Quốc hội thảo luận Luật Phòng chống tác hại thuốc lá

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

Sáng nay (16/11), Quốc hội làm việc toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự thảo luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Hầu hết các đại biểu đều đồng tình về sự cần thiết sớm ban hành luật này.

Các vấn đề được tập trung thảo luận trong dự án luật Phòng chống tác hại thuốc lá là in cảnh báo bằng hình ảnh trên vỏ bao và các khu vực cấm hút thuốc lá, tính khả thi của dự thảo luật.

 Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) phát biểu tại phiên họp sáng nay  

Hầu hết các đại biểu đồng tình với dự thảo là phải in cảnh báo ít nhất 50% diện tích trên vỏ bao cả mặt trước và mặt sau. Nhiều đại biểu cho rằng, phải quy định in màu mới có tác dụng cũng như nội dung in cảnh báo phải bằng tiếng Việt và phải thay đổi thường xuyên các hình ảnh cảnh báo cũng như các câu cảnh báo có tác động mạnh mẽ tới người sử dụng thuốc lá và để cho các doanh nghiệp có thời gian in vỏ, cần tối thiểu cho phép doanh nghiệp thời hạn là 1 năm.

Về các khu vực cấm hút thuốc, có đại biểu đề nghị qui định rộng hơn khái niệm "nơi công cộng". Nghĩa là cấm hút thuốc nơi công cộng, nơi công sở, và cả những khu vực có nhiều phụ nữ mang thai, trẻ em... nhằm ngăn ngừa tối đa tình trạng hút thuốc thụ động đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.  

Việc quy định cấm quảng cáo, tài trợ, có ý kiến đề nghị luật phải ghi rõ cấm tuyệt đối các hình thức quảng cáo, tài trợ thuốc lá, ngay cả khi việc quảng cáo, tài trợ đó là vì mục đích nhân đạo. Nếu không, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc lá sẽ lợi dụng mục đích nhân đạo để quảng cáo.  

Nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với các qui định cấm mua bán thuốc lá của người dưới 18 tuổi,  cấm hút thuốc trong nhà có phụ nữ, trẻ em, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép... Tuy nhiên, các đại biểu cũng kiến nghị luật nên có cách qui định và chế tài phù hợp để đảm bảo tính khả thi cao hơn. 

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng bày tỏ quan tâm tới lợi ích của cử tri là những người lao động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc lá, kiến nghị luật nên qui định trách nhiệm đối với việc tổ chức chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong lĩnh vực này để từng bước giảm dần sản xuất, kinh doanh thuốc lá.  

 Các đại biểu đều đồng tình luật quy định là giảm dần nhu cầu của người hút thuốc chứ không cấm hẳn hoàn toàn, do vậy, để tránh những tác động ảnh hưởng của thuốc lá, cần có những quy định cụ thể hơn cho người hút thuốc để giảm dần nhu cầu sử dụng.

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=279
Quay lên trên