Quy chuẩn nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

Cập nhật: 25-12-2023 | 08:58:23

 Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…

 Hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi tại một trang trại trên địa bàn tỉnh

 Ngày 30-12-2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng (QCVN 01-195:2022/BNNPTNT). Quy chuẩn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30-6-2023. Để bảo đảm hiệu quả triển khai trên địa bàn, Chi cục Chăn nuôi, Thúy và Thủy sản khuyến cáo một số thông tin như sau:

Phạm vi điều chỉnh: Quy chuẩn quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng tưới gốc cho cây trồng. Nước thải chăn nuôi xả ra nguồn tiếp nhận nước thải sử dụng chung không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn này. Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng là nước thải ra từ các hoạt động chăn nuôi đã xử lý đáp ứng quy định tại quy chuẩn QCVN 01-195:2022/BNNPTNT để tưới gốc cho cây trồng. Trong đó, cây trồng trong quy chuẩn này bao gồm cây trồng nông nghiệp, cây trồng lâm nghiệp và cây dược liệu... Quy chuẩn này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại, cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng.

Việc công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân hoặc kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định theo quy định của pháp luật. Trình tự công bố hợp quy và hồ sơ công bố hợp quy theo quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN và Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ. Việc thử nghiệm phục vụ công bố hợp quy, thanh tra, kiểm tra chất lượng nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phù hợp quy chuẩn kỹ thuật này phải được thực hiện tại phòng thử nghiệm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định...

Nội dung QCVN 01-195:2022/BNNPTNT cũng quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân sở hữu cơ sở chăn nuôi trang trại có nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng thuộc đối tượng áp dụng của quy chuẩn phải thực hiện công bố hợp quy và đăng ký công bố hợp quy theo quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN và Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi, Thúy và Thủy sản là cơ quan thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký công bố hợp quy của tổ chức, cá nhân sở hữu các cơ sở chăn nuôi trang trại có nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng thuộc đối tượng áp dụng của quy chuẩn này. Khi phát hiện nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng không phù hợp với công bố hợp quy, các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng áp dụng của quy chuẩn phải dừng sử dụng và kịp thời thông báo bằng văn bản về sự không phù hợp tới chi cục; sau khi thực hiện các biện pháp khắc phục đạt yêu cầu thì thông báo bằng văn bản tới chi cục trước khi tiếp tục sử dụng.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký hợp quy cần biết thêm thông tin về việc công bố hợp quy nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng hoặc cần hỗ trợliên hệ với Chi cục Chăn nuôi, Thúy và Thủy sản tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: Số60, Lê Thị Trung, P.Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điện thoại: 02743.822.012 đểđược hướng dẫn hoặc giải đáp các thắc mắc liên quan.

 PHƯƠNG ANH - KIM CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên