Phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An): Duy trì có hiệu quả mô hình rau an toàn

Cập nhật: 05-07-2018 | 00:48:00

 Phường Bình Chuẩn có tổng diện tích tự nhiên trên 1.130 ha. Hơn 10 năm trở lại đây, Bình Chuẩn là phường có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Do đó cơ cấu kinh tế của phường hiện nay là công nghiệp, dịch vụ - thương mại và nông nghiệp. Trong đó, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng còn 0,2%. Diện tích đất canh tác dành cho nông nghiệp không còn nhiều. Vì vậy, nông dân chủ yếu tận dụng diện tích đất còn lại để canh tác, trong đó duy trì mô hình rau an toàn góp phần cung cấp nguồn rau ra thị trường tiêu thụ trong và ngoài địa bàn.

 Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nông dân phường Bình Chuẩn xuống giống được 79,8 ha rau các loại. Chủ yếu là rau ăn lá. Qua tìm hiểu của chúng tôi, các trang trại rau trên địa bàn phường chủ yếu bố trí xen kẽ trong khu dân cư, tránh xa các khu công nghiệp. Trước đây, các bãi đất trống thường bị bỏ hoang do hiệu quả kinh tế từ các loại cây trồng khác không cao. Nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng rau an toàn ngày càng nhiều nên nông dân trên địa bàn phường tập trung làm trang trại trồng rau.

Vườn rau an toàn của anh Nguyễn Ngọc Luật

Anh Nguyễn Ngọc Luật, chủ trại rau tại khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn cho biết, anh làm mô hình rau an toàn đến nay được 3 năm. Hiện tại, vườn rau của anh có tổng diện tích gần 2.500m2, anh trồng từ 7 đến 8 loại rau. Chủ yếu là rau ăn lá như dền đỏ, mồng tơi, cải, rau đay, rau lang… Nguồn rau cung cấp ra thị trường thường không đủ. Bình quân, mỗi ngày anh cung cấp cho các vựa rau từ 1.000 -1.500 bó. Anh chia sẻ, thị trường rau rất rộng. Anh không cần tìm đầu ra cho sản phẩm mà chủ yếu các vựa rau tìm đến để lấy trực tiếp. Bên cạnh đó, anh luôn đặt tiêu chí an toàn sản phẩm lên trên hết. Anh nói, nếu chúng ta làm ra sản phẩm không an toàn, có hại sức khỏe cho người tiêu dùng không khác gì tự làm hại mình. Bởi làm gì cũng cần có cái tâm. Nếu người ta biết mình làm ăn gian dối thì việc kinh doanh coi như phá sản. Nên anh làm đúng theo hướng dẫn và kỹ thuật trồng rau an toàn. Bên cạnh đó, anh còn tìm hiểu kiến thức trồng rau từ sách, báo, trên mạng internet để nâng cao hiệu quả cây trồng. Hiện tại, anh sử dụng phân bón sạch như phân gà để bón cho rau. Ngoài ra, anh bón một ít loại khác như u rê. Vì đã có 3 năm làm mô hình này nên việc trồng chăm sóc cũng như trị các loại sâu bệnh không khó đối với anh. Anh Luật cho biết, việc dùng phân hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật rất hạn chế. Nếu có dùng thì sử dụng lưu lượng cho phép và cách thời gian thu hoạch từ 30 đến 35 ngày.

Các trang trại rau an toàn trên địa bàn phường Bình Chuẩn chủ yếu phát triển tự phát. Nông dân tự đầu tư trang trại và kỹ thuật để phát triển mô hình rau sạch. Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ trang trại rau rộng 5.600m2 thuộc khu phố Bình Phước A cho biết, chị đầu tư làm trại rau này tầm 240 - 250 triệu đồng, gồm cọc chống và lưới. Làm theo hình thức này nhằm hạn chế tình trạng sâu bướm tấn công rau. Vì vậy, chị có thể tiết kiệm bớt một phần kinh phí mua thuốc bảo vệ thực vật cũng như hạn chế dư lượng hóa chất trong rau. Chị Hồng đã có 3 năm kinh nghiệm trồng rau an toàn. Trại rau của chị trồng chủ yếu rau ăn lá các loại như các loại cải, xanh, ngọt, dền đỏ, mồng tơi, đay… Đặc điểm các loại rau này lá cây ngắn ngày và trồng quanh năm. Nhờ khí hậu thuận lợi như ít mưa, nên không sợ bị úng rau. Nên nguồn rau cung cấp ra thị trường ổn định. Mỗi ngày, chị thu hoạch trên 1.000 bó rau các loại. Như vậy, chị thu về khoảng 2 triệu đồng/ngày (chưa trừ chi phí). Theo chị tính nhẩm thì, mỗi năm trại rau mang về khoảng 200 triệu đồng (đã trừ chi phí). Chị Hồng cũng mong muốn làm sao trồng được rau sạch mà hiện nay nhu cầu thị trường ra rộng lớn. Chị Hồng cũng luôn tuân thủ nghiêm ngặt về quy định trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chị chủ yếu dùng phân bón hữu cơ như phân gà ủ vôi bón cho rau. Đây là nguồn phân sạch và an toàn đồng thời tốt cho cây trồng. Bên cạnh đó, chị cho đất nghỉ ngơi từ 5 đến 6 ngày để phục hồi dinh dưỡng như vậy có lợi cho cây. Đặc biệt, chị không phun thuốc trừ sâu trực tiếp lên lá mà chủ yếu phun khi xuống giống. Đồng thời, trong quá trình phát triển cây rau, chị trực tiếp theo dõi và phát hiện tiêu diệt ổ sâu ngay khi mới hình thành nhằm tránh lây lan trên diện rộng. Với cách chăm sóc của chị Hồng, trại rau sẽ cho ra sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Xưa nay, nông dân thường lo sợ tình trạng được mùa mất giá, mất giá được mùa và kể cả mất mùa cũng mất giá. Đồng thời, nông dân cũng lo lắng về vấn đề đầu ra cho sản phẩn. Nhưng đối với mô hình trồng rau an toàn trên địa bàn phường Bình Chuẩn thì nông dân có thể yên tâm.

 Anh Nguyễn Minh Vương, cán bộ nông nghiệp phường Bình Chuẩn cho biết, diện tích đất dành cho nông nghiệp còn rất hạn chế do phát triển về công nghiệp. Vì vậy, việc duy trì mô hình trồng rau an toàn để cung cấp thị trường trong và ngoài địa bàn là rất cần thiết. Thời gian tới, phường sẽ có giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật giúp nông dân yên tâm sản xuất

 

VĂN TIẾN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=804
Quay lên trên