Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 16-08-2021 | 08:40:18

 TP.Thủ Dầu Một đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Một trong những giải pháp mà thành phố đề ra để đạt mục tiêu trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9 đó là xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19.

 Chốt kiểm soát “vùng xanh” trên địa bàn phường Phú Hòa

 Quyết liệt chống dịch

Trong đợt dịch bệnh thứ 4, tính đến ngày 12-8, TP.Thủ Dầu Một có 3.424 trường hợp F0. Theo đánh giá của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang có dấu hiệu tích cực khi số ca F0 trong những ngày gần đây giảm. Kết quả này là do thành phố đã triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong tình hình mới, thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội theo chỉ đạo của tỉnh và Chính phủ. Siết chặt việc quản lý dịch bệnh, thành phố thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh nhằm hạn chế việc đi lại của người dân. Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã thiết lập được 324 chốt và đã nhắc nhở, cho quay đầu xe 1.828 trường hợp.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố khoanh vùng, tổ chức truy vết, xét nghiệm theo hướng cuốn chiếu, xong khu nào thì khóa chặt lại để giữ vững vùng an toàn. Những vùng có nguy cơ cao, có nhiều ca dương tính thì tiếp tục lấy mẫu sàng lọc để phát hiện F0 cũng như người có nguy cơ để tiếp tục đưa đi cách ly và điều trị theo quy định.

Với niềm tin chiến thắng Covid-19, thành phố đã thực hiện đồng bộ các biện pháp PCDB. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, khi phát hiện có trường hợp F0, thành phố thực hiện phong tỏa kịp thời, đồng thời tiến hành truy vết F1, F2. Để “bóc tách” các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng. Thành phố đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cho tất cả người dân trên địa bàn. Đến nay, thành phố đã thực hiện test sàng lọc cho trên 80% người dân. Công tác tiêm ngừa vắc xin Covid-19 cũng được thành phố triển khai đồng thời với việc lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, thành phố đã có 49.765 người được tiêm mũi 1 và 1.487 người hoàn thành 2 mũi.

Công tác PCDB Covid-19 giờ đây đã được sự chung tay của toàn thể nhân dân thành phố. Tất cả các phường của thành phố đã thành lập các tổ Covid cộng đồng để kịp thời theo dõi, giám sát nhân dân trong các vùng cách ly y tế tạm thời; đồng thời tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Các tổ Covid cộng đồng đã kịp thời thông tin cho người dân về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, các thông tin tuyên truyền chính thống do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cung cấp; thực hiện công tác vận động, giám sát các trường hợp F1, F2, F3 đang thực hiện cách ly tại nhà.

Xây dựng “vùng xanh”

Mục tiêu của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một là đưa địa phương trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9 tới nhằm bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” PCDB hiệu quả và phát triển kinh tế. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một đã ban hành kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Trên cơ sở đó, thành phố tăng cường hơn nữa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu và “bóc tách” F0 đưa đi cách ly theo quy định. Thành phố đã kịp thời khoanh vùng cách ly y tế tạm thời các địa điểm có ca nhiễm và kiểm soát chặt chẽ các khu vực an toàn, qua đó hình thành và mở rộng “vùng xanh”, đưa TP.Thủ Dầu Một trở về trạng thái “bình thường mới”.

Theo kế hoạch, thời gian tới TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với người dân tại khu vực có ca nhiễm, đồng thời theo dõi kết quả xét nghiệm các trường hợp trên để chủ động triển khai các biện pháp PCDB tại địa phương; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho nhân dân; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về PCDB và tình hình dịch bệnh đang xảy ra trên địa bàn; phát huy tối đa vai trò, chức năng của tổ Covid cộng đồng, tổ an toàn Covid trong việc giám sát, tuyên truyền phòng, chống Covid -19 tại từng hộ gia đình, từng đơn vị.

Theo bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, thành phố xây dựng kế hoạch để thiết lập “vùng xanh”, “vùng đỏ”. Hiện tại có 9/14 phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch “vùng xanh”, “vùng đỏ”. Tùy theo điều kiện thực tế, địa phương sẽ quyết định triển khai các giải pháp phong tỏa khu vực “vùng đỏ” trong địa bàn “vùng xanh” và khu vực “vùng xanh” trong các địa bàn “vùng đỏ”; trong đó lưu ý: Phải tổ chức thực hiện các hình thức xét nghiệm sàng lọc tương ứng với từng mức độ nguy cơ ở từng địa bàn và tổ chức rào chắn, cách ly để phân cách rõ rệt giữa 2 khu vực này, tránh việc người dân đi lại và bị lây nhiễm chéo.

Phú Cường là một trong số các phường sớm xây dựng và triển khai kế hoạch “vùng xanh”, “vùng đỏ”. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường đã phân vùng địa bàn khu phố có nguy cơ rất cao là 7/14, tỷ lệ 50% và đánh giá mức độ nguy cơ trên địa bàn các khu phố với 38/96 tổ màu đỏ, 22/96 tổ màu cam, 25/96 tổ màu vàng, 11 tổ màu xanh. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, việc xây dựng và mở rộng “vùng xanh” thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, làm đến đâu chắc đến đó và phải có giải pháp vừa bảo vệ an toàn, vừa bảo đảm các điều kiện sống cho nhân dân trong tình hình dịch bệnh một cách linh hoạt.

Theo đó, phường Phú Cường khẩn trương bao vây, thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng; hạn chế số ca F0 tăng nhanh, giảm thiểu thấp nhất tử vong để trở về trạng thái “bình thường mới”. Theo kế hoạch, sau ngày 30-8, phường Phú Cường sẽ hoàn thành thiết lập “vùng xanh” trên toàn phường; kiểm soát được tình hình, thực hiện xanh hóa và từng bước đưa phường trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9.

Trong khi đó, tại phường Hiệp Thành, theo kế hoạch, sau ngày 22-8, có 8/8 khu phố tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện bảo đảm tỷ lệ “vùng đỏ” tại địa phương chỉ chiếm không quá 10%, tỷ lệ “vùng cam”, “vùng vàng” chỉ còn dưới 5% và tỷ lệ “vùng xanh” chiếm từ 80 - 90%. Sau ngày 30-8, phường Hiệp Thành hoàn thành công tác thiết lập “vùng xanh” toàn địa bàn và duy trì “vùng xanh” để từng bước đưa phường trở về trạng thái “bình thường mới” từ ngày 1-9.

 HỒNG THÁI - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên