Quan tâm chăm lo tết cho các đối tượng

Cập nhật: 09-01-2023 | 08:14:06

Nhằm tạo điều kiện cho tất cả các tầng lớp nhân dân được vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã vận động mọi nguồn lực hỗ trợ, chăm lo; qua đó góp phần ổn định đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng.

 Lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Tân Uyên thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Năm mới nhiều niềm vui

Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, vui vẻ, đầm ấm... Song đối với nhiều đối tượng chính sách, hộ nghèo thì vẫn còn nhiều nỗi âu lo mỗi dịp tết đến, xuân về. Thấu hiểu được điều đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã tập trung thực hiện tốt các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ánh mắt vui mừng khi có đoàn lãnh đạo tỉnh và địa phương đến thăm hỏi và tặng quà tết trong ngày đầu năm mới 2023, ông Nguyễn Minh Việt (sinh năm 1955, thương binh hạng 3/4, ngụ tại thị trấn Tân Thành), cho biết sự quan tâm của lãnh đạo các cấp đã mang đến nhiều niềm vui cho gia đình. Theo đó, gia đình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục đóng góp để bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Còn niềm vui nhất của gia đình bà Nguyễn Thị Nghị (ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ) là sẽ đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong ngôi nhà mới - nhà đại đoàn kết do Ban Vận động Quỹ vì người nghèo huyện Bắc Tân Uyên xây tặng. Gia đình bà Nghị thuộc diện hộ nghèo, có 5 nhân khẩu gồm 1 mẹ già yếu, bà Nghị và 3 người con; trong đó có 1 người con gái mất do tai nạn giao thông, 1 người con trai bị tai nạn lao động (cụt 1 tay) và 1 người con trai đang đi học. Sau khi vận động các nguồn lực xã hội, Ban Vận động Quỹ vì người nghèo huyện Bắc Tân Uyên đã xây tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nghị. Căn nhà có diện tích gần 80m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, nền nhà lót gạch men, cửa chính và cửa sổ đều bằng sắt có mặt kính, sân trước và nhà bếp tráng xi măng, tổng trị giá 100 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Vũ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Mỹ, cho biết nhằm bảo đảm mỗi gia đình, mỗi người dân đều đón một mùa xuân đầm ấm, bên cạnh các phần quà của tỉnh, của huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Mỹ còn phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có tết, nhất là các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dự kiến, MTTQ xã sẽ trao 280 phần quà trị giá 84 triệu đồng.

Trao đổi với P.V, bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết tổng kinh phí chăm lo tết năm nay cho hơn 4.100 đối tượng trên địa bàn huyện là hơn 3 tỷ đồng. Các đối tượng gồm: Hộ nghèo, người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết, công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong những ngày nghỉ tết, trẻ em khuyết tật, mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân nghèo, viên chức ngành giáo dục, y tế có hoàn cảnh khó khăn…

Bảo đảm các đối tượng đều có tết

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm, chăm lo toàn diện các đối tượng chính sách, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết. Vì vậy, lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các ngành chức năng, các xã, thị trấn tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách trên địa bàn; kết hợp với đoàn của tỉnh tổ chức thăm, tặng quà trực tiếp cho 5 đối tượng chính sách tại thị trấn Tân Thành, 30 hộ nghèo trên địa bàn thị trấn Tân Thành, xã Tân Lập và xã Tân Định, 20 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc thị trấn Tân Thành và xã Tân Định.

Ngoài ra, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện cũng tổ chức xét chọn các đối tượng là viên chức thuộc ngành giáo dục - đào tạo, y tế làm việc xa nhà, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê ăn tết. Qua đó, các đơn vị tổng hợp lập danh sách gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, đồng thời tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng được xét chọn.

Ông Dương Văn Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết nhằm huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Tặng quà - Vui tết”, hội đã lên kế hoạch vận động và trao tặng ít nhất 4.000 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với tổng giá trị hoạt động phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 đạt 2 tỷ đồng. Hội phấn đấu số suất quà có trị giá từ 500.000 đồng/suất trở lên đạt trên 80% tổng số suất quà.

Theo ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, chính quyền huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể vận động người dân, doanh nghiệp quyên góp, hỗ trợ chăm lo, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách theo quy định và tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023) và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tiếp tục quan tâm giúp đỡ các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc.

 Ngoài 40 phần quà tỉnh tặng cho đối tượng chính sách với tổng số tiền 120 triệu đồng, huyện Bắc Tân Uyên còn tổ chức thăm, tặng quà từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện cho 50 đối tượng chính sách tiêu biểu, thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng (quà 1 triệu đồng và tiền mặt 1,5 triệu đồng), tổng kinh phí 125 triệu đồng. UBND các xã, thị trấn cũng vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, quà để tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội khó khăn, hộ cận nghèo, gia đình quân nhân xuất ngũ và tại ngũ của địa phương…

 MINH HIẾU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=183
Quay lên trên