Phường Chánh Phú Hòa: Chú trọng xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp”

Cập nhật: 25-12-2019 | 08:45:42

Thời gian qua, lực lượng dân quân địa phương luôn phát huy truyền thống hào hùng của lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam, của địa phương..., chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng bảo đảm về quân số, thường xuyên nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng phòng chống thiên tai, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Lực lượng dân quân phường Chánh Phú Hòa diễn tập chiến đấu phòng thủ

Hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng

Thời gian qua, lực lượng dân quân (LLDQ) phường Chánh Phú Hòa đã có những nỗ lực thi đua quyết thắng, đặc biệt là trong công tác tham mưu và chủ động làm nòng cốt trong phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương, hoàn thành có chất lượng. Cấp ủy, chính quyền, các ngành và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường chú trọng xây dựng LLDQ bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng, có độ tin cậy cao, thực sự làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QS-QP và giữ vững ANTT địa phương.

Ông Mai Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy phường Chánh Phú Hòa, cho biết bên cạnh việc chú trọng chăm lo bảo đảm về số lượng, toàn lực lượng xây dựng đạt 0,94% so với dân số; hàng năm bảo đảm huấn luyện đầy đủ các nội dung quy định và thực hiện các hình diễn tập để nâng cao khả năng vận hành cơ chế, phân công lực lượng khi có tình huống, giữ gìn ANTT đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS phường còn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của cấp trên, nhất là Kết luận số 41 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dự bị động viên và DQTV, góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong lực lượng dân quân địa phương. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ đạt hơn 20%; 100% ấp đội trưởng là đảng viên, đội ngũ cán bộ được tuyển chọn đưa đi đào tạo chuyên ngành quân sự trung cấp, cao đẳng và đại học. Nhờ đó bảo đảm trình độ, năng lực và phát huy vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP thời gian qua.

Đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngay từ đầu năm 2019 khi có kế hoạch của Ban CHQS thị xã, Chi ủy, Ban CHQS phường đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch huấn luyện cho các thành phần LLDQ trình phê duyệt theo quy định và tham mưu cấp ủy, chính quyền phân công tham gia các lớp tập huấn và tập huấn cho cán bộ quân sự chủ chốt, đồng thời bảo đảm vật chất, mô hình học cụ, bài giảng, giáo án phục vụ cho huấn luyện; tổ chức huấn luyện chu đáo, chặt chẽ, phù hợp tình hình kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, phổ biến kiến thức pháp luật và các chuyên ngành, bảo đảm cho LLDQ có nghiệp vụ, kiến thức pháp luật hoạt động có hiệu quả. Kết quả chuẩn bị và huấn luyện thể hiện qua hội thao, hội thi đơn vị đều đạt thành tích tốt, riêng hội thi mô hình học cụ năm 2019 cấp huyện, LLDQ phường đạt giải nhì toàn đoàn và có những cải tiến, sáng kiến nâng cao chất lượng huấn luyện.

Xung kích trong các nhiệm vụ

Là địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tình hình ANTT diễn biến phức tạp, Ban CHQS phường luôn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ QS-QP, trong đó chú trọng công tác giáo dục quốc phòng cho các tầng lớp nhân dân. Các ban ngành, đoàn thể đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng cho nhân dân địa phương nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ QS-QP thời kỳ mới... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; đồng thời, làm tốt công tác dân vận giúp dân khi có thiên tai, lao động sản xuất đã tạo thêm niềm tin trong nhân dân đối với LLDQ…

LLDQ phường được xây dựng vững mạnh về chính trị tư tưởng, có trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật không chỉ đáp ứng cho việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ QS-QP, mà còn nâng cao khả năng phối hợp với lực lượng công an bảo đảm hoạt động giữ gìn ANTT, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân địa phương. Hàng tháng, hàng quý Ban CHQS và Công an phường đều có kế hoạch phối hợp hoạt động giữ gìn ANTT; tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra, với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Bên cạnh đó, hoạt động tăng gia sản xuất được LLDQ thi đua đẩy mạnh thực hiện. Mặc dù vườn rau xanh của đơn vị không rộng nhưng được cán bộ, chiến sĩ quy hoạch trồng đầy đủ các loại rau, củ quả, góp phần nâng cao bữa ăn hàng ngày, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực tăng gia, sản xuất đạt hiệu quả, an tâm công tác.

THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên