Phát triển ngành cơ khí khuôn mẫu đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp lớn

Cập nhật: 23-12-2019 | 08:33:19

Nguồn vốn khuyến công hỗ trợ máy móc để Công ty Phương Vy (TX.Thuận An) sản xuất những sản phẩm đạt tiêu chuẩn đã đáp ứng yêu cầu của khách hàng tạo điều kiện cho ngành cơ khí chính xác của doanh nghiệp Việt phát triển.


Nghiệm thu máy CNC tại công ty Phương Vy (TX.Thuận An)

TẠO NỀN TẢNG TỪ CÔNG NGHỆ

Theo Bộ Công thương, công nghiệp cơ khí đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, được xem như “xương sống” của nền kinh tế bởi đây là ngành nền tảng, hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển, cung cấp công cụ, tư liệu sản xuất cho các lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng. Vùng phía Nam tỉnh Bình Dương gồm TX.Thuận An, Dĩ An là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp như: VSIP 1, Sóng Thần 1, 2, Tân Đông Hiệp, Bình Chuẩn, Đồng An, Việt Hương… ngoài ra còn giáp với các đầu tàu kinh tế của cả nước là TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Với đặc điểm như vậy 2 địa phương trên đã được quy hoạch trở thành địa phương có thế mạnh về công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí. Hình thành các doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí với quy mô lớn. Hình thành khu công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất động cơ ô tô; phát triển CCN hỗ trợ công nghiệp cơ khí.

Khởi đầu hoạt động từ năm 2002 tại Bình Dương, sau gần 20 năm hoạt động Công ty Phương Vy đã trở thành một thương hiệu có uy tín trên thị trường cơ khí chính xác chất lượng cao ở Việt Nam. Không chỉ phục vụ khách hàng trong nước, mà cả các khách hàng quốc tế đến từ Mỹ, Nhật Bản, có yêu cầu cao và nghiêm ngặt về chất lượng của sản phẩm. Sản phẩm của công ty luôn khiến khách hàng an tâm từ nguyên vật liệu được sử dụng đến độ sai số theo yêu cầu bản vẽ, cũng như các yêu cầu khác về bề mặt, độ cứng… hay thời gian giao hàng.

Ông Đào Minh Ngọc, Giám đốc Công ty Phương Vy cho biết công ty chuyên sản xuất các sản phẩm: Khuôn thổi chai, khuôn làm nắp chai. Một trong những lựa chọn chiến lược mang đến thành công ngày hôm nay cho công ty là việc đầu tư vào máy móc thiết bị mới, hiện đại. Để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao thì các yếu tố đầu vào cho sản xuất cần có chất lượng cao. Đặc biệt, trong ngành gia công cơ khí chính xác, độ chính xác của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy móc thiết bị. Các máy CNC luôn được công ty đầu tư mới 100% mang đến các sản phẩm có độ chính xác cao và ổn định. Ngoài ra, với mô hình ứng biến và điều phối linh hoạt trong sản xuất, một ưu điểm khác của công ty là khả năng đáp ứng các đơn hàng rất gấp. Rất nhiều đơn hàng mà việc đặt hàng, sản xuất, xuất hàng chỉ diễn ra trong ngày và nhiều đơn hàng khó cần hoàn thành trong thời gian ngắn. Sản phẩm của Công ty Phương Vy đạt chứng nhận quản lý chất lượng ISO 9001:2010. Từ quy mô ban đầu là vốn điều lệ 500.000.000 đồng, đến nay công ty đã có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, doanh thu năm 2018 đạt trên 50 tỷ đồng. Năm 2019, công ty đạt doanh thu là 60 tỷ đồng.

Có thể thấy việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất, gia công các loại sản phẩm cơ khí” cho Công ty TNHH Phương Vy là hết sức cần thiết, góp phần phát triển công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao. Thêm vào đó, kinh phí hỗ trợ từ chính sách khuyến công đối với ngành nghề sản xuất của công ty là hết sức cần thiết giúp công ty mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất, giúp phát triển vùng kinh tế trọng điểm. Đồng thời phát huy vai trò của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở CNNT đổi mới máy móc, thiết bị có công nghệ tiên tiến, khuyến khích các doanh nghiệp cơ khí áp dụng các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất.

Ông Ngọc cho biết việc công ty đầu tư máy tiện CNC mới 100% sẽ giúp công ty nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt với đặc thù của ngành gia công cơ khí chính xác thì độ chính xác của sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng máy móc thiết bị, máy móc mới giúp công ty có khả năng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng từ đơn giản đến phức tạp, đáp ứng được các đơn hàng gấp, đòi hỏi kỹ thuật, độ chính xác cao. Sau khi thay thế hệ thống máy tiện chính xác mới công ty có nhiều lợi thế hơn để cạnh tranh, tham gia vào các dự án mời thầu của các tập đoàn lớn như Number One, Pepsi, Coke, Samsung, LG và các công ty Nhật Bản khác. Đây là một trong những điểm quan trọng mà công ty quyết định đầu tư. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là một nước đang phát triển, việc đi tắt đón đầu bằng cách đầu tư vào công nghệ sẽ giúp Công ty Phương Vy có thể cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong tương lai.

ĐỘT PHÁ TRONG SẢN XUẤT

Theo so sánh và tính toán của doanh nghiệp thì việc thay thế máy cũ bằng máy mới tiêu thụ điện năng trong một giờ sẽ chỉ bằng 50% so với máy cũ. Đây là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm vì hiện nay tiêu thụ càng ít thì càng có lợi cho doanh nghiệp và xã hội. Hơn thế, máy CNC làm tăng độ chính xác và khả năng gia công của doanh nghiệp. So với máy cũ thì độ chính xác chỉ đạt được 0.05mm như vậy với độ chính xác này công ty có rất nhiều lợi thế cạnh tranh trong ngành khuôn mẫu luôn đòi hỏi độ chính xác cao. Khả năng gia công vượt trội so với máy cũ làm tăng độ chính xác, độ bóng trong gia công đặc biệt rút ngắn thời gian gia công còn 30% so với máy cũ. Ngoài ra máy còn có khả năng liên kết với Robot kết hợp với đầu Phay trực tiếp trên máy nhằm mục tiêu tăng độ chính xác và giảm thời gian gia công.

Việc đầu tư máy tiện CNC lần này sẽ nâng cấp dây chuyền sản xuất của công ty. Đẩy mạnh thương hiệu của công ty về chất lượng sản phẩm, tạo uy tín vững vàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty, tạo niềm tin nơi đối tác khi tìm đến công ty. Tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc trước đây sản phẩm muốn được kiểm tra độ chính xác phải thuê ngoài. Sau đầu tư dự kiến doanh thu tăng khoảng 30%. Do việc đầu tư xuất phát từ nhu cầu thực tế, nên sau đầu tư công ty sẽđẩy nhanh tiến độthực hiện bảo đảm dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng, năng suất và chất lượng không ngừng được nâng cao, doanh thu bảo đảm tăng, chi phí sản xuất và chi phí nhân công giảm, lợi nhuận trước và sau thuế tăng. Với tình hình hoạt động của công ty qua các năm, đồng thời theo các hợp đồng cung ứng sản phẩm của đơn vị với đối tác. Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án đầu tư là 3 năm.

Sau khi đầu tư máy tiện CNC, mới 100%, đơn vị sẽ tăng năng suất do đó sẽ tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho lao động từ đó đóng góp cho xã hội ngày càng được cải thiện thông qua nộp thuế. Hiện tại, với hơn 16 lao động đang làm việc thường xuyên tại công ty được hưởng mức lương trung bình 7.000.000 đ/tháng, nếu đầu tư máy móc mở rộng sản xuất, công ty sẽ đảm bảo ổn định việc làm, cũng như tăng thu nhập cho người lao động.

Theo Trung Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp hiệu quả mang lại sau khi kết thúc đề án là rất thiết thực và khả thi, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí khuôn mẫu, đặc biệt đây là ngành công nghiệp đòi hỏi độ chính xác, công nghệ cao. Đây là lãnh vực mà nước ta đang còn thiếu, đang tập trung đẩy mạnh hỗ trợ, mang tính chiến lược, sự phát triển của ngành công nghiệp này quyết định sự thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với nền tảng công nghệ máy tính dựa trên hệ điều khiển của Mitsubishi máy tiện Mazak có khả năng được áp dụng công nghệ máy tính hiện đại với bộ chíp xử lý mạnh có thể chạy nhanh gấp nhiều lần máy cũ. Phần điều khiển thông minh làm cho việc lập trình chạy máy rất thuận tiện và nhanh nhạy, nhân viên có thể kiểm tra được các sự cố xảy ra trước khi đi vào vận hành giảm tối đa chi phí hư hỏng và tổn thất giờ máy. Phần mềm thông minh giúp có thể kết nối sản xuất có thể giúp người quản lý truy cập dữ liệu ở bất cứ nơi đâu bằng kết nối internet và cũng có thể giảm thời gian sửa chữa máy bằng cách kết nối sửa chữa thông qua internet với nhà sản xuất.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=759
Quay lên trên