Phong phú các hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy

Cập nhật: 03-06-2024 | 09:44:12

Theo cảnh báo từ cơ quan chức năng, ma túy hiện được ngụy trang ngày càng tinh vi để lôi kéo người sử dụng, trong đó có các bạn trẻ. Trước tình trạng đó, các cấp, các ngành đã đổi mới hình thức tuyên truyền sao cho phong phú, thiết thực nhằm thu hút nhiều người tham gia, từng bước nâng cao tinh thần cảnh giác trước “cái chết trắng”.


Một hội thi sân khấu hóa tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh: QUỲNH ANH

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, các cấp, các ngành chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền. Cụ thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền trực tiếp đến từng nhóm đối tượng tại các khu nhà trọ, chợ, bến xe. Trong đó, tập trung tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần như cần sa, ketamin, “ma túy đá”, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, “bóng cười”…

Trong khi đó, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh cũng chung tay vào công tác này với nhiều cách làm mới. Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết cùng với sự phát triển của xã hội thì ma túy cũng xâm nhập vào đời sống và hủy hoại con người. Để phòng ngừa và ngăn chặn hiểm họa này, Hội CCB đã tuyên truyền, vận động CCB vànhân dân thực hiện phong trào toàn dân bảo vệan ninh Tổquốc, phối hợp tuyên truyền, triển khai cho hội viên vàgia đình cam kết không tham gia vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Song song đó, Hội CCB cũng phát động các mô hình hay, cách làm mới như “Tổtựquản an ninh”; mô hình “Tham gia quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, các đối tượng mới ra tù”, “Tổbáo tin tố giác tội phạm”… Hiện nay, mô hình “3 trên 1” được triển khai rộng rãi đến Hội CCB 9 huyện, thành phố và đã phát huy hiệu quả. “3 trên 1” là 3 CCB kèm, giúp đỡ 1 người nghiện ma túy để họ cai nghiện thành công và tái hòa nhập cộng đồng. Hiện hội CCB cũng đang duy trì134 tổtuyên truyền, phổbiến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, giữ gìn an ninh trật tự trên toàn tỉnh.

“Trong tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-6 đến 30-6 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, Hội CCB tỉnh đã triển khai kế hoạch đến tận các chi hội nhằm tăng cường nắm tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở cơ sở để báo cho lực lượng chức năng, góp phần triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp sửdụng trái phép các chất ma túy”, ông Phạm Tường Liêm cho biết.

Trong khi đó chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết nhằm thực hiện có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch phối hợp với công an tuyên truyền về phòng, chống ma túy đến các chi đoàn, chi hội, trong đó tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao, khu vực nhiều nhà trọ phức tạp về an ninh trật tự. “Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa trong lực lượng thanh niên công nhân, giới trẻ; vận động người dân tham gia tố giác các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo vào đường dây phạm pháp liên quan đến ma túy”, chị Trần Thị Diễm Trinh cho biết.


Số tang vật do Trần Thanh Tùng mang theo bị phát hiện vào sáng ngày 2-6

Ban Chỉ đạo 138 tỉnh vừa ban hành kế hoạch “Mở đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh” từ ngày 1-6 đến 30-6. Thực hiện kế hoạch này, những ngày qua, công an một số địa phương đã lập công. Cụ thể như lúc 2 giờ 10 phút sáng 2-6, Công an phường Phú Hòa phối hợp tuần tra trên địa bàn đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện trong túi xách của Trần Thanh Tùng (SN 2002, quê An Giang) có 1 chiếc “nỏ” thủy tinh dùng để sử dụng ma túy; trong túi quần của Tùng có 2 gói nylon, bên trong có chứa tinh thể màu trắng. Tổ tuần tra đã đưa Trần Thanh Tùng và Nguyễn Văn Vũ E. (SN 2000, quê An Giang) về trụ sở Công an phường làm việc.

Bước đầu Tùng thừa nhận mình bị nghiện ma túy; 2 gói nylon chứa ma túy. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

QUỲNH ANH - LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=638
Quay lên trên