Quản lý, kiểm soát bệnh hen, phòng biến chứng

Cập nhật: 08-05-2024 | 08:52:22

Ngày Hen toàn cầu do Tổ chức phòng, chống hen toàn cầu (GINA) khởi xướng từ năm 1998. Năm 2024, Ngày Hen toàn cầu được tổ chức vào ngày 7-5 với chủ đề: “Tăng cường giáo dục về bệnh hen”.

Bệnh hen hay còn gọi là hen phế quản không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể khắc phục bằng cách phòng tránh bệnh biến chứng. Triệu chứng đầu tiên người bệnh thường gặp là ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, mũi, ho từng cơn, khó thở, nhịp thở chậm, có thể nghe thấy tiếng rít hay tiếng khò khè khi thở. Lồng ngực bệnh nhân căng ra; tím ở đầu ngón tay, chân sau đó lan ra mặt và toàn thân.

Khi xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của cơn hen, việc cần làm của người bệnh là tránh phấn hoa, lông thú vật, hóa chất. Bệnh nhân cần nằm ở nơi thông thoáng, giữ ấm cơ thể, sử dụng thuốc cắt cơn hen theo đúng chỉ dẫn. Nếu tình trạng khó thở không được cải thiện, thở vẫn nhanh và khó, phải cố gắng để thở hoặc môi, đầu chi tím, khó nói, khó đi lại... thì người thân cần gọi ngay cấp cứu hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và điều trị kịp thời.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên