Phòng ngừa “giặc lửa”: Phát huy hiệu quả của lực lượng tại chỗ

Cập nhật: 07-03-2024 | 10:24:19

 Khi xảy ra cháy, ngoài vai trò của lực lượng chức năng thì lực lượng tại chỗ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với “thời gian vàng”. Nếu có kỹ năng khống chế ngọn lửa nhằm tránh cháy lan sẽ hạn chế được thiệt hại về người và tài sản. Thời gian qua, TP.Tân Uyên đã làm tốt phong trào này, qua đó giúp hạn chế các vụ cháy lớn.

 Lực lượng chức năng khẩn trương dập lửa tại Công ty TNHH MTV Home Fancy Furniture Việt Nam đóng tại phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên

 Hiệu quả của lực lượng  của lực lượng tại chỗ

Cuối giờ chiều ngày 4-3, P.V có mặt tại Công ty TNHH MTV Home Fancy Furniture Việt Nam, tọa lạc khu phố Tân Bình, phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên) nơi xảy ra vụ hỏa hoạn và ghi nhận ngoài Công an (CA) phường và Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) CA TP.Tân Uyên khẩn trương dập lửa, nhiều công nhân làm việc trong công ty cũng tích cực tham gia vào việc vận chuyển vật dụng ra xa đám cháy. Sau 20 phút khẩn trương dập lửa, cứu hộ, di chuyển đồ đạc để phòng ngừa cháy lan, lực lượng chức năng đã khống chế hoàn toàn đám cháy.

 Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Tân Uyên phối hợp tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 65 cơ sở, qua đó đã lập 31 biên bản vi phạm hành chính và 52 kiến nghị an toàn PCCC; nhắc nhở 34 cơ sở với 71 hướng dẫn an toàn PCCC.

Cũng trong ngày 4-3, trên địa bàn khu phố Khánh Vân, phường Khánh Bình xảy ra vụ cháy cỏ. Theo chiều gió, ngọn lửa có nguy cơ cháy lan sang khu dân cư và một số công ty cạnh đó. Để phòng ngừa cháy lan, ông Trần Anh Tài (SN 1974, ngụ KP.Khánh Vân) nhanh chóng lên xe ủi nổ máy di chuyển đến hiện trường và tạo ranh giữa đám cháy và khu dân cư. Ông Tài dùng xe ủi đẩy cỏ khô, tạo một đường ranh rộng gần 5m. Không lâu sau đó, xe ba gác chữa cháy lưu động của phường Khánh Bình cũng có mặt tại hiện trường, người dân tích cực dọn đường để xe tiến vào xịt nước, dập lửa, khống chế đám cháy.

Thiếu tá Phạm Ngọc Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Tân Uyên, cho biết trên địa bàn hiện đã thành lập được 70 Đội Dân phòng PCCC tại khu phố, ấp với 521 thành viên tham gia. Ngoài ra, địa phương cũng đã thành lập 169 Tổ liên gia an toàn PCCC và 62 Điểm chữa cháy công cộng. Để làm tốt công tác PCCC, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, tập huấn chữa cháy cho hàng ngàn lượt người dân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.Tân Uyên xảy ra 5 vụ cháy trung bình, 4 vụ cháy nhỏ và 12 sự cố cháy cỏ. Trong các vụ cháy, lực lượng chức năng của TP.Tân Uyên cùng người dân nhanh chóng triển khai công tác dập lửa, di chuyển vật dụng ra vùng an toàn, từ đó đã hạn chế cháy lan, giảm thiểu được thiệt hại về tài sản cho người dân. 

Nâng cao công tác phòng ngừa

Theo lãnh đạo TP.Tân Uyên, để hạn chế xảy ra cháy, nổ trong mùa khô, các xã, phường trên địa bàn đã thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa. Cụ thể như đối với các bãi đất trống, địa phương khuyến cáo người dân không đốt rác, cỏ khi chưa có biện pháp khoanh vùng lửa ngăn cháy lan. Qua trao đổi với P.V, ông Huỳnh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Khánh Bình, cho biết từ đầu năm đến nay trên địa bàn phường xảy ra 2 vụ cháy nhỏ, không gây thiệt hại về người, tài sản. So với cùng kỳ số vụ cháy giảm nhiều, nguyên nhân là do chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần phòng ngừa cháy, nổ. Song song đó, ở một số khu phố cũng đã mua xe ba gác chữa cháy lưu động để sẵn sàng dập lửa khi xảy ra cháy.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết trong thời gian tới ngoài việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống cấp nước chữa cháy, địa phương tiếp tục củng cố các tổ chữa cháy bằng xe lưu động; thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên. Ngoài ra, địa phương cũng tiếp tục kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa bảo đảm PCCC; các công trình xây dựng dân dụng không bảo đảm với thiết kế về PCCC.

 THANH QUANG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên