Phòng ngừa trẻ bị xâm hại: Nâng cao nhận thức, giúp các em mạnh dạn lên tiếng

Cập nhật: 29-06-2024 | 09:00:34

Mặc dù các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm bảo vệ trẻ em gái trước nguy cơ bị xâm hại, tuy nhiên đây đó vẫn xảy ra một số vụ việc đáng tiếc. Vì vậy, công tác tuyên truyền pháp luật cũng như giúp các em gái lên tiếng trước vấn đề này cần được chú trọng hơn nữa, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè.

Nhìn từ những vụ án

Mới đây, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 17 năm tù về tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; 8 năm tù về tội “môi giới mại dâm”, tổng hình phạt Hùng phải chấp hành là 25 năm tù. Cũng trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Hương (SN 1975, quê Bến Tre) lãnh án 7 năm tù về tội “môi giới mại dâm”; bị cáo Hoàng Văn Tuấn bị phạt 3 năm tù về tội “mua dâm người dưới 18 tuổi”. Nạn nhân của vụ án này là con gái ruột của Hùng.


Cần nâng cao ý thức của các thành viên gia đình trong việc bảo vệ trẻ em gái, đặc biệt là trong các khu nhà trọ

Theo nội dung vụ án, sau khi bị cha đưa vào quán do bà Hương làm chủ để tiếp khách, bé V. đã cầu cứu mẹ. Nhận được tin báo, cơ quan công an vào cuộc bắt giữ chủ quán và khách mua dâm. Qua điều tra xác định trước đó, lợi dụng hoàn cảnh hai vợ chồng ly hôn, con gái sống với mình, Hùng đã nhiều lần xâm hại con.

Một trường hợp khác là cháu Ph. (quê An Giang) bị cha dượng là Nguyễn Văn Láng (quê An Giang) hiếp dâm. Qua vận động, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo bà Trần Thị Đẹp, Hội thẩm nhân dân TAND tỉnh, sự thiếu hiểu biết về pháp luật và lối sống thiếu trách nhiệm của một số gia đình cũng tạo ra sự mất an toàn cho trẻ em ngay trong chính ngôi nhà của mình. Có gia đình do tập trung làm ăn và sao nhãng, bỏ mặc trẻ em, đó là mầm mống nảy sinh các hành vi xâm hại đối với trẻ em. “Một số gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn; cha mẹ ly hôn, ly thân; cha mẹ mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… cũng là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống, bị bạo lực, bị xâm hại”, bà Trần Thị Đẹp nói.

Tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện

Để chủ động phòng tránh tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh đã cùng chung tay triển khai nhiều giải pháp giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tháng 5 hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức lễ phát động gắn với chủ đề và các khẩu hiệu của Tháng hành động vì trẻ em nhằm kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh cam kết thực hiện việc tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em; hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bóc lột, xâm hại, đặc biệt bị xâm hại tình dục... góp phần thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em theo luật định.

Về phía Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, trong 5 năm qua (2019- 2023), đơn vị đã phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức nhiều lớp tập huấn tuyên truyền phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hai đơn vị trên cũng phối hợp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em...

Trao đổi với P.V về giải pháp nhằm hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em, bà Nguyễn Ngọc Mai, Phó Chánh án TAND tỉnh, cho rằng cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm đến điều kiện sinh sống, học tập, vui chơi của trẻ em và người dưới 16 tuổi; tạo những điều kiện tốt nhất, an toàn, lành mạnh nhất để đối tượng này sinh sống, học tập, vui chơi. Tăng cường tuyên truyền pháp luật về việc bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, người dưới 16 tuổi, đặc biệt là phòng, chống tình trạng xâm hại tình dục đối với người dưới 16 tuổi. Tạo thêm nhiều cơ sở chăm sóc, giáo dục trẻ em an toàn, lành mạnh có chi phí thấp và có chế độ ưu đãi để bảo đảm những gia đình có thu nhập thấp cũng có điều kiện đưa con em đến những cơ sở này trông nom, chăm sóc, quản lý trong thời gian cha mẹ đi làm.

“Song song với công tác phòng ngừa xã hội như quản lý chặt những đối tượng có tiền án, tiền sự đối với loại tội phạm này, những đối tượng có nhân thân xấu, các cơ quan pháp luật phải nhanh chóng phát hiện và xử lý nghiêm đối với những hành vi xâm hại tình dục trẻ em nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm”, bà Nguyễn Ngọc Mai nêu giải pháp.

Theo thống kê từ TAND tỉnh, từ ngày 1-10-2023 đến 31-3-2024, TAND hai cấp đã giải quyết 36 vụ với 67 bị cáo; thụ lý 48 vụ với 84 bị cáo về các tội liên quan đến giết người mà bị hại là người dưới 18 tuổi; hiếp dâm người dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi, giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=997
Quay lên trên