Quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện: Vừa tuyên truyền, vừa xử phạt các trường hợp vi phạm

Cập nhật: 13-10-2023 | 09:12:24

Thời gian qua, công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn được chú trọng nhằm chủ động trong phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy.

Trong báo cáo của UBND TP.Thủ Dầu Một gửi đến đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố vừa qua thể hiện việc quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện luôn được chú trọng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.


Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua công tác quản lý, rà soát, hiện trên địa bàn thành phố có 4.372 cơ sở lưu trú; khách sạn, nhà trọ 13 cơ sở. Thời gian qua, lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như khách sạn, karaoke, nhà hàng… Qua kiểm tra, ghi nhận các cơ sở này đa phần được chuyển đổi công năng từ nhà ở, chưa bảo đảm các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) theo quy định. Các vi phạm thường liên quan đến công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, thoát nạn, khoảng cách ngăn cháy lan, giao thông phục vụ chữa cháy và trang bị hệ thống phương tiện PCCC.

Một số loại hình cơ sở nhà hàng biến tướng tương tự như karaoke hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận hoạt động dưới nhiều hình thức tinh vi, mang tính đối phó nên việc kiểm tra, xử lý gặp khó khăn và cần nhiều thời gian để sử dụng biện pháp nghiệp vụ trong công tác nắm tình hình.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Cúc, qua quản lý, nắm tình hình và kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh karaoke, nhận thấy hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn trước đây đều hoạt động quá giờ quy định (sau 24 giờ). Đây là điều kiện mà các đối tượng xấu dễ dàng lợi dụng để hoạt động tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy, đánh nhau gây mất an ninh trật tự tại địa phương...

Thời gian qua, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một thường xuyên chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các phường phối hợp với lực lượng PCCC Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện các quy định bảo đảm an toàn PCCC, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm về PCCC… Do vậy, nhiều vụ cháy đã được nhân dân phát hiện và dập tắt kịp thời, không để xảy ra thiệt hại lớn, cháy lan…

Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành kiểm tra 175 lượt cơ sở karaoke và cơ sở lưu trú, phát hiện 150 cơ sở vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh. Trong đó có 64 cơ sở kinh doanh karaoke, 86 cơ sở kinh doanh lưu trú. Thành phố đã ban hành 150 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

QUỲNH NHƯ - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên