Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Nhiều mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả

Cập nhật: 30-03-2016 | 08:03:53

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 45 mô hình nông nghiệp đô thị (NNĐT). Thời gian qua, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An là một trong những địa phương thực hiện tốt các mô hình NNĐT.

 Mô hình nuôi thỏ của gia đình ông Huỳnh Văn Mười, ở phường Vĩnh Phú. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Đi từ mô hình nuôi thỏ

Đầu tháng 9-2014, Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An phối hợp cùng Trạm Khuyến nông thị xã tổ chức thí điểm mô hình nuôi thỏ New Zealand theo hướng công nghiệp tại 6 hộ gia đình, mỗi hộ được cấp 10 con thỏ giống và 30% kinh phí thức ăn ban đầu. Đến nay mô hình thí điểm đã hoàn thành. Mô hình đã giúp nông dân trong phường từng bước chuyển đổi sang NNĐT vừa ít gây ô nhiễm môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, giống thỏ này dễ nuôi, sinh sản và phát triển nhanh; từ khi đẻ ra đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng 4 tháng, lại ít bệnh tật nên nguy cơ rủi ro thấp và hạn chế gây ô nhiễm môi trường hơn so với tập quán chăn nuôi heo, gà trước đây. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn phường bao tiêu thịt thỏ nên bảo đảm nguồn tiêu thụ ổn định cho nông dân.

Chỉ với diện tích chưa đầy 100m2, anh Nguyễn Văn Hiệp, nông dân phường Vĩnh Phú đã có nguồn thu nhập ổn định cho gia đình từ mô hình nuôi thỏ sinh sản. Mô hình của anh được Trạm Khuyến nông TX.Thuận An hỗ trợ con giống. Theo anh Hiệp, nuôi thỏ không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư chuồng trại nhưng mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Trung bình thỏ mẹ đẻ từ 6 - 8 con mỗi lứa, mỗi năm sinh sản 6 lứa. Thỏ con sau 4 tháng nuôi có thể xuất chuồng.

Còn ông Huỳnh Văn Mười ở khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, Tổ phó Tổ hợp tác nuôi thỏ của phường, cho hay trong những năm qua, ông đã thực hiện nhiều loại hình chăn nuôi. Tuy nhiên, nguồn thu nhập từ nuôi thỏ vẫn cao và ổn định hơn. Với giá thịt thỏ thành phẩm trên thị trường hiện nay là 70.000 đồng/kg, một lứa từ 3 - 4 tháng cho ra khoảng 80 con thỏ thịt, ước tính ông thu được trên 10 triệu đồng.

Đến các mô hình khác

Bên cạnh nuôi thỏ, trên địa bàn phường Vĩnh Phú còn có mô hình nuôi cá tai tượng. Phường Vĩnh Phú có lợi thế là gần chợ đầu mối nên thường xuyên có nguồn rau dạt miễn phí làm thức ăn cho cá, góp phần giảm lượng cám, tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho người nuôi. Cũng nhờ đó, chất lượng cá tai tượng nuôi ở đây cũng cao hơn so với các khu vực khác. Ông Võ Vân Văn, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi cá tai tượng phường Vĩnh Phú, hiện có 4 ao nuôi cá tai tượng diện tích 1.200m2, luân phiên thả 12.000 con giống. Sau 2 năm ông thu hoạch một lần, với giá thị trường hiện khoảng 80.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về hơn 300 triệu đồng.

Anh Lưu Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú, cho biết ngay từ đầu năm 2016, hội đã đề nghị Hội Nông dân tỉnh tiến hành hỗ trợ thực hiện thí điểm một số mô hình nuôi cua đồng, cá thác lác và trồng nấm tại địa phương. Bên cạnh đó, mô hình nuôi thỏ ở phường trong thời gian qua cho thấy được hiệu quả kinh tế rõ rệt, nên hội đã tận dụng nguồn vốn ủy thác của tỉnh hỗ trợ cho 5 hộ vay với số tiền 200 triệu đồng để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên