Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản: Người dân cần nêu cao ý thức tự quản, tự bảo vệ tài sản

Cập nhật: 26-10-2022 | 09:03:41

Thời gian qua, ngành chức năng đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động tự quản và tự bảo vệ tài sản, không để kẻ gian có cơ hội ra tay.

Chủ động tấn công tội phạm trộm cắp tài sản

Theo thống kê của Công an (CA) TP.Dĩ An, từ ngày 15-12- 2021 đến ngày 15-8-2022, trên địa bàn đã xảy ra 33 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 40,2% tổng số vụ phạm pháp về trật tự xã hội), tổng tài sản bị chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TP.Dĩ An đã điều tra làm rõ 30/33 vụ (đạt 91%) bắt 41 đối tượng, tổng tài sản được thu hồi khoảng gần 640 triệu đồng. Riêng từ ngày 1-5 đến ngày 15-8, TP.Dĩ An xảy ra 22 vụ trộm cắp tài sản, điều tra làm rõ 19 vụ (đạt 86,3%), tổng tài sản bị chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng.


Công an TX.Bến Cát tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn tội phạm trộm cắp tài sản cho công nhân lao động trên địa bàn

Thiếu tá Phạm Nhật Trường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Đội CSHS) CA TP.Dĩ An, cho biết nguyên nhân phần lớn các vụ trộm cắp tài sản là do người dân chủ quan trong việc quản lý tài sản. Một số đối tượng lợi dụng sơ hở trên để chiếm đoạt tài sản, khiến lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn trong việc điều tra, phá án. Trước tình hình trên, lãnh đạo CA thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA cơ sở tăng cường biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó gắn kết trách nhiệm với địa bàn phụ trách. CA TP.Dĩ An thường xuyên cập nhật kịp thời tình hình trộm cắp, từ đó phân tích, đánh giá phương thức, thủ đoạn để có biện pháp đấu tranh có hiệu quả.

Khi phát hiện tuyến, địa bàn có dấu hiệu tội phạm hoạt động phức tạp thì lãnh đạo CA thành phố chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động đấu tranh, phòng ngừa bằng nhiều biện pháp như tăng cường tuần tra vũ trang kết hợp kiểm tra hành chính. Vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, không để tình hình tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng có cơ hội hoạt động trên địa bàn.

Trong khi đó, CA TX.Bến Cát cũng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, trong đó kết hợp hiệu quả giữa phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ nhằm kéo giảm loại tội phạm này. Cụ thể, CA TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, nhận thức pháp luật của người dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm trộm cắp, chứa chấp, tiêu thụ tài sản được 22 cuộc; đồng thời kết hợp phát trên 1.500 tờ rơi tại các cuộc họp dân. Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát đã kiểm tra hành chính 5 cơ sở cầm đồ, xử phạt hành chính 4 cơ sở vi phạm với tổng số tiền hơn 92 triệu đồng.

Trong công tác tuần tra vũ trang, CA TX.Bến Cát đã tổ chức được 225 cuộc với hơn 180 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần phòng ngừa tội phạm trộm cắp. Kết quả từ ngày 25-8 đến ngày 20-9, Đội CSHS CA.TX.Bến Cát phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ 6 vụ, bắt giữ 9 đối tượng trộm cắp tài sản.

Nêu cao tinh thần tự quản, tự bảo vệ

Theo Thiếu tá Phạm Nhật Trường, bên cạnh vai trò của cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản thì người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với phương châm tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Người dân cần chủ động trang bị hệ thống chống trộm cho xe máy như ổ khóa “hoa mai”, khóa đĩa, hệ thống định vị… nhằm phòng ngừa kẻ gian. Đối với nhà ở, người dân nên lắp đặt hệ thống cửa kiên cố, trang bị hệ thống camera an ninh… Khi vắng nhà lâu ngày, người dân nên nhờ người thân, hàng xóm trông coi.

Theo tìm hiểu của P.V, những thiết bị chống trộm xe máy được nêu ở trên được nhiều cửa hàng xe máy lắp đặt với chi phí không quá cao, trong khi thời gian sử dụng dài. Cụ thể đối với hệ thống khóa từ (dùng thẻ vẹt) hiện được cửa hàng Honda ủy nhiệm lắp đặt với giá khoảng 600.000 - 800.000 đồng, tùy theo nhãn hiệu. Ưu điểm của loại khóa này là khi khởi động xe máy thì thiết bị chủ sẽ dò tìm trong phạm vi bán kính 8cm để phát hiện thẻ từ, nếu có mã trùng khớp với hệ thống thì xe sẽ khởi động bình thường. Còn trường hợp thiết bị chủ không nhận dạng được thẻ từ nào có mã trùng khớp thì không khởi động và hú còi cảnh báo. Do mỗi thẻ từ có chứa một đoạn mã là duy nhất nên độ an toàn của loại khóa từ chống trộm là rất cao. Vì vậy khi kẻ gian dùng đoản bẻ được ổ khóa xe máy nhưng không có thẻ từ chứa đoạn mã phù hợp thì sẽ bị tiếng hú của hệ thống khóa này đánh động mà chùn bước.

Ngoài khóa từ, trên thị trường thiết bị chống trộm xe máy còn có hệ thống định vị được lắp đặt bí mật trên xe máy và được điều khiển, quản lý bằng điện thoại thông minh, giúp người dùng có thể xác định vị trí chính xác của phương tiện cùng lịch trình di chuyển. Nhờ vậy người dân có thể biết rõ vị trí của phương tiện trong trường hợp bị kẻ gian chiếm đoạt, từ đó có biện pháp thu hồi. Hiện nay, hệ thống định vị rất đa dạng về chủng loại cùng nhiều mức giá khác nhau, từ khoảng hơn 1 triệu đồng đến trên 3 triệu đồng. Cùng với việc sử dụng hệ thống chống trộm “thông minh”, người dân nên sử dụng ổ khóa xe máy loại “hoa mai” hay “trái khế” cũng như trang bị thêm khóa thắng đĩa… nhằm tăng hiệu quả đối với phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản.

Theo cơ quan CA, việc trang bị hệ thống chống trộm cho xe máy là biện pháp hữu hiệu để đề phòng trộm cắp tài sản nhưng không bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là khi kẻ gian quyết tâm chiếm đoạt.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản nhưng hiện nay loại tội phạm này vẫn còn diễn biến phức tạp. Mặc dù phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản không thay đổi nhiều nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mới. Để không trở thành nạn nhân của kẻ gian, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với phương châm tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên