanh nhẹn, tập trung, tinh thần đồng đội. Chất lượng các giải thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng của ngành GD-ĐT từng bước được nâng lên, đặc biệt là môn bóng chuyền; điền kinh; kéo co. Vì vậy, nhiều năm liền nhà trường đều có HS đạt giải tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh.

Em Đinh Thị Hồng Yến, HS trường THPT Lê Lợi (đạt HCV môn kéo co Giải thể thao HS tỉnh năm học 2021-2022), cho biết trong quá trình học môn GDTC, em rất yêu thích môn kéo co vì có tính đồng đội cao. Được nhà trường, các thầy cô động viên tinh thần và hướng dẫn kỹ thuật nên càng ngày các em càng tập luyện và thi đấu tiến bộ hơn. Việc luyện tập thể dục thể thao giúp em có cơ thể khỏe mạnh để học tập tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Hoài Bích, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Bắc Tân Uyên, nhiều HS của trường THCS Tân Thành và THPT Lê Lợi là nguồn vận động viên của huyện. Để nâng cao chất lượng môn GDTC và tạo sân chơi, thi đấu cho HS, vào dịp hè mỗi năm, trung tâm thường tổ chức hoặc phối hợp tổ chức nhiều giải đấu, thu hút đông HS các trường học tham gia, như: Giải bóng đá U11, U13; giải bóng chuyền nam nữ THCS - THPT; giải điền kinh; giải việt dã; giải bi sắt… Qua đó, huyện đã tuyển chọn lực lượng vận động viên tham gia Giải thể thao HS cấp tỉnh năm học 2021-2022 với 125 vận động viên của 15 trường. Kết quả, huyện đạt 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Tại Hội thao hè cấp tỉnh năm 2022, huyện đã đạt 2 HCĐ (môn bóng bàn), 2 HCV và 1 HCB (môn kéo co).

Tiếp tục phát huy

Thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển GDTC và TTTH giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 của UBND huyện Bắc Tân Uyên, Phòng GD-ĐT huyện đã triển khai nhiều hoạt động. Trong đó, phòng đẩy mạnh công tác tuyên  truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát triển GDTC và TTTH; đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng GDTC. Phòng cũng lồng ghép việc thực hiện đề án này với quá trình triển khai Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT; phát triển hoạt động TTTH; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và TTTH.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện còn xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao bảo đảm đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định; hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác quốc tế. Các nội dung này nhằm giúp HS hình thành, phát triển kỹ năng chăm sóc sức khỏe, kỹ năng vận động, thói quen tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện những phẩm chất, năng lực để trở thành người công dân phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, góp phần phát triển tầm vóc, thể lực người Việt Nam; đồng thời phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao.

Theo thầy Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên, mục tiêu của Đề án tổng thể phát triển GDTC và TTTH là nâng cao chất lượng, hiệu quả GDTC, TTTH nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cho trẻ em, HS; gắn GDTC, TTTH với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho trẻ em, HS; góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao cho các đội tuyển thể thao của huyện và của tỉnh.

GDTC và TTTH học là bộ phận quan trọng, nền tảng của thể dục thể thao nước nhà, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho trẻ em, HS. Vì vậy, phát triển GDTC và TTTH là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, các nhà trường và cộng đồng. Công tác này đòi hỏi phải bảo đảm tính khoa học và thực tiễn, có lộ trình triển khai phù hợp với từng địa phương trong huyện…

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên