Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Làm tốt công tác dân vận bằng những hành động cụ thể

Cập nhật: 27-09-2016 | 09:51:46

Nhằm thực hiện tốt công tác dân vận, thời gian qua, Đảng ủy phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã có cách làm mới, sáng tạo giúp công tác này đạt được hiệu quả cao. Kết quả đạt được đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đại diện lãnh đạo địa phương thăm hỏi, động viên các lực lượng trong một buổi ra quân làm công tác dân vận Ảnh: XUÂN THI

Nhiều mô hình hay

Qua 3 năm triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khối vận của phường đã tham mưu cho Đảng ủy phường về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, khéo léo tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn phường. Thông qua các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như mô hình cải cách thủ tục hành chính, nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống người cán bộ, đảng viên, tuổi trẻ Phú Cường đến với người dân; mô hình lãnh đạo chủ chốt thường xuyên xuống khu phố lắng nghe, đối thoại với dân đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương…

Từ đầu năm đến nay, khối vận của phường đã vận động đoàn viên, hội viên 14 khu phố, các đơn vị kết nghĩa như Tiểu đoàn 2, trường Sĩ quan Công binh, Đoàn cơ sở Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy TP.Thủ Dầu Một, Chi đoàn PV11 (Công an tỉnh) ra quân dọn dẹp các tuyến đường, mương rạch xung quanh trụ sở làm việc, Ban điều hành khu phố, khu vực kinh doanh mua bán trên địa bàn phường, tẩy xóa 156 quảng cáo rao vặt không đúng quy định; thu gom hơn 4 tấn rác, xà bần; đồng thời vận động nhân dân tự tháo dỡ mái che lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè với 380 người tham dự… Những việc làm thiết thực như trên đã chứng minh bằng hành động cho lời dạy của Bác Hồ căn dặn: “Để làm tốt công tác dân vận nhân dân cần phải có nhiều hành động cụ thể, thiết thực hướng về người dân”.

Các lực lượng bộ đội, công an và đoàn viên thanh niên ra quân hăng hái dọn dẹp vệ sinh tạo cảnh quan sạch, đẹp tại các tuyến đường trên địa bàn phường Ảnh: X.THI

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo công tác dân vận phường Phú Cường cho biết: “Qua thực hiện các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình “Dân vận khéo” ở địa phương. Từ hoạt động của các mô hình trên đã góp phần quan trọng, giải quyết nhiều mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tăng cường đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, phong trào đã có tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng trên địa bàn phường. Thông qua thực hiện quy chế dân chủ, nhiều ý kiến phản hồi từ phía người dân đã được chính quyền, cán bộ, công chức tiếp thu, điều chỉnh, sửa chữa. Việc gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân luôn được cán bộ, công chức quan tâm rèn luyện, thực hiện…”.

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Về công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phường Phú Cường tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền thân thiện, công sở thân thiện và quy chế đối thoại trực tiếp với công dân trên địa bàn phường và đều được đánh giá với mức độ hài lòng cao đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”. Dù mới triển khai trong năm 2016, nhưng công tác đối thoại với nhân dân trên địa bàn phường bước đầu đã có nhiều kết quả đáng khích lệ. Phường đã tổ chức tọa đàm đối thoại trực tiếp với tổ chức và công dân trên địa bàn các khu phố 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 với chủ đề “uống nước nhớ nguồn” và công tác chăm lo cho đối tượng chính sách của địa phương được nhân dân ủng hộ, tán thành. Điều đặc biệt là kể từ khi chính quyền địa phương áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đến nay, rất nhiều hộ dân đã nhận được thư chúc mừng đối với trường hợp có thêm thành viên mới, kết hôn; thư cảm ơn đối với người có những góp ý, đóng góp ý kiến; thư chia buồn với người đã khuất, thư xin lỗi đối với trường hợp giải quyết thủ tục hành chính chậm trễ….

Bà Hồ Ngọc Trinh, một người dân ở khu phố 14, phường Phú Cường hồ hởi nói: “Giống như lần đi làm giấy khai sinh cho đứa con trước, gia đình vẫn đi làm giấy khai sinh bình thường. Nhưng lần này, tôi thật bất ngờ vì sau khi nhận được giấy khai sinh, UBND phường còn có thư chúc mừng…”. Còn bà Nguyễn Thị Loan Anh, ngụ khu phố 4 chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi phường đã có thư chúc mừng gửi cho con tôi khi cháu đi làm thủ tục đăng ký kết hôn. Việc làm này rất hay và cần nhân rộng để tạo sự phấn khởi trong nhân dân”. Còn anh Trần Huy Tuấn, ngụ khu phố 6 cho biết, vừa qua anh tham gia buổi đối thoại với dân do UBND phường tổ chức. Thông qua buổi gặp gỡ, đối thoại này, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp lắng nghe người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương về công tác lập lại trật tự, mỹ quan đô thị nhằm nắm bắt tình hình để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời và giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường, để đạt được những kết quả như trên trước hết là khối vận đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy lãnh đạo về công tác dân vận; phát huy tính sáng tạo, dựa vào cộng đồng để đẩy mạnh các phong trào thi đua; lấy cán bộ, đảng viên, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư làm hạt nhân để kết hợp phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua khác. Nhờ đó, các phong trào thực sự đã tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội; tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đã đề ra, giúp cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Từ đầu năm đến nay, khối vận của phường đã vận động đoàn viên, hội viên 14 khu phố, các đơn vị kết nghĩa như Tiểu đoàn 2, trường Sĩ quan Công binh, Đoàn cơ sở Cảnh sát Phòng cháy & chữa cháy TP.Thủ Dầu Một, Chi đoàn PV11 (Công an tỉnh) ra quân dọn dẹp các tuyến đường, mương rạch xung quanh trụ sở làm việc, Ban điều hành khu phố, khu vực kinh doanh mua bán trên địa bàn phường, tẩy xóa 156 quảng cáo rao vặt không đúng quy định; thu gom hơn 4 tấn rác, xà bần; đồng thời vận động nhân dân tự tháo dỡ mái che lấn chiếm hành lang đường bộ, vỉa hè với 380 người tham dự… Những việc làm thiết thực như trên đã chứng minh bằng hành động cho lời dạy của Bác Hồ căn dặn: “Để làm tốt công tác dân vận nhân dân cần phải có nhiều hành động cụ thể, thiết thực hướng về người dân”.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=714
Quay lên trên