Phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An): Nhiều cố gắng trong cải cách hành chính

Cập nhật: 05-09-2013 | 00:00:00

Từ khi UBND phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) áp dụng quy trình cải cách hành chính (CCHC) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 gắn với cơ chế một cửa liên thông thì việc CCHC ở phường đã đạt được hiệu quả tốt. Việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, niêm yết các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước luôn được bộ phận CCHC thực hiện đúng quy định gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Giải quyết nhanh yêu cầu của dân

Chị Trần Thị Hồng Hạnh, cán bộ (CB) thống kê văn phòng UBND phường Bình Chuẩn cho biết, từ khi UBND phường áp dụng quy trình CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 gắn với cơ chế một cửa liên thông thì công tác CCHC đã đạt được những kết quả tốt theo hướng gần dân, công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ bước đầu đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân, công tác lưu hồ sơ theo hướng tinh gọn, nhẹ hơn hẳn. Khi tiếp nhận hồ sơ trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, hộ tịch, chứng thực và các lĩnh vực khác, CB tiếp nhận sẽ kiểm tra, nếu không đủ hồ sơ sẽ hướng dẫn cho người dân bổ sung. Nếu đủ hồ sơ theo hướng dẫn thì làm biên nhận, trong đó có ngày hẹn trả kết quả; sau khi tiếp nhận, bộ phận có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho các bộ phận chuyên môn và trình người có thẩm quyền giải quyết để giao trả hồ sơ cho người dân theo phiếu hẹn đúng quy định.

Người dân được giải quyết thủ tục nhanh chóng tại UBND phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An)

Quy trình là vậy, song đối với CB phụ trách CCHC phường Bình Chuẩn họ luôn gần gũi, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân những bộ TTHC cấp xã do đơn vị thực hiện. Ngoài việc niêm yết công khai tại bảng niêm yết phía trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ, nếu người dân chưa nắm rõ quy trình đều được CB phụ trách hướng dẫn tận tình. Cũng nhờ sự quyết tâm cao của tập thể CB UBND phường Bình Chuẩn nên công tác CCHC ở phường đạt được những kết quả tốt, được UBND TX.Thuận An đánh giá cao trong công tác tiếp dân, CCHC. Con số gần 500 bộ hồ sơ, thủ tục giải quyết mỗi ngày cho người dân tại phường có dân số trên 65.000 nhân khẩu này đã nói lên sự tích cực, năng nổ của 11 CB phụ trách công tác bộ phận một cửa của phường.

Theo thống kê, chỉ trong tháng 8-2013, UBND phường Bình Chuẩn đã giải quyết trên 3.000 bộ thủ tục, hồ sơ cho người dân. Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn Nguyễn Văn Thanh cho biết, mặc dù trong tháng 8-2013 do áp lực đầu năm học mới cần làm các giấy tờ liên quan để con em kịp nhập học, người dân đến phường làm thủ tục, hồ sơ đã tăng đột biến nhưng bằng sự nỗ lực của tập thể CB UBND phường, bộ phận một cửa đã làm việc năng nổ, tận tình, nhanh chóng giải quyết, đáp ứng nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho nhân dân. Quan điểm của lãnh đạo phường là giải quyết nhanh chóng trong ngày những thủ tục cho dân. Do vậy, trong những ngày tháng 8-2013, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã làm việc cật lực đến gần 12 giờ mỗi ngày giải quyết hồ sơ cho người dân để họ nhanh chóng có đủ bộ thủ tục cho con em đi học.

Chú trọng công tác cán bộ

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm, trong thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu trên địa bàn có đông dân cư, mỗi CB UBND phường Bình Chuẩn có nhiều cố gắng để phục vụ lợi ích nhân dân. Đảng ủy, UBND phường luôn chú trọng phát triển yếu tố con người trong CCHC. Cụ thể là từng cán bộ công chức (CBCC) trực tiếp phụ trách tiếp dân của phường đều đạt chuẩn đại học chính quy, trung cấp hành chính. Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCC, hàng quý, hàng tháng, trong các cuộc họp chi bộ, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập và làm theo gương Bác, nhất là phong cách, đạo đức, tác phong làm việc của CBCC gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Những bài học gần dân, trọng dân, hiểu dân, phục vụ lợi ích chính đáng của người dân luôn được CBCC phụ trách trực tiếp giải quyết hồ sơ dân quán triệt sâu sắc.

Để công tác CCHC tiếp tục đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, UBND phường Bình Chuẩn sẽ tiếp tục công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước tại điểm tiếp nhận hồ sơ và nghiêm túc thực hiện đúng quy định, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Song song đó, Đảng ủy, UBND phường tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC nhằm đáp ứng tốt nhu cầu nhiệm vụ được giao. Trong công tác nâng cao chất lượng CB, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho CBCC nhằm tránh những trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu, quan liêu, gây phiền hà đối với người dân và tổ chức.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=557
Quay lên trên