Phường Tân Bình, TP.Dĩ An: Đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-07-2023 | 07:59:25

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được phường Tân Bình đặc biệt quan tâm. Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng môi trường có sự chuyển biến tích cực, ý thức người dân được nâng cao.

 Phân loại rác thải tại nguồn góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong ảnh: Gia đình anh Võ Thành Lũy, khu dân cư Biconsi tuân thủ việc phân loại rác hàng ngày

Chú trọng xây dựng môi trường xanh

Để góp phần kiến tạo đô thị Dĩ An văn minh, hiện đại, phường Tân Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, xây dựng nhiều mô hình thiết thực để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Với đặc thù là địa phương có nhiều suối, kênh chảy về sông Đồng Nai, rác trôi nổi nhiều, ảnh hưởng đến môi trường nước, mất mỹ quan đô thị, UBND phường đã tiến hành làm hệ thống lưới chắn rác, xử lý tại chỗ để ngăn rác trôi ra sông.

Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: “Phường có 20 tuyến kênh, suối đều đã được kiên cố hóa tạo điều kiện cho việc tiêu thoát nước, chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, trên địa bàn còn có 5 tuyến suối có đường song hành tạo điều kiện cho người dân đi lại, giao thương thuận lợi”.

Ngoài ra, hàng năm phường đều tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày môi trường thế giới, Ngày chủ nhật xanh. Để tạo mảng xanh đô thị, hàng năm phường trồng cây xanh dọc các khu đất công, đất nghĩa địa, các hành lang đường suối; vận động người dân xử lý bục bệ lấn chiếm lòng lề đường, tháo gỡ quảng cáo dán trên các trụ điện bảo đảm mỹ quan đô thị. Đối với các cơ sở kinh doanh phế liệu không có giấy phép, phường kiên quyết di dời. Đặc biệt, phường chú trọng tuyên truyền vận động người dân trong các khu dân cư tự quản nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Đường An Nhơn, thuộc khu khố Tân Phú 1 có nhiều cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ nhưng luôn sạch sẽ, khang trang. Ông Lại Viết Văn, trưởng khu phố, chia sẻ có được tuyến đường văn minh đô thị là nhờ sự chung tay của toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là ý thức giữ gìn, vệ sinh môi trường của người dân. Cô Trần Thị Thanh, người dân sinh sống tại tuyến đường An Nhơn cũng cho biết: “Để giữ gìn cảnh quan nơi mình sinh sống, xây dựng tuyến đường văn minh, người dân trên tuyến đường đều trang bị thùng rác, bỏ rác theo quy định. Nếu phát hiện hành vi xả rác không đúng quy định người dân sẽ bị nhắc nhở, thông báo lên nhóm Zalo khu phố để kịp thời xử lý”.

“Khu phố có các tuyến đường chính như: Mỹ Phước - Tân Vạn, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, An Nhơn, Cây Da, 42 đường nội bộ và nhiều tuyến hẻm. Địa bàn rộng, với khoảng 14.000 người đang sinh sống, phát triển thương mại, dịch vụ khá mạnh, dẫn đến lượng rác thải nhiều. Với sự vào cuộc của các ngành, các cấp, đặc biệt việc thành lập tổ môi trường thường xuyên kiểm tra, xử lý, qua đó góp phần làm giảm thiểu đáng kể rác thải phát sinh”, ông Văn cho biết thêm.

Triển khai hiệu quả các mô hình

Những năm qua, phường Tân Bình được lựa chọn thí điểm nhiều mô hình BVMT để nhân rộng tại các địa phương. Theo lãnh đạo UBND phường, mô hình phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện từ năm 2021 tại khu dân cư Biconsi, khu phố Tân Thắng qua một thời gian triển khai đã hình thành thói quen tốt trong người dân, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường.

Từ 2 năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Sáu, số nhà 19, đường N20, khu dân cư Biconsi Tân Bình đã hình thành thói quen phân loại rác ngay tại nguồn. Bà Sáu cho biết: “Trước đây gia đình có thói quen cho rác thải vào một bịch rồi cho vào thùng rác. Từ khi được tập huấn, các thành viên trong gia đình đã biết phân loại nguồn rác hữu cơ và vô cơ. Nguồn rác thải hữu cơ tận dụng làm phân bón để chăm sóc vườn rau, cây cảnh, giảm thiểu lượng rác phải đem đi xử lý”. Tương tự, anh Võ Thành Lũy, số nhà 29 cũng cho rằng hàng ngày gia đình đều phân loại rác thải, đúng ngày giờ sẽ đem ra thùng rác lớn trước nhà để đơn vị thu gom xử lý”.

Bà Lê Thị Ba, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản tổ 14a, khu phố Tân Thắng, cho biết tổ có 350 hộ dân và 150 phòng trọ. Để thực hiện chương trình phân loại rác thải tại nguồn, ngoài tập huấn, tổ còn tuyên truyền, vận động người dân, đến nay cơ bản đã đi vào nề nếp. Người dân đều có ý thức cao và thấy được ý nghĩa của mô hình. Bên cạnh đó đường đi lại khu dân cư khá rộng, thuận tiện cho phương tiện thu gom.

 Ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về BVMT, địa phương xác định tuyên truyền là một trong những giải pháp quan trọng, thường xuyên nhưng phải đổi mới. Phường thường xuyên cử cán bộ nòng cốt, hội đoàn thể đi từng ngõ gõ từng nhà, giải thích cho người dân để đồng hành cùng địa phương thực hiện. Cùng với đó, phường phát động thi đua hàng tháng, đánh giá để khen thưởng kịp thời, đột xuất.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên