Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 16-08-2021 | 08:57:24

 Trước những diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, huyện Phú Giáo đã triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn với tinh thần giữ vững “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ”. Nhờ bảo vệ tốt “vùng xanh”, cho đến nay một số địa phương trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19.

 Lực lượng chức năng xã An Long tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Chú trọng tuyên truyền

Tại xã Tân Long, ngay từ những ngày đầu của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, xã chủ động tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và ban hành quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Long đã huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân, người lao động, chủ cơ sở kinh doanh thuê trọ và các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, xã nhanh chóng thành lập 38 tổ Covid cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thành lập đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên tiến hành kiểm tra nhắc nhở người dân, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, các hàng quán về việc thực hiên nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thông điêp “5K” của Bộ Y tế... Qua đó, nhắc nhở 39 trường hợp hàng quán, chợ, cơ sở kinh doanh tụ tập đông người, yêu cầu viết bản cam kết 9 trường hợp và lập biên bản xử phạt 38 trường hợp; kiểm tra 21 khu nhà trọ trên địa bàn xã với 180 phòng trọ có 360 người thuê trọ; kịp thời nhắc nhở các chủ cơ sở nhà trọ theo dõi chặt chẽ việc tạm trú cũng như thường xuyên thông tin nơi đi, nơi đến được ghi rõ ngày tháng cụ thể.

 Xã Tân Long đang tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả bước đầu đạt được. Do vậy, xãtiếp tục triển khai thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy và UBND các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xãtrên tinh thần không chủ quan, lơ là mà quyết tâm cao giữ vững “vùng xanh”; tiếp tục duy trì trạng thái chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”.

(Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo)

Mặt khác, Ban Chỉ đạo xã còn chủ động phối hợp cùng với Công an huyện lập chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại ngã tư trung tâm. Với Trung tâm Y tế huyện về việc truy vết y tế để kịp thời đưa cách ly các trường hợp F1, quản lý các trường hợp F2. Mặt khác xã còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, băng rôn, phát tờ rơi, panô, trên lao truyền thanh của xã, với nội dung về các biệp pháp phòng, chống dịch bệnh...

Tại xã An Long, công tác phòng, chống dịch bệnh bảo vệ “vùng xanh” địa bàn cũng được chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Xã đã huy động cả hệ thống chính trị địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, công tác tuyên truyền được đề cao. Để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, UBND xã đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo, thông điệp “5K” của Bộ Y tế… với nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như bằng băng rôn, panô, tờ rơi với nội dung về công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, xã tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tăng thời lượng phát sóng, tần suất 8 lần/ngày, tổ chức xe tuyên truyền lưu động… đặc biệt làsử dụng loa di động để tuyên truyền đến các khu ấp, các khu xa trung tâm để bảo đảm mọi người dân đều nắm bắt được thông tin. Mặt khác, tổ Covid cộng đồng của xã đã đi từng ngõ, gõ từng nhà người dân tiến hành hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone và các ứng dụng khai báo y tế điện tử. Qua đó, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được nâng lên, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là chấp hành tốt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tăng cường kiểm soát, không chủ quan lơ là

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết xã tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả bước đầu đạt được. Do vậy, xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy và UBND các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã trên tinh thần không chủ quan, lơ là mà quyết tâm cao giữ vững “vùng xanh”; tiếp tục duy trì trạng thái chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt chặn trên địa bàn, xử phạt thật nghiêm đối với những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, các tổ Covid cộng đồng chủ động giám sát chặt chẽ thông tin cụ thể về việc người dân đi đến xã, đồng thời chủ động kịp thời truy vết khi có trường hợp F1, F2... tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tăng tần suất tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên hệ thống loa phát thanh của xã 4 lần/ngày để nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mua bán... biết để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, để giữ vững “vùng xanh”, ông Trần Văn Thêm, Chủ tịch UBND xã An Long, cho biết xã tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, không chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các biện pháp bảo vệ “vùng xanh”; chỉ đạo các lực lượng chức năng, công an, quân sự trên địa bàn xã tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục siết chặt quản lý việc người dân ở địa phương khác tới xã, không để người dân nào vào địa bàn xã không có lý do chính đáng, chưa khai báo và kiểm tra y tế...

Ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, chính quyền 2 xã nói trên cùng các tổ chức đoàn thể xã đang đẩy mạnh công tác chăm lo cho những người dân, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ trao tặng thực phẩm thiết yếu cho các hộ dân, người lao động hoàn cảnh khó khăn.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên