Quản lý, cung ứng tốt hàng hóa dịp tết

Cập nhật: 12-01-2017 | 22:10:04

Giám sát tình hình triển khai công tác quản lý thị trường, chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa qua cho thấy, các cơ quan chức năng, địa phương và doanh nghiệp đang thực hiện tốt kế hoạch của tỉnh.

 Khách hàng chọn mua thực phẩm tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: THANH HỒNG

Nguồn hàng dồi dào

Đến thời điểm này, 11 doanh nghiệp, đơn vị, siêu thị tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các cam kết triển khai cung ứng hàng tết đúng tiến độ. Tại Siêu thị Co.opMart Bình Dương, hơn 100 mặt hàng thuộc diện bình ổn giá như thực phẩm tươi sống, gạo, đường, dầu ăn... với giá thấp hơn thị trường 10% được siêu thị ưu tiên trưng bày tại khu vực riêng, giúp người tiêu dùng thuận tiện mua sắm. Ông Nguyễn Huy Lâm, Giám đốc siêu thị, cho biết năm nay siêu thị chuẩn bị và dự trữ các mặt hàng phục vụ tết thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm, trứng… với tổng trị giá khoảng 300 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là hàng bình ổn thị trường, tăng 30% so cùng kỳ năm 2016. Các sản phẩm thịt gia súc, thực phẩm chế biến, gia cầm, trứng, rau, củ, quả cũng đã được siêu thị ký hợp đồng với nhà cung cấp nên bảo đảm đáp ứng đủ nguồn cung, giá cả ổn định trong dịp tết. Năm nay, Co.opMart tiếp tục duy trì 3 điểm bán hàng lưu động cho bà con vùng nông thôn trong tỉnh, đồng thời tăng tần suất hoạt động, nhân viên phục vụ tại siêu thị để phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Đối với mặt hàng cơ bản, có sức tác động đến giá cả trên thị trường như xăng, dầu, cũng được 2 đơn vị là Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV và Công ty Xăng dầu Sông Bé- TNHH MTV bảo đảm tốt. Hiện 2 công ty này đã chuẩn bị xong nguồn hàng, với mức dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm 2016. Theo lãnh đạo Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - TNHH MTV, mặt hàng xăng, dầu được doanh nghiệp bảo đảm cung ứng đầy đủ cho toàn hệ thống xăng, dầu trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2017 sắp tới.

Về công tác quản lý thị trường (QLTT), ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết những ngày qua, đội đã phối hợp với đoàn liên ngành của TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố… trên địa bàn. Kết quả cho thấy, ý thức chấp hành việc niêm yết giá hàng hóa kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một và xung quanh chợ khá tốt; tình trạng thực phẩm nhiễm chất cấm cũng giảm đáng kể. Ông Thọ cho biết thêm, trong những ngày tới, Đội QLTT số 1 sẽ tiếp tục giám sát và thực hiện quyết liệt 2 kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường và kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh thực phẩm. Năm nay, ngoài việc kiểm tra, xử lý hàng gian, hàng kém chất lượng, hàng lậu, đơn vị cũng tập trung kiểm soát giá cả hàng hóa tại chợ, điểm kinh doanh phục vụ Lễ hội chùa Bà rằm tháng Giêng trong những ngày tới.

Chủ động xử lý tình huống phát sinh

Qua giám sát thực tế và nắm bắt tình hình từ Sở Công thương, Đội QLTT số 1, Siêu thị Co.op Mart Bình Dương, một số điểm địa phương vùng nông thôn trong tỉnh… của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa qua cho thấy, các đơn vị đã chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa, giá cả hợp lý, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và thực hiện tốt các yêu cầu của UBND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đến thời điểm này, ở tất cả các tuyến (tỉnh, huyện…) đều có độ bao phủ về công tác kiểm tra, quản lý nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình cung - cầu, giá cả hàng hóa dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy vậy, ông Dương cũng cho rằng thị trường luôn mang những yếu tố bất ngờ, khó lường, nhất là vào cao điểm mua sắm sau ngày 20 tháng Chạp và các ngày mùng 2 đến mùng 4 tết.

Trên cơ sở đó, đoàn công tác Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh mong muốn ngành chức năng, doanh nghiệp luôn nắm thế chủ động trong quản lý thị trường, diễn biến cung, cầu các mặt hàng tiêu dùng và cung ứng hàng hóa; có phương án ứng phó hiệu quả với tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo diễn ra cục bộ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên