Phát triển khoa học – công nghệ: Chú trọng tính thực tiễn

Cập nhật: 11-11-2016 | 09:16:53

Xác định khoa học - công nghệ (KHCN) là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực, trong thời gian qua Sở KHCN đã triển khai nhiều đề tài, dự án gắn với thực tiễn hoạt động của địa phương, cơ sở và đã đạt được những kết quả khả quan.


Thông qua Dự án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo đã phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Ảnh: HOÀNG PHẠM

Đề tài, dự án sát với thực tiễn

Thực hiện Chương trình hành động số 63-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về phát triển KHCN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, hoạt động nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ trên địa bàn tỉnh đã được đẩy mạnh. Trong giai đoạn 2011 - 2016, tỉnh đã triển khai mới 58 nhiệm vụ và đánh giá nghiệm thu 104 nhiệm vụ, trong đó năm 2016 có 10 nhiệm vụ được tuyển chọn.

Ông Ngô Văn Dinh, Phó Giám đốc Sở KHCN, cho biết các nhiệm vụ KHCN được triển khai theo hướng ứng dụng là chính, tập trung giải quyết nhiệm vụ bức xúc của các ngành, doanh nghiệp, thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, công nghiệp - công nghệ… Sở cũng đã áp dụng cơ chế đặt hàng thực hiện nhiệm vụ KHCN nhằm chọn những đề tài, nhiệm vụ có tính ứng dụng cao và có sự cam kết sử dụng kết quả được tạo ra khi nhiệm vụ KHCN hoàn thành.

Theo đánh giá, nhìn chung các đề tài, dự án được thông qua đều có tính ứng dụng cao, gắn liền với thực tiễn của địa phương, cơ sở. Trong đó có nhiều đề tài, dự án phát huy hiệu quả cao, như đề tài ứng dụng GIS xây dựng mô hình quản lý hạ tầng mạng viễn thông tỉnh Bình Dương; đề tài áp dụng hệ thống GIS vào quản lý đô thị tại TP.Thủ Dầu Một…

Hiệu quả cao

Tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, qua việc thực hiện dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan đã phát huy hiệu quả, từ quy mô 5,3 ha thử nghiệm nay đã tăng lên 12 ha. Ông Lê Hoàng Châu, hộ tham gia dự án này cho biết là một trong những hộ đầu tiên tham gia dự án, lúc đầu còn gặp một số khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của Sở KHCN, cùng với kinh nghiệm trong nhiều năm trồng cây ăn trái nên việc trồng ổi lê của gia đình giờ đã có hiệu quả. Hiện nay, 1 ha ổi của ông cho năng suất hơn 40 tấn, lúc mới triển khai chỉ đạt 4 tấn. Đây là giống ổi có năng suất cao, chất lượng tốt, thời gian thu hoạch nhanh (từ 3,5 - 4 tháng) và cho ra trái quanh năm nên cho gia đình thu nhập cao.

Trong khi đó, từ khi triển khai Dự án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh, công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo đã có bước chuyển biến tích cực, thời gian khám chữa bệnh cho người dân giảm xuống đáng kể, tránh được việc chờ đợi kéo dài như trước đây. Đồng thời, thực hiện dự án, sự liên thông thông tin của bệnh nhân giữa các phòng, ban diễn ra theo thời gian thực tế nên việc giải quyết từ chẩn đoán bệnh, viện phí đến phát thuốc rất thuận lợi.

Với mục tiêu giúp cho người dân ở nông thôn có điều kiện tiếp cận với KHCN thông qua internet, Dự án nhân rộng mô hình điểm truy cập thông tin KHCN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn tại một số xã, phường trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, giúp cho nông dân được tiếp cận với những kiến thức mới từ internet và áp dụng vào sản xuất. Anh Huỳnh Văn Mười, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, chia sẻ qua hướng dẫn của cán bộ Sở KHCN và Hội Nông dân phường anh đã biết thêm nhiều địa chỉ bổ ích trên internet để tìm kiếm thông tin. Nhờ đó mà việc chăn nuôi thỏ của gia đình anh ổn định và cho thu nhập khá.

Ông Dinh cho biết thêm, cùng với công tác bàn giao, nghiệm thu đề tài, dự án, công tác kiểm tra cũng đang được sở đẩy mạnh. Đây cũng là biện pháp nhằm đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện và hưởng thụ tiếp tục ứng dụng, nhân rộng kết quả nhiệm vụ hoặc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng kết quả nhiệm vụ tại các sở, ngành, doanh nghiệp và đơn vị.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên