Thực hiện mục tiêu đưa nền nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC), thời gian qua, ngoài việc triển khai các chính sách của Trung ương, tỉnh Bình Dương còn ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ cho nông dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ.
Cần “thoáng” trong cung cấp hóa đơn, chứng từ
Tại hội thảo lấy ý kiến về chính sách phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - NNƯDCNC do Hội Nông dân tỉnh tổ chức vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng một trong những quy định của chính sách hỗ trợ của tỉnh là người dân phải có các hóa đơn, chứng từ… trong việc đầu tư cơ bản, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, đầu tư giống, vật tư… làm cơ sở để giải ngân nguồn vốn cho vay. Vấn đề khó khăn cho người dân ở đây là không phải khâu nào trong công tác chuẩn bị sản xuất đều có hóa đơn, chứng từ, nhất là các khâu thuê mướn cày, làm đất…
Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã An Bình, huyện Phú Giáo.
Ảnh: HOÀNG PHẠM
Ông Nguyễn Hữu Vận, chủ trang trại ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết, đối với việc xây dựng nhà xưởng, mua máy móc, thiết bị do các công ty cung cấp thì cần hóa đơn là hợp lý. Còn như việc kêu công cày đất, chăm sóc đất… thì thường các gia đình thuê lao động ở ngoài vào làm nên khó có thể lấy hóa đơn.
Còn theo ông Lê Văn Đạt, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ trang trại hoa lan Bình Dương, chủ trang trại hoa lan ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, hiện nay nếu bán giống cho các thành viên trong câu lạc bộ thì không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), còn nếu bán giống ra ngoài thì vẫn chịu thuế GTGT. Trong khi đó, để có giống bán người dân phải bỏ công đầu tư chăm sóc, nếu giảm thuế GTGT khi bán giống ra ngoài sẽ giúp cho người dân có thêm chi phí để chăm sóc vườn giống tốt hơn.
Tạo điều kiện tốt nhất về vốn cho người dân
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều địa phương đã triển khai các mô hình mới trong liên kết sản xuất nông nghiệp, tiêu biểu như mô hình liên kết 4 nhà (Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông) nhằm nâng cao quy mô và chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, nhất là NNCNC. Một trong những yếu tố để mô hình liên kết này hoạt động có hiệu quả thì tín dụng là một yếu tố tác động quan trọng, thậm chí đóng vai trò then chốt trong vận hành các mô hình này.
Tuy nhiên, hiện nay, giá trị tài sản để thế chấp, cụ thể là đất nông nghiệp để cầm cố vay vốn ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng chưa đủ chi phí để nông dân triển khai sản xuất. Ông Nguyễn Văn Cường ở xã An Bình, huyện Phú Giáo cho rằng, hiện nay để đầu tư cho NNCNC, nông dân cần vốn khá lớn, tuy nhiên việc thẩm định tài sản để thế chấp vay vốn còn thấp do giá trị đất nông nghiệp không cao. Người nông dân chỉ có đất sản xuất, đối với các hộ có diện tích đất nhiều thì không sao nhưng đối với những hộ có diện tích đất ít thì rất khó khăn.
Ông Vận nói, theo Quyết định 04/2016 của UBND tỉnh thì lãi suất cho vay ưu đãi bằng 70% lãi suất cho vay tối thiểu của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, thực tế cũng gần bằng với lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cái khó ở đây để được vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh là phải trình bày được tính khả thi của phương án. Do sản xuất nông nghiệp còn phải phụ thuộc vào thời tiết, thị trường tiêu thụ…, mà những cái này người nông dân không thể quyết định được”, ông Vận nói. Chính vì vậy, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi cũng cần triển khai nhiều nguồn vốn tín dụng khác nhau để người dân có điều kiện đầu tư sản xuất NNCNC.
Chia sẻ về những băn khoăn của người dân trong việc phát triển nông nghiệp đô thị - NNƯDCNC, ông Phan Văn Chiến, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh cho biết, đối với vấn đề hóa đơn, chứng từ khi tiến hành các khâu chuẩn bị sản xuất, mua giống…, các hộ chỉ cần bảng kê chi phí hoặc hợp đồng mua bán giữa hai bên và đem ra chính quyền địa phương xác nhận để hoàn tất các thủ tục cần thiết trong việc vay vốn sản xuất. Đối với vấn đề định giá, thẩm định giá trị đất khi cho vay đều phải tuân thủ theo quy định của UBND tỉnh tại từng thời điểm. Tuy nhiên, để tăng định mức cho vay, các hộ có thể kê khai thêm các tài sản có giá trị khác gắn liền với đất. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai sản xuất, quỹ cũng chi tạm ứng ban đầu khi các hộ cung cấp đầy đủ các chứng từ, hóa đơn liên quan.
Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, tỉnh Bình Dương đã ban hành các chính sách hỗ trợ như Quyết định 11/2014/QĐ-UBND ngày 8-4-2014 về một số chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh; Quyết định 04/2016/QĐ- UBND ngày 17-2-2016 về Quy định chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2016-2020…
HOÀNG PHẠM