Phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một: Lan tỏa yêu thương trong cuộc sống

Cập nhật: 13-01-2024 | 09:33:53

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Hiệp Thành đã thành lập thêm một số mô hình từ thiện nhân đạo ý nghĩa. Qua đó, địa phương đã huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia, cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong xã hội; góp phần khơi dậy lòng nhân ái, tình yêu thương, chia sẻ trong cuộc sống.


“Xe cấp cứu nhân đạo” là mô hình mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc của Hội CTĐ phường Hiệp Thành

Chia sẻ yêu thương

Cuộc sống của những người nghèo vốn đã khó khăn lại càng vất vả hơn khi phải nhập viện điều trị bệnh. Với lòng yêu thương, cảm thông trước những hoàn cảnh của bệnh nhân nghèo vừa phải lo tiền thuốc men, vừa lo ăn từng bữa, Hội CTĐ phường Hiệp Thành đã quyết định thành lập, củng cố Câu lạc bộ (CLB) “Những người tình nguyện” do Đại đức Thích Thiện Trí, Trụ trì chùa Đức Sơn trực tiếp quản lý. Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Hiệp Thành, cho biết thông qua mô hình “Suất ăn tình thương - Ly sữa tình thương”, CLB đã phối hợp với các nhà hảo tâm, phật tử chùa Đức Sơn tổ chức thực hiện nhằm phục vụ cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Mô hình hoạt động với mong muốn chung tay chăm sóc người bệnh, giúp người bệnh nghèo, khó khăn giảm bớt phần nào gánh nặng về vật chất, sớm điều trị lành bệnh. Trong năm 2023, CLB đã phát được 2.500 lít sữa, 3.000 suất cơm với tổng giá trị thực hiện khoảng 66 triệu đồng.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay góp sức, thời gian qua, tập thể Ban Chủ nhiệm, thành viên CLB “Những người tình nguyện” phường Hiệp Thành đã phục vụ tốt cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những ly sữa, suất ăn tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng đã giúp bệnh nhân và gia đình họ giảm một phần chi phí trong thời gian điều trị bệnh.

Ngoài mô hình “Suất ăn tình thương - Ly sữa tình thương”, với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với những người nghèo, người lao động khó khăn, thời gian qua, Hội CTĐ phường Hiệp Thành đã thành lập mô hình “Bếp ăn 0 đồng”. Bếp ăn ý nghĩa này hoạt động vào thứ sáu hàng tuần tại địa chỉ 103 đường Nguyễn Văn Tiết. Trong năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh phí cũng như nhân lực, song với tâm huyết của lãnh đạo địa phương, sự nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên phục vụ, cùng với sự chung tay giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái, “Bếp ăn 0 đồng” vẫn được duy trì đều đặn và hoạt động rất hiệu quả. Trong năm 2023 vừa qua, “Bếp ăn 0 đồng” đã tổ chức nấu và cấp phát được 45 đợt (vào ngày thứ sáu hàng tuần và mùng 1, 15 âm lịch hàng tháng) với 11.260 suất ăn đã được gửi trao đến tận tay những hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá thực hiện gần 237 triệu đồng.

Nhân lên những điều tử tế

Hàng ngày, trong cuộc sống xung quanh chúng ta xảy ra biết bao sự việc. Có những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt, đơn giản nhưng lại chứa đựng ý nghĩa lớn lao. Với tấm lòng chia sẻ, ông Phan Thành Chơn ở tổ 54, khu phố 4 đã sẵn sàng hỗ trợ 2 xe cấp cứu phục vụ trong mô hình “Xe cấp cứu nhân đạo” do Hội CTĐ phường thành lập, đưa vào hoạt động từ tháng 6-2023.

Đây là mô hình mới mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, do ông Phan Thành Chơn cùng Hội CTĐ phường Hiệp Thành quản lý đang hoạt động. Mô hình hoạt động chuyển bệnh được thực hiện 24/24 giờ. Số điện thoại liên hệ trực tiếp được cung cấp rộng rãi để người dân biết và liên hệ khi có nhu cầu cần hỗ trợ. Bất kể ngày hay đêm, ông Chơn cùng các thành viên trong đội xe chuyển bệnh đều sẵn sàng phục vụ người dân. Ông Chơn chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh dịch vụ vận chuyển cấp cứu từ lâu, nên sau khi được lãnh đạo địa phương ngỏ lời mời tham gia hỗ trợ cho mô hình này, tôi tham gia liền. Dù ban ngày hay đêm khuya, khi người dân liên hệ và địa phương gọi đến, chúng tôi đều kịp thời đưa xe đến để chuyển người bệnh, người bị tai nạn đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Bản thân tôi cũng như anh em trong mô hình này tham gia với tinh thần “tương thân tương ái”, sẵn sàng phục vụ khi nhận được cuộc gọi cần hỗ trợ…”.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã chuyển miễn phí hơn 35 trường hợp người bệnh, tai nạn... đi cấp cứu kịp thời. Hình ảnh những chuyến xe cấp cứu nhân đạo hoạt động âm thầm lặng lẽ nhưng đã và đang nhân lên những câu chuyện đẹp của những tấm lòng thiện nguyện. Nói về ý nghĩa của mô hình này, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, chia sẻ: “Những chuyến xe chuyển bệnh nhanh chóng, kịp thời đã giúp cho bệnh nhân vượt qua được cơn bạo bệnh, cấp cứu kịp thời sau tai nạn, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị cho bệnh nhân. Dù thầm lặng nhưng mô hình đã cổ vũ phong trào từ thiện xã hội, nhân lên điều tử tế trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện ngày càng tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động tương trợ cho những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Thời gian qua, tập thể Ban Chủ nhiệm, thành viên CLB “Những người tình nguyện” phường Hiệp Thành đã phục vụ tốt cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những ly sữa, suất ăn tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng đã giúp bệnh nhân và gia đình họ giảm một phần chi phí trong thời gian điều trị bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên